- Thủ tướng sẽ là một trong 4 người phát biểu đầu tiên tại hội nghị giữa lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển và 7 nước khách mời tại Nhật Bản ngày 27/5.

Thủ tướng sắp đến Nhật gặp các lãnh đạo G7
VN đề nghị cung cấp tiếp ODA Nhật làm hạ tầng

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm, làm việc tại Nhật Bản và tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng tại tỉnh Mie từ 26-28/5, theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Ông sẽ là một trong 4 lãnh đạo phát biểu đầu tiên tại hội nghị G7 mở rộng ngày 27/5. Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đề cập đến sự hỗ trợ của Nhật và các nước G7 trong phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, chất lượng cao ở các nước đang phát triển.

Thủ tướng cũng sẽ kêu gọi các nước lớn hỗ trợ đối phó biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có một lịch trình sôi động với nhiều cuộc gặp gỡ. Dự kiến ông sẽ hội đàm cấp cao với Thủ tướng Shinzo Abe, gặp các lãnh đạo G7 và các nước khách mời khác.

Có thể sẽ có nhiều văn kiện, thỏa thuận, tuyên bố mới được ký kết, liên quan đến dự án đường sắt đô thị và cải thiện môi trường nước ở TP.HCM, nhà máy nhiệt điện Thái Bình, hợp tác giữa hai hãng hàng không quốc gia...

Đặc biệt, Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc đối thoại chính sách kinh tế cấp cao với gần 200 doanh nghiệp Nhật. Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến đi là lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch Đầu tư, Công thương, Giao thông, Xây dựng, Tài chính...

Thủ tướng có thể gặp một số lãnh đạo tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn của Nhật, cũng như có kế hoạch thăm khu đền Ise Jingu nổi tiếng ở Mie.

Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản trên cương vị Thủ tướng. Trước đó, năm 2014, ông đã đến đây khi là Phó Thủ tướng.

Tham dự G7 mở rộng là cơ hội để VN đóng góp tiếng nói trong những vấn đề được tất cả các nước quan tâm như vai trò của ASEAN, bảo vệ nguồn nước sông Mekong, tình hình an ninh trên Biển Đông...

Chung Hoàng