- Với việc gây ô nhiễm cho hàng trăm hộ dân, vừa qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải đóng cửa hàng loạt các bãi rác trước ngày 1/11.

Trước vấn đề ô nhiễm môi trường của bãi rác Đèo Sen cũng như một số bãi rác trên địa bàn tỉnh, UBND đã có chỉ đạo các địa phương đề xuất các dự án cấp bách xử lý môi trường bãi rác.

Ngày 22/8, ông Trần Đức Lâm, Bí thư Thành ủy Hạ Long đã có buổi làm việc với UBND phường, các cơ quan liên quan và nhân dân phường Hà Khánh về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Tại đây, ông Lâm đã cam kết muộn nhất ngày 31/12 sẽ đóng cửa bãi rác Đèo Sen. Ông cũng chỉ đạo UBND TP Hạ Long ngay lập tức lựa chọn đơn vị xử lý có công nghệ xử lý tiên tiến, đảm bảo vệ sinh môi trường để tiến hành xử lý rác thải.

{keywords}

Bãi rác Đèo Sen sẽ đóng cửa cuối năm nay

Cùng với đó, yêu cầu UBND phường Hà Khánh thành lập tổ giám sát công tác xử lý rác tại đây với sự tham gia giám sát của nhân dân trong khu vực để đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, tránh phát sinh những vấn đề về môi trường.

Ngay sau đó, ngày 24/8, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã tiến hành công tác kiểm tra bảo vệ môi trường của một số địa phương và chỉ đạo từ 1/11 tiến hành các thủ tục đóng cửa bãi rác.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng của dự án trung tâm xử lý chất thải rắn tại 2 xã Vũ Oai và Hòa Bình (huyện Hoành Bồ) để chậm nhất đến ngày 1/11 tiếp nhận rác thải sinh hoạt của các địa phương.

Ngày 30/8, VietNamNet có bài phản ánh về việc nước rỉ thải của bãi rác nghĩa trang Đèo Sen xả ra vịnh Hạ Long và làm ô nhiễm trầm trọng nguồn nước, không khí của gần 200 hộ dân sống tại khu 3, khu 4 phường Hà Khánh, TP Hạ Long.

Theo đó, các bể lắng nước thải được nối với nhau qua một máng đường kính 1,2m rồi chảy qua mương Thành Công, chảy tới cống Hai Cô rồi qua mương trước bệnh viện Lao Quảng Ninh, từ đó chảy ra vịnh Hạ Long. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định đóng cửa các bãi rác gây ô nhiễm trên địa bàn vào cuối năm nay.

Phạm Công - Đức Bảo