Trung tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng ngày 11/5 đã chủ trì phiên họp BCĐ triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch.

Thảo luận tại cuộc họp, đa số ý kiến của các đại biểu thống nhất cho rằng, thời gian tới, trong nước, nguy cơ dịch bùng phát rộng và lan vào quân đội là rất cao. Các đơn vị cần tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản, công điện của Chính phủ, BCĐ Quốc gia, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

{keywords}
Trung tướng Vũ Hải Sản chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tướng Vũ Hải Sản đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trong toàn quân thời gian qua. Theo ông, việc kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch trong toàn quân ở mức độ cao hơn là cần thiết, bởi chuẩn bị càng sớm sẽ càng tránh được những rủi ro về mức độ lây nhiễm.

Do đó, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó có việc xây dựng quyết tâm “chống dịch như chống giặc” trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ, xác định quân đội luôn là một trong những lực lượng đi đầu.

Lực lượng Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tại các tỉnh biên giới, kiểm soát chặt chẽ biên giới trên đất liền và trên biển, nhất là khu vực biên giới Tây Nam; ngăn chặn hiệu quả các trường hợp xâm nhập trái phép qua biên giới bộ cũng như qua đường biển.

Trung tướng Vũ Hải Sản lưu ý các đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng vật chất, phương tiện chống dịch.

Cán bộ, chỉ huy các cấp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch của đơn vị, không đùn đẩy trách nhiệm. “Chưa thể khẳng định được bao giờ hết dịch, do đó phải chuẩn bị tất cả các phương án thật chu đáo, cả về trang thiết bị, con người...”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}
 

Cùng với việc duy trì ý thức phòng, chống dịch, các đơn vị đồng thời chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, duy trì nghiêm các kíp trực, các đơn vị tham gia chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các Quân khu: 1, 2, 3, 5 và những đơn vị đóng quân tại các vùng, địa phương có dịch chủ động các phương án ứng phó linh hoạt theo các tình huống, diễn biến của dịch trên thực tế; trên cơ sở thực tiễn tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để có những chỉ đạo kịp thời.

Các đơn vị đóng quân tại địa bàn có dịch phối hợp với y tế địa phương, tiến hành khai báo y tế, truy vết ngay tất cả mọi quân nhân trong đơn vị để xác định những trường hợp có liên quan với ca bệnh (F1, F2, F3) và cách ly kịp thời, theo dõi sức khỏe theo quy định; hỗ trợ, tham mưu cho địa phương về công tác quản lý trên các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh.

Các đơn vị quản lý chặt chẽ quân số, không giải quyết cho quân nhân về nghỉ phép, tranh thủ và hạn chế các hoạt động không cần thiết theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu.

Ngoài ra, các đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình sức khỏe của mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động.

Kịp thời phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly kịp thời, tổ chức xét nghiệm để xử lý ngăn chặn, khống chế ngay nếu có trường hợp lây lan vào đơn vị; khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng.

Trần Thường - Ảnh: Bộ Quốc phòng

 

Các nguồn lây đều được kiểm soát, dồn tổng lực để dập dịch

Các nguồn lây đều được kiểm soát, dồn tổng lực để dập dịch

Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19.