Hôm nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng

Cảm ơn nhân dân đã chung sức, đồng lòng

Phó Thủ tướng cho biết, tính tới nay, chúng ta đã trải qua đúng 1 tháng kể từ giai đoạn 2. Nếu kể từ ngày phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên thì đã qua 2 tháng rưỡi. Thời điểm đó, Việt Nam là một trong số vài nước bị lây nhiễm.

Tới nay, khi dịch bệnh đã lan ra toàn thế giới thì nước ta có 241 người nhiễm bệnh, đứng thứ 96 trên thế giới về số ca nhiễm và là 1 trong 3 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh mà chưa có người tử vong. Có thể khẳng định tới giờ phút này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh.

Có được điều đó vì chúng ta có sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, đúng đắn của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng. Nhưng đặc biệt và trên hết là nhờ có sự tham gia của Nhân dân ta với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”.

Thay mặt Ban chỉ đạo quốc gia, Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn nhân dân đã chung sức, đồng lòng chống dịch cho dù phải chịu không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế. Hơn thế, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từ những cụ già tới các em nhỏ đã có muôn vàn hành động rất đẹp, hết sức ý nghĩa để tiếp thêm sức mạnh vật chất và tinh thần cho cuộc chiến chống dịch.

Phó Thủ tướng khẳng định: Dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Phía trước vẫn còn rất nhiều gian khó và tiềm ẩn không ít rủi ro. Chúng ta quyết không được chủ quan, lơi lỏng. Nhưng nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

Liên tiếp 2 buổi sáng không có trường hợp mắc mới

Về tình hình dịch bệnh, thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 6 thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và liên tiếp 2 buổi sáng (5-6/4) không có trường hợp mắc mới Covid-19.

Như vậy các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 của Việt Nam đang cho thấy hiệu quả. Hiện Việt Nam đang đứng ở vị trí 96/209 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc Covid-19; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực ASEAN.

Tính đến 7h30’ ngày 6/4, Việt Nam đã ghi nhận 241 trường hợp mắc Covid-19, hiện chưa có người tử vong; 91 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh (16 người giai đoạn 1; 75 người giai đoạn 2); 150 người dang được điều trị tại 21 cơ sở y tế, trong đó số ca âm tính từ 1 lần trở lên là 52 người (bao gồm 23 ca âm tính từ 2 lần trở lên). Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có thêm một số ca được xuất viện…

Trong số các bệnh nhân nặng, nữ bệnh nhân số 17 (bệnh nhân duy nhất phải can thiệp ECMO - kỹ thuật tim phổi nhân tạo) đã kết thúc điều trị ECMO, chỉ còn thở máy, lọc máu. Bệnh nhân này cũng đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với Covid-19.

Bên cạnh đó, 1 ca bệnh nhân nặng (bệnh nhân 161, 88 tuổi, chuyển từ Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương). Hiện tại bệnh nhân không sốt, tình trạng lâm sàng tạm ổn định, không có suy tạng khác. Bệnh nhân này bị xuất huyến não, cao huyết áp, tiểu đường, hở van động mạch chủ, thể trạng gầy yếu.

Bốn bệnh nhân nặng khác đã không còn phải thở máy. Trong số này có 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-3 lần với virus gây ra Covid-19.

Trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan ra 209 quốc gia/vùng lãnh thổ, với 1.272.860 người mắc; 69.424 người tử vong. Hoa Kỳ và châu Âu tiếp tục là điểm nóng của đại dịch, trong đó Hoa Kỳ có 336.673 người mắc, 69.424 người tử vong; Tây Ban Nha có 131.646 người mắc, 12.641 người tử vong; Italy có 128.948 người mắc, 15.887 người tử vong; Đức 100.123 người mắc, 1.584 người tử vong,… Tại Đông Nam Á, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh, với tổng số ca mắc là 13.182, số ca tử vong là 422 người.

Theo VGP

Một người Hà Nội mắc Covid-19 sau 23 ngày đến BV Bạch Mai

Một người Hà Nội mắc Covid-19 sau 23 ngày đến BV Bạch Mai

Chủ tịch Hà Nội cho biết 1 người ở huyện Mê Linh từng đến BV Bạch Mai, về nhà từ ngày 12/3 sau đó không giao tiếp với ai, 23 ngày sau vẫn phát hiện dương tính Covid-19.