- Đất nước chúng tôi do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng theo kinh tế thị trường - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời kênh CNA.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc phỏng vấn dành cho một số cơ quan báo chí quốc tế hôm 25/5.

Tại đây, ông nhận được câu hỏi của kênh Channel News Asia của Singapore về phản ứng trước một số nhận định rằng là một đất nước cộng sản, VN bảo thủ và điều đó không tốt cho kinh doanh.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: CNA

Thủ tướng đã trả lời với một nụ cười trên môi: "Đất nước chúng tôi là một đất nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng đất nước chúng tôi theo kinh tế thị trường.

Đất nước chúng tôi có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, một đất nước năng động trong phát triển, đem lại quyền lợi cho người dân, bảo vệ quyền lợi vật chất và tinh thần cho người dân, được thế giới công nhận.

Không thể nói VN là một đất nước bảo thủ. Một nền kinh tế thị trường thì phải năng động sao có thể bảo thủ được".

Theo phóng viên Qiuyi Tan của CNA, đây là một câu hỏi "phát sinh", sau khi Thủ tướng đã trả lời các câu hỏi được lên kế hoạch trước.

VN không chạy đua quân sự

Các câu hỏi còn tập trung vào chính sách an ninh quốc phòng của VN, trong bối cảnh Hoa Kỳ vừa tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ tại VN.

Trả lời Reuters, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tình hình Biển Đông gần đây đã trở nên phức tạp và VN cần sự tham gia của bạn bè khu vực cũng như các đối tác chiến lược để bảo đảm sự hòa hợp, tránh bất cứ xáo trộn nào đối với giao thương hàng hải.

"VN không theo đuổi chạy đua quân sự, nhưng VN theo đuổi mục tiêu bảo vệ chủ quyền, trước hết là bằng các biện pháp hòa bình, các biện pháp ngoại giao và thậm chí là các biện pháp pháp lý", Thủ tướng nói.

"VN là một đất nước yêu chuộng hòa bình và VN giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực dựa tên luật pháp quốc tế, với tinh thần không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với nước khác".

Với CNA, ông khẳng định: "VN không có chủ trương quân sự hóa. Nhưng cũng có những biện pháp cần thiết cùng các nước khác trong khối cùng các bạn bè quốc tế, nhất là các đối tác chiến lược với VN, như Nhật Bản và một số nước khác, để giữ gìn hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, thương mại ở Biển Đông".

"Tôi nhắc lại, không xung đột - để bảo đảm hòa bình cho nhân dân chúng tôi”, Thủ tướng nói.

Chung Hoàng