Tối nay (27/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành công điện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo công điện, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn ra rất nghiêm trọng, Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra.

Công điện nêu rõ, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhất là trường hợp bệnh nhân (BN) 1440 tại Vĩnh Long.

{keywords}
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, hiện đang điều trị 6 bệnh nhân (BN), trong đó có 5 BN nhập cảnh ngay sau khi cách ly và 1 BN nhập cảnh trái phép. Ảnh: báo Vĩnh Long

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan. Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương chỉ đạo các ngành chức năng, phối hợp với các bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết người tiếp xúc với BN 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi người dân Việt Nam thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021. 

BN1440: nam, 32 tuổi, quê quán xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. BN1440 là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2h sáng ngày 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long. Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà BN đã thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long.

Ngày 24/12/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm ngày 25/12. Kết quả xét nghiệm ngày 26/12 của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh BN dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện BN được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 đã được lập danh sách, cách ly theo quy định. Ngành y tế tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đang tiếp tục điều tra mở rộng.


Thành Nam

Thông điệp của Thủ tướng về ngày phòng chống dịch do Việt Nam đề xuất

Thông điệp của Thủ tướng về ngày phòng chống dịch do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua sáng kiến của Việt Nam với Nghị quyết về việc lấy Ngày 27/12 hàng năm là Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.