- Trong cuộc hội kiến sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống François Hollande bức bình phong có tên "dấu ấn thời gian", được chế tác bằng sơn mài.

Theo báo VnExpress, trên bức bình phong có khắc họa hình ảnh của nhiều trí thức Pháp đã cống hiến cho Việt Nam cùng các di sản của người Pháp trên đất Việt: Bác sĩ, nhà vi trùng học Alexandre Yersin, nữ khảo cổ Madeleine Colani, họa sĩ Victor Tardieu, trí thức chống phát xít Raymond Aubrac.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ VN sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục thúc đẩy, đưa quan hệ hợp tác Việt - Pháp trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Pháp François Hollande. Ảnh: Phạm Hải

Thủ tướng mong hai bên tập trung vào tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, năng lượng, hàng không - vũ trụ, vệ tinh, y tế, dược phẩm… đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác trong chuyển giao công nghệ, đào tạo, tạo điều kiện cho VN tham gia các khâu chế tạo vệ tinh - một lĩnh vực mà hai bên đang hợp tác rất tốt đẹp.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác phát triển bền vững như công nghệ bảo vệ môi trường, kỹ thuật nông nghiệp xanh. Khuyến khích các doanh nghiệp Pháp tham gia các “dự án xanh” ở VN. Đề nghị Pháp quan tâm hỗ trợ VN trong quá trình thực hiện các cam kết của COP 21.

"VN đã vươn lên thoát nghèo và trở thành nước có thu nhập trung bình, tuy nhiên VN cũng đang phải đối phó, ứng phó với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường…, mong Pháp tiếp tục duy trì tài trợ ODA cho VN, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng, biến đổi khí hậu, giảm nghèo…", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Hai nước cũng cần hợp tác mạnh mẽ hơn trong kinh tế, thương mại, đầu tư; phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước trong thời gian tới so với con số 4,2 tỷ USD năm 2015. Hai nước cũng tăng tần suất chuyến bay thẳng, đẩy mạnh hợp tác về văn hóa, giáo dục; giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ chia sẻ sự quan ngại của Pháp về chủ nghĩa khủng bố, cũng như mất mát to lớn mà chủ nghĩa khủng bố từng gây ra đối với Chính phủ và nhân dân Pháp.

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn Pháp ủng hộ lập trường của ASEAN về bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982…

{keywords}

Tổng thống François Hollande trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên lề cuộc hội kiến. Ảnh: VGP

Đáp từ, Tổng thống Hollande khẳng định Pháp luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với VN trên các lĩnh vực.

"Bên cạnh các bộ trưởng còn có rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hàng đầu của Pháp tháp tùng tôi sang thăm VN lần này nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư. Điều này cũng khẳng định sự coi trọng của các doanh nghiệp Pháp trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác với VN", Tổng thống Hollande mong VN tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Pháp.

Pháp cũng muốn thúc đẩy hợp tác về khoa học - công nghệ; chuyển giao công nghệ; giáo dục - đào tạo để ngày càng có nhiều học sinh, sinh VN sang theo học tại Pháp; hợp tác về nông nghiệp; dược phẩm; văn hóa; thúc đẩy giao lưu nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc…

Tổng thống François Hollande khẳng định Pháp sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ VN trong ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bảo vệ môi trường sinh thái.

PV