Thủ tướng hoan nghênh Bộ trưởng Dominic Raab đến thăm Việt Nam đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2010-2020), khẳng định Việt Nam luôn coi Anh là đối tác hàng đầu tại châu Âu và trên thế giới, đồng thời bày tỏ vui mừng trước các bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Dominic Raab, nhất là việc hai bên ra “Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới”, đưa ra tầm nhìn cũng như định hướng hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Anh là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Châu Âu, đề nghị hai bên sớm kết thúc đàm phán, ký và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại song phương, nhằm nắm bắt những cơ hội hợp tác, hỗ trợ cho hai nước phục hồi tăng trưởng sau đại dịch.

Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Anh vào Việt Nam kết nối hợp tác, kinh doanh, phát huy các thế mạnh của Anh và đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Anh thúc đẩy phòng chống dịch bệnh, nhất là phát triển thuốc, vắc-xin, tạo điều kiện để mọi người dân đều có thể tiếp cận với chi phí phù hợp.

Thủ tướng cũng đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp nhất là khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021.

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông nằm trong định hướng của Chính phủ Anh tăng cường, mở rộng quan hệ với Châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định Anh coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác song phương với Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác giữa Anh với khu vực cũng như trong giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu.

Bộ trưởng Dominic Raab đã chuyển lời của Thủ tướng Anh Boris Johnson mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Anh thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh thông báo các biện pháp hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, năng lượng sạch, phát triển bền vững… nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Anh phát triển tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Bộ trưởng Dominic Raab chúc mừng Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch bệnh Covid-19; khẳng định Anh đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên quốc tế.

Hai nước đã và sẽ tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như tại các tổ chức quốc tế khác, mong muốn hai bên phối hợp chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh năm 2021.

Anh ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc cần nỗ lực giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 tại khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ trưởng Dominic Raab chuyển lời mời Thủ tướng Anh Boris Johnson sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Thành Nam

Vị chính khách châu Âu đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi Covid-19 bùng phát

Vị chính khách châu Âu đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi Covid-19 bùng phát

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển, Bộ trưởng Thứ nhất Vương quốc Anh Dominic Raab đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-30/9.