- Ngay sau khi đến Osaka, chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga.

Thủ tướng trao đổi với Thống đốc tỉnh Shiga về tình phát triển KT-XH địa phương, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác hai bên về nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp của Shiga sang đầu tư tại VN.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Taizo Mikazuki, Thống đốc tỉnh Shiga. Ảnh: VGP

Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, xử lý nguồn nước, tiếp nhận lao động và đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục hợp tác chặt chẽ và tích cực hỗ trợ Tổng lãnh sự quán VN tại Osaka trong các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước và con người VN tại tỉnh Shiga.

Thống đốc Shiga khẳng định các giới kinh tế của tỉnh quan tâm, mong muốn đầu tư vào VN ; Tỉnh Shiga sẵn sàng hỗ trợ VN trong các ngành tỉnh có thế mạnh như công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường…

Cũng chiều 7/6, tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt vùng Kansai Teiichi Nishimura, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Hội trong việc thúc đẩy hợp tác giữa VN và Nhật trong hơn 20 năm qua.

Thủ tướng đề nghị Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Kansai giúp vận động thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Kansai vào VN, nhất là các công ty vừa và nhỏ trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, công nghệ cao, môi trường…, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, lao động có tay nghề và tiếp nhận thực tập sinh của VN sang học tập, làm việc ngành mà vùng Kansai có thế mạnh và nhiều tiềm năng; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao VN-Nhật trong năm 2018.

Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương hai nước

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ichiro Matsui, Thống đốc tỉnh Osaka. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng đã tiếp ông Ichiro Matsui, Thống đốc tỉnh Osaka, cùng Thị trưởng thành phố Sakai, Lãnh đạo Liên đoàn kinh tế vùng Kansai, cùng Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka và Chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Sakai.

Thủ tướng khẳng định VN luôn coi trọng việc tăng cường và mở rộng giao lưu hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Thủ tướng đề nghị ông Ichiro Matsui, Thống đốc tỉnh Osaka và Chính quyền Tỉnh và khu vực Kansai khuyến khích các doanh nghiệp trong vùng, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư vào VN, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ VN đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao về nông nghiệp cho VN.

Đồng thời, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp nhận thực tập sinh kỹ thuật VN sang làm việc trong các lĩnh vực thế mạnh của Tỉnh; hỗ trợ VN trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải; hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố trực thuộc tỉnh Osaka và giới thiệu các tỉnh thành trong vùng Kansai thiết lập quan hệ và tăng cường hợp tác cùng có lợi với các địa phương của VN.

Thống đốc Ichiro khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Tổng lãnh sự quán VN tại Osaka, tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh, thực tập sinh và người VN sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh, góp phần tăng cường hợp tác, giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước trong đó có tỉnh Osaka với các địa phương của VN.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã dự cuộc tọa đàm với các lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức kinh tế vùng Kansai.

Tại tọa đàm, 15 doanh nghiệp Nhật như Daikin, Sakura, Acecook, Kubota, Takako, Asahi, Azusa Sekkei, Fuji Impulse… trình bày về tình hình đầu tư, kinh doanh của mình và đều bày tỏ quan tâm đầu tư kinh doanh cũng như mở rộng hoạt động tại VN.

Các doanh nghiệp cũng nêu các kiến nghị liên quan đến các vấn đề như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển công nghiệp hỗ trợ, thị thực, nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng, nới lỏng một số quy định trong lĩnh vực y tế, đẩy nhanh các thủ tục cấp phép, hoàn thiện các quy định trong triển khai các lĩnh vực kinh doanh mới ở VN…

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Thủ tướng và lãnh đạo, một số bộ, ngành đã trực tiếp giải đáp, làm rõ từng vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật quan tâm.

Thủ tướng hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Thủ tướng hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

Sáng nay tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã hội kiến với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Thủ tướng chứng kiến dòng vốn 22 tỷ USD hợp tác đầu tư Việt-Nhật

Thủ tướng chứng kiến dòng vốn 22 tỷ USD hợp tác đầu tư Việt-Nhật

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản.

Thủ tướng: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hoà' cho DN Nhật vào Việt Nam

Thủ tướng: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hoà' cho DN Nhật vào Việt Nam

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn và gặp gỡ một số doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn Nhật Bản

Tổng thống Trump: Tôi vinh dự đón Thủ tướng Việt Nam

Tổng thống Trump: Tôi vinh dự đón Thủ tướng Việt Nam

Tổng thống Donald Trump cho hay ông vinh dự được đón Thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng.

Tiệc trưa đặc biệt của Thủ tướng tại Washington

Tiệc trưa đặc biệt của Thủ tướng tại Washington

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa chủ trì tiệc chiêu đãi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hoa Kỳ ở Washington.

 

Thái An