- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Tại họp báo Chính phủ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ GTVT liên quan đến đề xuất của Geleximco hợp tác với đối tác Trung Quốc đề nghị đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong khi nhiều người quan ngại dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện thường kéo dài về thời gian và đội vốn.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Đoàn Bổng

Trả lời, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Bộ GTVT đang triển khai theo 2 Nghị quyết của QH.

Đó là nghị quyết 94 vào tháng 5/2015 về phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, và Nghị quyết 38 vào tháng 6/2017 khi QH đồng ý tách danh mục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư

Hiện Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết của QH, chỉ đạo của Chính phủ liên quan tới việc đầu tư, xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đã lập xong nghiên cứu khả thi của việc đền bù giải phóng mặt bằng; còn Bộ đang triển khai lựa chọn tư vấn làm nghiên cứu khả thi dự án. Dự kiến triển khai nghiên cứu trong năm 2018 và năm 2019 sẽ trình Chính phủ thẩm định, sau đó trình QH theo đúng quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư.

“Liên quan đến đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, quan điểm của chúng tôi là hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể dùng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút từ thành phần kinh tế khác.

Hiện việc này đang trong quá trình tuyển chọn tư vấn nên chưa hoàn thành nghiên cứu khả thi, tới khi cấp có thẩm quyền đồng ý mới triển khai các bước, xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai, minh bạch đối với những phần thu hút vốn cần vốn tư nhân.

“Liên quan đến quan ngại về sự tham gia của nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia thì phải dựa trên cơ sở có tiêu chí đánh giá lựa chọn, thông qua đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư, và việc kiểm soát tiến độ, kiểm soát giá thành có các quy định, chúng tôi sẽ thực hiện trên cơ sở hồ sơ đấu thầu để chọn nhà đầu tư trong dự án”, ông Đông nói.

Nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế hình hoa sen

Nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế hình hoa sen

Cục Hàng không VN và ACV đã thống nhất phương án xây dựng nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thanh sau khi trưng cầu ý kiến rộng rãi.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn.

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho hay, với khoảng 600 ngàn tỷ đồng nợ xấu có thể xây được 3 sân bay Long Thành.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

Thu Hằng - Thúy Hạnh