Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe các chuyên gia, đại diện một số cục, vụ (Bộ Y) tế báo cáo về một số vấn đề phòng, chống dịch ở TPHCM. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cuộc họp đề xuất từ địa phương về xét nghiệm, phân loại F0 tại điểm thu dung ban đầu; hỗ trợ nhân lực điều trị, lấy mẫu, xét nghiệm. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã xuống làm việc với UBND Quận 10, để tìm hiểu công tác chống dịch tại đây.

Phó Thủ tướng nêu nhiều câu hỏi chi tiết, cụ thể với lãnh đạo Quận 10 về công tác xét nghiệm, điều trị, nhu cầu chi viện cán bộ, nhân viên y tế.

Chi viện phải đúng chỗ, đúng người

Chủ tịch UBND Quận 10 cho biết, công tác thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 rất căng thẳng khi số lượng F0 ghi nhận hàng ngày rất lớn, trong khi mật độ dân cư tại các khu, điểm phong toả rất đậm đặc, nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Quận rất cần hỗ trợ thêm đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 để theo dõi sát, kịp thời xử trí những trường hợp có triệu chứng chuyển nặng.

Phó Thủ tướng cho rằng, lực lượng chi viện, hỗ trợ là rất cần thiết, TPHCM và Bộ Y tế cần thống nhất nguyên tắc việc tăng cường lực lượng phải sát với yêu cầu bên dưới, trên tinh thần tiết kiệm cả nhân lực, thiết bị, đúng người, đúng chỗ. Trong ngày hôm nay, lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Y tế đang trực tiếp hỗ trợ tại các quận, huyện ở TPHCM phải thống kê cụ thể về yêu cầu nhân lực cần hỗ trợ, kết nối thẳng với Trung ương để điều động lực lượng chi viện trực tiếp, báo cáo với TPHCM.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với lãnh đạo Quận 10 trong cuộc làm việc nhanh sáng 22/7. Ảnh: VGP

Về yêu cầu hỗ trợ thêm các đội lấy mẫu xét nghiệm, Phó Thủ tướng hỏi rất kỹ về công tác tổ chức hiện nay và được biết tại Quận 10, cũng như nhiều quận, huyện khác, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm chủ yếu là nhân viên y tế, trong khi đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì đơn giản hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Phó Thủ tướng gợi ý chưa cần thêm lực lượng chi viện, mà trước mắt cần cơ cấu lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, bộ phận còn lại thực hiện tập huấn cho các tổ COVID-19 cộng đồng, các đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế. Lãnh đạo Quận 10 khẳng định, đây là việc cần làm và có thể làm được để tăng cường tốc độ, hiệu quả lấy mẫu, nhưng cũng giảm tải cho đội ngũ y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu nhiều câu hỏi chi tiết, cụ thể với lãnh đạo Quận 10 về công tác xét nghiệm, điều trị, nhu cầu chi viện cán bộ, nhân viên y tế

Khoanh gọn, siết chặt, từng bước làm sạch địa bàn

Về công tác truy vết, xét nghiệm, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận 10 cho biết, quận đang phân loại mức nguy cơ đến từng khu phố (vùng xanh, vàng, da cam, đỏ) để sử dụng các phương thức xét nghiệm khác nhau, như xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn, mẫu gộp 5, gộp 10 tuỳ mức độ nguy cơ từng khu vực.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc phân loại, đánh giá nguy cơ phải đến quy mô nhỏ nhất có thể. “Toàn Thành phố phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, đặc biệt trong các khu phong tỏa phải siết chặt hơn nữa, không chỉ với bên ngoài, mà giữa gia đình với gia đình. Chính quyền địa phương huy động tổ COVID-19 cộng đồng, thanh niên xung phong, lực lượng vũ trang tham gia tuần tra, kiểm soát thật chặt; bảo đảm cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân, để thực sự là người cách ly với người, cách ly nhà với nhà, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố…”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát khu phong toả tại Khu chung cư Ấn Quang (Phường 9, Quận 10). Khu chung cư Ấn Quang có khoảng 1.000 hộ dân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trực tiếp thị sát khu phong toả tại khu chung cư Ấn Quang (Phường 9, Quận 10), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi với lãnh đạo địa phương về phương án phân loại các khu phong tỏa.

Cụ thể, tại các khu phong tỏa mà người dân thuận lợi về điều kiện sinh hoạt, giao thông thì địa phương thiết lập hệ thống theo dõi sức khoẻ liên tục từ xa cho từng người, đội ngũ y tế, kíp vận chuyển thường trực… để bất kỳ ai có triệu chứng trực tiếp đến xét nghiệm nhanh, chuyển đến khu tiếp nhận ban đầu nếu dương tính với SARS-CoV-2, xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR, để có hướng điều trị phù hợp.

Đối với những khu phong tỏa là các khu nhà trọ, khu dân cư nghèo có mật độ dày đặc, điều kiện sinh hoạt chật chội, rất khó khăn… trước hết phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, “rà đi, rà lại” phát hiện hết F0. Đồng thời, dựa trên thực tế, lực lượng chống dịch thực hiện khoanh vùng, cách ly đối với các khu nhà, cụm nhà có F0, nếu có điều kiện thì di dời người dân trong những khu nhà khác để giãn mật độ.

Đối với những khu phong tỏa là các khu nhà trọ, khu dân cư nghèo có mật độ dày đặc, điều kiện sinh hoạt chật chội, rất khó khăn… trước hết phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, “rà đi, rà lại” phát hiện hết F0. Ảnh VGP/Đình Nam

Với cách làm như vậy, chúng ta sẽ xác định được những “vùng đỏ” ở quy mô nhỏ nhất có thể (đến tận tổ dân phố) để tăng cường công suất xét nghiệm, tập trung lực lượng từng bước làm sạch địa bàn; đồng thời chú trọng xét nghiệm sàng lọc, tầm soát để củng cố vững chắc những vùng xanh an toàn.

Tại Trung tâm thu dung ban đầu các F0 của Quận 10, đặt tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Phường 14), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi rất kỹ quy trình quản lý, điều trị, xét nghiệm và lưu ý cần phân loại, tạo điều kiện cho các F0 được bồi bổ sức khoẻ, có không gian vận động, theo dõi sát hàng ngày để đưa ngay những người có triệu chứng chuyển nặng lên cơ sở điều trị phù hợp. Sau khi nghe báo cáo của của bác sĩ phụ trách, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế TPHCM phải đưa loại thuốc Đông y hỗ trợ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thiết lập mạng lưới hướng dẫn, thăm hỏi, theo dõi sức khoẻ liên tục các F0.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra Trung tâm thu dung ban đầu các F0 của Quận 10, đặt tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14). Ảnh: VGP/Đình Nam

Bảo đảm tiến độ tiêm vaccine cho người dân

Nhấn mạnh yêu cầu phải tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh cho người dân theo đúng đối tượng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông nhận được phản ánh từ cán bộ cơ sở hiện nay phần mềm quản lý tiêm vaccine do Bộ TT&TT và Bộ Y tế xây dựng chưa vận hành thông suốt. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ kế hoạch tiêm vaccine, các địa phương chủ động chuẩn bị tổ chức tiêm và lưu thông tin bằng những phần mềm thống kê đơn giản để cập nhật lại sau khi phần mềm quản lý tiêm vaccine đã hoàn thiện.

Phó Thủ tướng nêu rõ:Bộ Y tế đã có các hướng dẫn chung về phòng, chống dịch, còn thực tiễn dịch bệnh diễn biến hàng ngày đòi hỏi phải tiếp tục điều chỉnh. Những gì đã rõ thì lãnh đạo Bộ Y tế và TPHCM bàn bạc, trao đổi, thống nhất để có những điều chỉnh phù hợp, bảo đảm yêu cầu chuyên môn chống dịch, phù hợp tình hình thực tiễn của Thành phố. Trường hợp quan điểm còn khác nhau thì Bộ Y tế, TPHCM tiếp tục thảo luận, nếu cần thiết thì Phó Thủ tướng sẽ có ý kiến.

Theo baochinhphu.vn

Hết lòng, hết sức vì đất nước, vì nhân dân

Hết lòng, hết sức vì đất nước, vì nhân dân

Tuần qua, đánh dấu 100 ngày hoạt động của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIV sau khi được kiện toàn.