- Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Ise-Shima, Nhật Bản, cùng lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển.

Là một trong 4 người phát biểu đầu tiên tại phiên khai mạc, Thủ tướng hoan nghênh hội nghị đã ưu tiên những vấn đề quan trọng và cấp bách đối với hòa bình, ổn định và sự phát triển bền vững của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa) tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng

Về phía VN, Thủ tướng khẳng định các cam kết hành động thực hiện thỏa thuận lịch sử đã đạt được tại COP-21 Paris về chống biến đổi khí hậu. Thủ tướng mong G7 và các tổ chức đa phương tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ VN và các nước Mekong tăng cường hợp tác quản lý và bảo vệ nguồn nước, nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH và chống hạn hán, xâm nhập mặn, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu vấn đề Biển Đông trong bài phát biểu: "Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở VN, châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định. Chúng ta đang đứng trước những thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh của khu vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

Các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực, như bồi đắp đảo nhân tạo với quy mô lớn, làm thay đổi nguyên trạng và tăng cường quân sự hóa đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực. Tình hình đó đòi hỏi các quốc gia liên quan cần kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, tuân thủ Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC), tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, sớm tiến tới Bộ quy tắc ứng xử (COC)".

VN, cùng với các nước ASEAN, hoan nghênh các nước G7 đã có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ các nỗ lực bảo đảm an ninh, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, thỏa thuận khu vực và mong muốn các nước G7 và cộng đồng quốc tế tiếp tục đóng góp có trách nhiệm vào củng cố môi trường hòa bình và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Đức Angela Merkel

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch World Bank Jim Yong Kim

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng được tổ chức tại Ise-Shima, tỉnh Mie, Nhật Bản. Lãnh đạo nước chủ nhà Nhật Bản cũng lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Canada và Italy đã có mặt cùng lãnh đạo Liên minh châu Âu và lãnh đạo các nước khách mời, ngoài Việt Nam còn có Indonesia, Lào, Bangladesh, Sri Lanka, Papua New Guinea.

Lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, WB, IMF, OECD, ADB cũng tham dự.

Chung Hoàng - Ảnh: VGP