Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này trong cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh tại TP Hạ Long vào sáng nay.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các ý kiến đều bày tỏ mỗi lần đến Quảng Ninh đều cảm nhận được tốc độ phát triển vượt bậc của Quảng Ninh. Các ý kiến đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh, năm nay tỉnh sẽ là một điểm sáng trong tăng trưởng, vượt dự toán thu ngân sách của năm 2020.

Các thành viên đoàn công tác cũng ghi nhận quyết tâm của tỉnh trong việc phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2020 ở mức cao nhất như tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 12%, thu ngân sách 48.000 tỷ đồng…

Thủ tướng đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước rất quyết liệt, đóng góp vào thành công chung của cả nước.

Về phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm, một nơi áp dụng rất nhiều hình thức đầu tư, một nơi vận dụng, thúc đẩy nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, đặc biệt là có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Cho nên, Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt khoảng 11%. Tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 6% trong cơ cấu kinh tế, dịch vụ tăng lên 46%. Huy động vốn xã hội đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng hơn 87%.

Điều khác biệt của Quảng Ninh là huy động vốn xã hội bằng nhiều hình thức đầu tư khác nhau. Mặc dù có miền núi, đồng bằng, có vùng biển nhưng tỷ lệ đô thị hóa đạt tên 65%.

Quảng Ninh là tỉnh thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đầu tiên ở nước ta. Mới đây, huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào thành phố Hạ Long để có một không gian lớn phát triển Hạ Long. Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn dẫn đầu về chỉ số PCI.

Trong bối cảnh dịch bệnh, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp, các ngành. Quý I/2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; 100.000 công nhân ngành than, trong bối cảnh khó khăn như vậy, vẫn yên tâm vào các hầm mỏ để khai thác, cung cấp năng lượng cho đất nước.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về việc khởi động du lịch nội địa mạnh mẽ của Quảng Ninh, riêng ngày hôm qua, có 11.000 khách đến tham quan vịnh Hạ Long. Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương trên cả nước thúc đẩy mạnh mẽ, chuẩn bị mọi điều kiện để du lịch nội địa phát triển.

Bày tỏ ấn tượng về vấn đề hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh, Thủ tướng cho rằng đây là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, Quảng Ninh không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích đạt được bởi yêu cầu của sự phát triển đất nước, của nhân dân là rất lớn. Tỉnh có 1,2 triệu dân, dư địa có được do tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, nhưng đóng góp vào thành quả chung của đất nước còn chưa tương xứng. Du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng còn chậm so với tiềm năng lợi thế.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh gần đây cho thấy có sự đóng góp lớn không chỉ của vàng đen mà đặc biệt là vàng xanh. Đó là tiềm năng du lịch, các bãi biển xanh, sạch nổi tiếng của Việt Nam”, Thủ tướng nhìn nhận và cho rằng: Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ đen sang xanh. Tuy nhiên, chuyển từ "đen sang xanh" không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường.

Thành công của sự kết hợp toàn diện ấy, đặc biệt là phát triển xanh, “vàng xanh”, cùng với “vàng đen” có sự chuyển đổi công nghệ, bảo vệ tốt môi trường đã truyền hình cảm hứng mạnh mẽ có các địa phương khác trên cả nước.

Theo Thủ tướng, từ Quảng Ninh, có thể đưa ra một số bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, du lịch. Đó là bài học về tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; bài học về thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân như những con sếu đầu đàn; bài học về phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo; bài học về sự chia sẻ thành quả phát triển đến người dân, theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh: Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Nhắc lại tỉnh không được thỏa mãn non với thành tích, chủ quan trong phát triển, kể cả trong phòng chống Covid-19, Thủ tướng cho rằng một hướng quan trọng của Quảng Ninh là phát triển doanh nghiệp có quy mô, chất lượng; phát triển đô thị hiện đại, thông minh, đây là kênh tăng trưởng quan trọng.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Ninh phải tập trung chuẩn bị và tiến hành tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đi đôi với tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Thủ tướng cắt băng khánh thành đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh

Thủ tướng cắt băng khánh thành đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cầu Bài Thơ và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long.

Theo VGP