Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cung cấp thông cáo của Hải quân Mỹ cho hay, con tàu trên hôm qua đã có mặt gần tàu khoan dầu khí West Capella mang cờ Panama. 

{keywords}
Tàu tác chiến ven bờ lớp Independence USS Gabrielle Giffords

Trước đó, vào ngày 7/5, tàu USS Montgomery (LCS 8) di chuyển cùng tàu USNS Cesar Chaves (T-AKE 14) trong khu vực với mục tiêu hỗ trợ tự do hàng hải và hàng không.

“Sự đa năng và linh hoạt của các tàu tác chiến ven bờ lớp Independence được luân phiên triển khai đến Đông Nam Á thực sự làm thay đổi tình hình. Cũng giống như các hoạt động trước đây của tàu Montgomery, các hoạt động của tàu Gabrielle Giffords gần West Capella thể hiện chiều sâu năng lực mà Hải quân Mỹ sở hữu trong khu vực”, Chuẩn đô đốc Fred Kacher, Tư lệnh Nhóm tác chiến viễn chinh 7 cho biết. 

Tư lệnh Hạm đội 7, phó Đô đốc Bill Merz tuyên bố, Hải quân Mỹ sẽ cho máy bay và tàu thuyền hoạt động trên Biển Đông ở bất kỳ nơi nào và thời điểm nào mà luật pháp quốc tế cho phép. 

“Các hoạt động hiện diện thường lệ như của tàu Gabrielle Giffords tái khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động tự do trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc hàng hải quốc tế bất chấp những yêu sách quá đà hoặc các sự kiện đang diễn ra. Mỹ ủng hộ các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong việc theo đuổi lợi ích kinh tế hợp pháp của mình”, Phó Đô đốc Merz phát biểu. 

Vào cuối tháng Tư, tàu USS America (LHA 6), USS Bunker Hill (CG 52) và USS Barry (DDG 52) đã hoạt động ở Biển Đông cùng tàu HMAS Parramatta (FFH 154) của Hải quân Hoàng gia Australia. 

Nằm trong biên chế Biên đội tàu khu trục 7, tàu Gabrielle Giffords đang luân phiên triển khai tại khu vực tác chiến của Hạm đội 7. Là hạm đội có nhiều tàu nhất của Hải quân Mỹ, Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia ven biển khác để xây dựng quan hệ hợp tác, giúp củng cố an ninh hàng hải, tăng cường ổn định và ngăn chặn xung đột. 

Thái An

Tàu tuần dương mang tên lửa của Mỹ áp sát Trường Sa

Tàu tuần dương mang tên lửa của Mỹ áp sát Trường Sa

 Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG-52) của Mỹ mới đây tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở gần quần đảo Trường Sa.