Đầu tháng 2/2021, Ấn Độ dường như đã kiểm soát được Covid-19. Số ca nhiễm theo ngày ở mức hơn 10.000 người - được coi là thấp đối với một đất nước 1,3 tỷ dân.

3,5 triệu người Ấn ngâm mình ở lễ hội sông Hằng cách đây một tháng.  Hình ảnh được các hãng thông tấn đăng tải khiến nhiều người sửng sốt.  sau đó, sự kiện này  trở thành cụm siêu lây nhiễm với hơn 2.000 ca một ngày. 

Nhiều nhà phân tích thế giới cho rằng các lễ hội, hoạt động văn hóa và tâm linh, đông người đã đẩy Ấn Độ vào vực thẳm đại dịch. Ngoài ra, sự mất cảnh giác và bắt đầu tự hào về thành công trong việc kiểm soát số ca mắc bệnh và tỷ lệ tử vong thấp cũng phần nào khiến do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ trở lại. 

Để đến ngày 3/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 360.000 ca Covid-19 mới trong ngày thứ 12 liên tiếp, nâng tổng số ca nhiễm lên 20 triệu, trong đó gần 219.000 người đã tử vong.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài bốn ngày vừa kết thúc, nhu cầu du lịch của người dân tăng đáng kể. Những hình ảnh chật ních tại Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Sầm Sơn, Cửa Lò cũng khiến nhiều người sửng sốt không kém so với cảnh tượng ở Ấn Độ.

Tại bãi biển Vũng Tàu hôm 30/4, ước tính có 70.000 người tắm biển, nhiều người không đeo khẩu trang. Bãi biển Nha Trang cũng có hàng nghìn người đổ về vui chơi, phần lớn không đeo khẩu trang...

{keywords}
Bãi biển Vũng Tàu chiều 30/4. Ảnh: Hải Vân Vũng Tàu
{keywords}
Bãi biển Vũng Tàu chiều 2/5. Ảnh: Quang Hưng

Công điện ngày 2/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phê bình, nhắc nhở một số địa phương chống dịch chưa nghiêm. Thủ tướng nêu rõ, đến nay, Việt Nam vẫn cơ bản kiểm soát dịch bệnh, nhưng tình hình ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Trong khi đó, thực tế, nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong cuộc họp gần đây nhất của BCĐ chống dịch TP Hà Nội, Phó giáo sư Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đánh giá tình hình các nước láng giềng với Việt Nam đang rất căng thẳng. "Ở đây liên quan tới một số nước nóng lòng dỡ bỏ giải pháp giãn cách xã hội, trong khi miễn dịch cộng đồng chưa cao. Ví dụ Ấn Độ, lễ hội sông Hằng, du lịch ở Thái Lan...", ông nêu nguyên nhân và cảnh báo với nước ta.

Nêu thực tế tại Hà Nội với đặc thù giao lưu của trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, luôn luôn có nhiều người qua lại, ông Trần Đắc Phu cho rằng nguy cơ càng cao hơn. Đợt dịch hồi đầu năm, sau kỳ nghỉ Tết, số lượng người từ Hải Dương về Hà Nội lên đến hàng nghìn người thì sau đợt nghỉ lễ này số lượng người còn cao hơn.

Trong dịp nghỉ lễ, nhiều người đi lại, tiếp xúc người lạ mà không biết ai mang nguy cơ, khi có ca bệnh sẽ rất khó truy vết. Thậm chí, khi để lọt mầm bệnh, dịch không bùng phát ngay mà một thời gian sau mới xuất hiện

Bài học từ kinh nghiệm xương máu tại Ấn Độ là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều quốc gia về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ấn Độ chưa bao giờ nghĩ rằng làn sóng thứ hai sẽ ập đến dữ dội như vậy chỉ trong vòng vài tháng, kéo theo tình trạng thiếu hụt thuốc men, vật tư y tế và giường bệnh không thể lường trước...

Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, được thế giới ca ngợi. Nhưng cuộc chiến này còn dài, trong một tuần trở lại đây liên tục ghi nhận các ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng, sự tự tin sẽ là động lực để chúng ta có thêm "chiến thắng" thay vì sự chủ quan, mất cảnh giác để dịch bệnh bùng phát.

Chủ động bảo vệ mình, chỉ ra đường khi thật cần thiết, khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc 5K cũng như các biện pháp phòng dịch đã được công bố là cách làm tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh, giữ sự bình yên đang có. 

Trần Thường

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ nhập cảnh trái phép

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ nhập cảnh trái phép

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác TP đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài, bến xe khách Mỹ Đình, chung cư quận Nam Từ Liêm.