- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chiều nay đã tiếp xúc, gặp gỡ bà con ngư dân tại xã Cảnh Dương, giáo xứ Xuân Hoà (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân xã Cảnh Dương. Ảnh: VGP

Xã Cảnh Dương là địa phương vùng biển thuần ngư với 2.130 hộ, 8.650 nhân khẩu, trong đó có trên 80% người dân chủ yếu sống bằng nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Sự cố môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống, vật chất, tinh thần của người dân.

Ngay sau khi có hướng dẫn kê khai xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển của cấp trên và thực hiện quyết định của Thủ tướng, xã đã tiến hành trình tự các bước bồi thường thiệt hại cho người dân theo đúng quy định, hướng dẫn.

Tuy nhiên, người dân xã Cảnh Dương cho rằng, mức bồi thường thiệt hại đối với nhóm tàu có công suất từ 90 CV đến dưới 250 CV chênh lệch khá nhiều so với tàu lắp máy có công suất từ 50 đến dưới 90 CV. Người dân kiến nghị được hưởng mức đền bù chứ không phải là hỗ trợ giá đối với tàu cá có công suất từ 90 CV đến dưới 400 CV. Riêng đối với tàu có công suất dưới 90 CV thì việc bồi thường thiệt hại ở một mức như nhau.

Người dân cũng cho rằng có những bất cập trong việc áp giá bồi thường thiệt hại đối với tàu thuyền lắp máy khai thác hải sản vùng lộng ven bờ; đối với nhóm nghề được kê khai về lao động mất việc làm trực tiếp và gián tiếp; nhóm đối tượng gián tiếp dịch vụ hậu cần nghề cá; dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; chính sách ngân hàng và một số đề xuất, kiến nghị khác.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chia sẻ với những ý kiến, nguyện vọng của bà con đối với sự cố môi trường biển vừa qua. 

Về những ý kiến của ngư dân đối với việc bồi thường, hỗ trợ, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành nghiên cứu và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, để người dân tiếp tục vươn khơi, đánh bắt hải sản cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng đã gặp gỡ bà con giáo dân và Linh mục Mai Xuân Ái - Chánh xứ Xuân Hoà (xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch). 

Phó Thủ tướng mong muốn Linh mục Chánh xứ và các vị chức sắc sẽ tiếp tục động viên bà con giáo dân, nhất là vùng bị thiệt hại, đồng thuận, hợp tác với sự hướng dẫn của các cấp chính quyền trong việc triển khai bồi thường thiệt hại cho bà con, đồng thời cũng phát hiện những vi phạm trong quá trình xem xét bồi thường, hỗ trợ. Không để xảy ra các hoạt động gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cũng đã đến thăm hỏi, động viên một số gia đình giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Hoà bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Minh Thư