Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ngày 24/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ cung cấp cho Việt Nam các khoản ODA thế hệ mới

Tiếp ông Kitaoka Shinichi, Chủ tịch JICA, Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong gần 30 năm qua và việc nhanh chóng triển khai hơn 4 triệu liều vắc xin cùng nhiều thiết bị vật tư y tế hỗ trợ Việt Nam chống dịch.

Ông ghi nhận và đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Tổ chức JICA trong việc triển khai các dự án ODA tại Việt Nam, những hỗ trợ của tổ chức trong triển khai các chương trình tăng cường năng lực ứng phó dịch bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA

Chia sẻ về một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là phát triển hạ tầng, Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Việt Nam cần lượng vốn rất lớn để phát triển hạ tầng chiến lược và tiếp tục xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng về ODA. 

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam các khoản ODA thế hệ mới với cách làm và biện pháp mới, cùng ưu đãi tối đa, đủ lớn, linh hoạt để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và với thủ tục đơn giản nhất, tập trung vào 6 lĩnh vực. Đó là nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng; giảm phát thải, ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền núi phía bắc; chuyển đổi số; phát triển bền vững; một phần cho an sinh xã hội liên quan đến tác động tiêu cực của dịch Covid-19; và phát triển hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA, tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia JICA sang công tác tại Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Chủ tịch Kitaoka Shinichi đánh giá cao hiệu quả của các dự án ODA của Việt Nam và cho biết sẽ lấy mô hình thành công trong việc hỗ trợ xây dựng các bệnh viện lớn ở Việt Nam trong nhiều năm qua để JICA triển khai xây dựng 100 bệnh viện ở các nước khác. Ông Kitaoka Shinichi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế, tập trung vào hợp tác trong các lĩnh vực y tế, đầu tư công và phát triển nguồn nhân lực.

Sẽ mở ra một chương hợp tác mới tại Việt Nam

Đối thoại với các nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, mối quan hệ Việt – Nhật là "lương duyên” khi trước đây, người Nhật đã để lại cho Việt Nam di sản thế giới Hội An (tỉnh Quảng Nam), và có thể coi đó là biểu tượng trong quan hệ bang giao hai nước.

“Qua nhiều thăng trầm, mối quan hệ này là duyên nợ. Gần 50 năm thiết lập quan hệ, có thể khẳng định chưa bao giờ tốt như bây giờ, trong tương lai còn tốt hơn”, Thủ tướng nói.

Ông dẫn chứng, Nhật đang là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, với số tiền lên tới gần 27 tỉ USD, chiếm xấp xỉ 30% số vốn ODA mà Chính phủ Nhật Bản dành cho các nước trên thế giới.

“Chúng tôi cũng đang bàn và tin rằng sẽ sớm có một thế hệ ODA mới, với nội hàm mới, cách làm mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của đồng vốn ODA”, Thủ tướng kỳ vọng.

Thủ tướng cũng thông tin, hiện Nhật Bản nằm trong top đầu các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với khoảng 4.800 dự án, tổng số tiền trên 65 tỷ USD. Nhật Bản cũng là nước có số khách du lịch đến Việt Nam đứng thứ 3, với khoảng 1 triệu người. Trong khi đó, thương mại 2 chiều đã trên dưới 40 tỷ USD. Tới đây sẽ còn được thúc đẩy hơn, có thể tăng đột biến, trong tương lai hai bên sẽ có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa, nhất là hợp tác kinh tế, đầu tư của các doanh nghiệp.

Theo người đứng đầu Chính phủ, định hướng sắp tới của Việt Nam là ưu tiên phát triển xanh, hài hoà với thiên nhiên, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số.

Trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp về chính sách đất đai cho hạ tầng, giao thông đường sắt, định hướng phát triển các ngành năng lượng, đô thị thông minh, Thủ tướng khẳng định, về nguồn lực đất đai, không phân biệt nhà đầu tư công – hay tư, miễn là tuân thủ pháp luật, bình đẳng, để nguồn lực phát huy hiệu quả.

Tiếp ông Higashihara Toshiaki, Chủ tịch Tập đoàn Hitachi, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Hitachi đã có kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam trong nhiều năm; hy vọng trong thời gian tới sẽ mở ra một chương hợp tác mới tại Việt Nam.

Cũng trong ngày, Thủ tướng đã tiếp lãnh đạo các trường đại học lớn tại Nhật Bản là Đại học Waseda và Đại học Hiroshima, Đại học Ryukiu Okinawa, Đại học Jutendo, Đại học Hochaidoo; Lãnh đạo các Tập đoàn thiết bị xử lý môi trường Kobuta, Tập đoàn Paramount, Tập đoàn Horiba và Tập đoàn Azuma.

Sẽ sản xuất vắc xin, thuốc điều trị Covid-19 tại Việt Nam

Tiếp ông Teshirogi, Tổng giám đốc Tập đoàn dược phẩm Shionogi - chuyên sản xuất các loại thuốc chữa bệnh truyền nhiễm hàng đầu Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả cuộc làm việc giữa lãnh đạo Tập đoàn và Bộ trưởng Y tế Việt Nam. 

Thủ tướng cho biết, một trong những ưu tiên của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này là thúc đẩy hợp tác về y tế, sản xuất thuốc chữa bệnh, vắc xin phòng Covid-19 và các vắc xin phòng, chống dịch bệnh khác.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn dược phẩm Shionogi 

Tổng giám đốc Tập đoàn dược phẩm Shionogi cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm sản xuất vắc xin và thuốc điều trị Covid-19; mong muốn đầu tư một cơ sở nghiên cứu, sản xuất vắc xin và thuốc điều trị bệnh tại Việt Nam và sẽ là cơ sở đầu tiên của Công ty tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng nhất trí với đề nghị trên của Tập đoàn và đề nghị Shionogi làm việc với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để nghiên cứu, triển khai; trên tinh thần thực hiện đúng luật pháp của mỗi bên và 2 bên cùng có lợi.

“Cái gì đầu tiên cũng thường khó khăn, song mong Tập đoàn sẽ thành công tại Việt Nam, góp phần phòng, chống thành công đại dịch Covid-19”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thu Hằng (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Lời cam kết của Thủ tướng và cơ hội 'ăn nên làm ra' của doanh nghiệp nước ngoài

Lời cam kết của Thủ tướng và cơ hội 'ăn nên làm ra' của doanh nghiệp nước ngoài

“Doanh nghiệp Nhật Bản có thể yên tâm đầu tư lâu tại Việt Nam; “có vướng mắc gì không giải quyết được thì các ngài trực tiếp gửi thư đích danh cho Thủ tướng Chính phủ”.