- "Mong thế giới tiếp tục đồng hành xoa dịu nỗi đau da cam ở VN, và làm mọi cách ngăn chặn chiến tranh hóa học ở bất cứ đâu trên thế giới" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Lễ mít-tinh kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở VN đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội sáng nay.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Phạm Thế Duyệt, Thượng tướng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam VN Nguyễn Văn Rinh, và bà Susan Shall, Chủ tịch hội Cựu chiến binh vì hòa bình thành phố New York.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gắn Huân chương Lao động hạng nhất lên lá cờ của Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin VN

Trong bài phát biểu khai mạc, Thượng tướng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam VN Nguyễn Văn Rinh cho biết: Ngày 10/8/1961, phi vụ đầu tiên rải cái gọi là chất độc giệt cỏ, hay chất da cam, đã mở đầu cuộc chiến tranh hóa học, với quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Từ 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 61% là chất độc da cam với ít nhất là 366kg dioxin, chất độc nhất trong các loại chất độc mà con người từng biết đến, xuống gần 1/4 diện tích miền Nam VN, làm 4/8 người VN bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Dioxin tác động xấu đến nhiều hệ trong cơ thể con người như nội tiết, miễn dịch, sinh sản. Nạn nhân thường mắc các căn bệnh hiểm nghèo và nhiều bệnh cùng một lúc. Trẻ em ra đời bị nhiều dị tật bẩm sinh do di truyền. Thực tế ở VN đã xuất hiện nạn nhân thế hệ thứ 4.

"Ngày 10/8 hàng năm trở thành Ngày vì nạn nhân chất độc da cam dioxin VN để nhắc nhở mọi người về một thảm họa đối với môi trường và sức khỏe con người, đồng thời kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay xoa dịu nỗi đau da cam", ông Rinh nói.

Công cuộc khắc phục hậu quả da dam ở VN những năm qua đã có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, với nhiều chế độ chính sách đi vào cuộc sống, nhiều cuộc vận động ủng hộ...

"Cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân chất độc da cam dioxin VN đã giành được thắng lợi quan trọng về xã hội và nhân văn, thu hút sức quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, đặc biệt dư luận Mỹ, tăng thêm sức mạnh của phong trào mang tính quốc tế đấu tranh chống chiến tranh hóa học, yêu cầu Mỹ bồi thường thiệt hại cho nhân dân VN", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ cảm thông sâu sắc đến toàn thể nạn nhân chất độc da cam VN.

"Hơn nửa thế kỷ qua, nhân dân VN đã phải gánh chịu hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ tiến hành ở VN. Chất độc da cam đã tác động xấu, lâu dài đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người, làm 4,8 người VN bị phơi nhiễm, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết hoặc đang vật lộn với khổ đau, hiểm nghèo, kéo dài qua nhiều thế hệ", Chủ tịch nước nói.

"Đây không chỉ là nỗi đau của nhân dân VN mà là nỗi đau của nhân loại tiến bộ".

Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, các nhà hảo tâm, nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài đã có những đóng góp cao cả, đầy tình thương và trách nhiệm trong việc chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.

"Tôi trân trọng cảm ơn các cơ quan ngoại giao, các cá nhân tổ chức nước ngoài đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, đóng góp về vật chất, tinh thần và ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam VN", Chủ tịch nước nói.

Nhấn mạnh sự cấp bách và lâu dài của việc khắc phục hậu quả của chất độc da cam, Chủ tịch nước cho rằng làm tốt công tác này không chỉ đem lại sự đồng thuận về tư tưởng mà còn góp phần ổn định kinh tế, văn hóa, đạo đức xã hội, tích cực thúc đẩy quan hệ VN - Hoa Kỳ, góp phần vào cuộc đấu tranh của nhân dân vì hòa bình, hợp tác phát triển, tiến bộ xã hội, vì một thế giới xanh, không có vũ khí hóa học.

{keywords}
Một phóng sự xúc động về cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam VN được chiếu tại buổi lễ

Chủ tịch nước cũng kêu gọi cộng đồng chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam bằng những hành động cụ thể với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao nhất.

"Chú trọng xây dựng, nâng cấp trang thiết bị ở các cơ sở khám, chữa bệnh, giải độc và phối hợp với cơ quan chức năng, chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam, các cơ sở tư vấn sinh sản, di truyền, chẩn đoán trước sinh ở các vùng bị ô nhiễm chất độc hóa học", Chủ tịch nước nhấn mạnh việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân da cam.

"Kiên trì đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam với hình thức và bước đi phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước ta. Tăng cường vận động chính giới Hoa Kỳ, các tổ chức đoàn thể từ thiện nhân đạo, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tham gia khắc phục hậu quả và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam".

Chủ tịch nước cũng kêu gọi các cá nhân, tổ chức quốc tế, nhân dân các nước trên thế giới tiếp tục cuộc đồng hành nhân ái vì hòa bình, công lý, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam, làm mọi cách ngăn chặn chiến tranh hóa học ở bất cứ đâu trên thế giới trong tương lai.

"Mong muốn các nạn nhân da cam có được niềm vui trong cuộc đời, niềm tin vào cuộc sống", Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin VN phát động chương trình nhắn tin ủng hộ nạn nhân chất độc da cam dioxin VN thông qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1409 từ 10/8-30/9/2016:

{keywords}

Chung Hoàng