- Lấy ví dụ việc phê hồ sơ công dân còn có chi tiết không phù hợp, Thủ tướng cho rằng còn nhiều vấn đề bất cập trong quản lý hành chính hiện nay.

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khai giảng năm học 2017-2018 tại Học viện Hành chính quốc gia (Bộ Nội vụ).

Học viện Hành chính quốc gia là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực hành chính và quản lý Nhà nước.

Hiện nay, Học viện có 4 cơ sở đào tạo trực thuộc ở các vùng trọng điểm của đất nước. Học viện đã thực hiện các khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho hàng trăm nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức ở TƯ và địa phương...

{keywords}

Thủ tướng đánh trống khai giảng năm học mới tại Học viện Hành chính quốc gia. Ảnh: VGP

Đánh giá cao những thành tích đạt được của Học viện thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, có nhiều học viên tại Học viện đã trưởng thành và có bước phát triển, bản thân ông cũng từng là học viên tại đây.

Thủ tướng cho rằng, bước đầu Học viện đã khẳng định uy tín, vai trò của 1 trung tâm đào tạo hành chính Nhà nước được xem là hàng đầu ở nước ta hiện nay.

Đề cập một số nét thực trạng đội ngũ cán bộ hành chính của Việt Nam hiện nay, Thủ tướng nêu con số công chức từ cấp huyện trở lên gần 600 nghìn người, viên chức trên 2,5 triệu người… và cho rằng, số lượng đông như vậy nhưng phần lớn lại tuyển sinh chuyên ngành, cử nhân, học phần, học vị các loại nên chưa hiểu hết về hành chính, về bộ máy và thể chế hành chính.

Theo Thủ tướng, chưa nói đến quản lý hành chính hiện đại hiệu lực, hiệu quả mà ngay cả quản lý hành chính thế nào cho đúng là vấn đề lớn cần quan tâm.

“Thế nào là kháng, là phê, là duyệt? Còn nhiều vấn đề bất cập trong quản lý hành chính. Giấy của gia đình, một công dân đưa tới ủy ban xã, ông chủ tịch phê: cháu Nguyễn Văn A tình trạng thế này thế khác, tại sao anh phê trong một hồ sơ công dân mà lại gọi là cháu, con...?”, Thủ tướng bày tỏ băn khoăn.

Trước thực trạng này, Thủ tướng cho hay cần đào tạo, bồi dưỡng liên tục để cán bộ quản lý hành chính phải biết quản lý thế nào, để có đội ngũ tiếp xúc với dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cán bộ phải giỏi chuyên môn, trong sạch, liêm chính

Thủ tướng nêu một số nhiệm vụ thời gian tới cho Học viện. Cụ thể, ông đề nghị Học viện phải có thay đổi trong quản trị quốc gia, tận dụng thời cơ, không để mất cơ hội, xây dựng nên những doanh nhân, nhà văn hoá, nhà quản lý xuất sắc... góp phần đưa đất nước phát triển bền vững, đặc biệt là cán bộ quản lý hành chính.

Đồng thời, Học viện phải có thay đổi đào tạo bồi dưỡng về CNTT, phục vụ hành chính.

Khẳng định một trong những trụ cột quan trọng nhất của nền hành chính hiệu lực, hiệu quả chính là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, Thủ tướng yêu cầu cán bộ học Học viện không những giỏi chuyên môn mà còn phải trong sạch, liêm chính để phục vụ nhân dân.

“Cán bộ hành chính và công tác phòng chống tham nhũng đặt ra nhiệm vụ lớn đối vối hệ thống hành chính của chúng ta. Đi lòng vòng chỗ nào cũng phong bì phong bao mới giải quyết công việc, người dân kêu ca rất lớn, thời điểm hiện nay và sắp tới việc này đặt ra rất cần thiết”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Học viện cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc lấy người học là trung tâm, lấy chất lượng giáo dục là trọng yếu, mỗi cán bộ giảng viên không chỉ là người thầy giỏi về lý thuyết mà còn phải nắm chắc thực tiễn quản lý Nhà nước...

{keywords}

Thủ tướng trò chuyện cùng các sinh viên nước ngoài của Học viện. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng đề nghị Học viện đổi mới mô hình cơ cấu tổ chức, phù hợp với nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức, đào tạo nguồn nhân lực cao về hành chính công, chính sách công, quản lý công.

“Cần có tầm nhìn xa, lộ trình 10-20 năm và xa hơn nữa để định hình con đường phát triển của Học viện, phấn đấu xây dựng Học viện thành trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý nâng tầm khu vực. Ngay bây giờ chưa được nhưng trong vòng 10-20 năm phải có ước mơ xây dựng Học viện có tầm cỡ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị Học viện phải là đơn vị đi đầu trong thực hiện nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tăng cường sự hợp tác, liên kết đào tạo, trong đó nghiên cứu những mô hình, cơ sở đào tạo hành chính uy tín...

Chức vụ thật, bổng lộc thật, dùng bằng giả khó mà từ chức

Chức vụ thật, bổng lộc thật, dùng bằng giả khó mà từ chức

Trông cậy vào sự trung thực, tự giác của cán bộ dùng bằng giả nhưng chức vụ thật, quyền lực thật, bổng lộc thật, xem chừng chỉ là giấc mơ thôi.

Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'

Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'

Việc xử lý cán bộ, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn, Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội.

Kê khai tài sản của lãnh đạo được đăng tải công khai

Kê khai tài sản của lãnh đạo được đăng tải công khai

Ban Bí thư ban hành hướng dẫn khung về các nội dung phải công khai để nhân dân biết, trong đó có bản kê khai tài sản cán bộ.

Hà Nội: Ai bằng giả khẩn trương rút lui, từ chức

Hà Nội: Ai bằng giả khẩn trương rút lui, từ chức

UB Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội đã có tài liệu, chỉ chờ kiểm tra, xác minh những trường hợp liên quan vấn đề bằng cấp không chuẩn.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Học viện quân sự hàng đầu Việt Nam

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Học viện quân sự hàng đầu Việt Nam

Sáng nay tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Học viện Quốc phòng.

Hương Quỳnh