Xem video Thủ tướng phát biểu:

 

 

Sáng nay, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Thủ tướng sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

10/11/2020 | 12:22

11h20

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận, sau 2,5 ngày chất vất đã có 122 ĐBQH chất vấn, 6 người chất vấn 2 lần, 41 ĐB tranh luận; 3 Phó thủ tướng, 15 Bộ trưởng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSNDTC đã trả lời các vấn đề liên quan. Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH.

Các câu hỏi cơ bản đã được trả lời trực tiếp, còn một số sẽ được trả lời bằng văn bản. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thể hiện tinh thần trách nhiệm của Quốc hội, các vị ĐBQH trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: QH

“Các nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao nghiêm túc triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội; tạo sự chuyển biến góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao đã được thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu đặt ra”, bà Ngân nói.

Tuy nhiên, còn nhiều nội dung, chỉ tiêu yêu cầu chưa đạt, chưa giải quyết dứt điểm hoặc vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, cần giải pháp căn cơ để triển khai, khắc phục.

Quốc hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục tổ chức thực hiện, hoàn thành các yêu cầu được Quốc hội đề ra, cũng như giải pháp đã nêu tại phiên chất vấn.

Bên cạnh đó là việc hoàn thiện thể chế pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng nền Chính phủ điện tử; tăng cường hiệu quả chất lượng đầu tư, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội, công tác quản lý nhà chung cư.

Ngoài ra, cần thực hiện công tác quản lý Nhà nước về thông tin và truyền thông, quy hoạch báo chí và hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị.

Thu gọn
10/11/2020 | 11:23

11h12

Kết thúc phần trả lời chất vấn, Thủ tướng cảm ơn Quốc hội và cho biết còn nhiều câu hỏi sẽ giao cho các cơ quan chức năng, Văn phòng Chính phủ tổng hợp trả lời cho các ĐBQH. Theo Thủ tướng "có nhiều câu hỏi tuyệt vời".

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QH
Thu gọn
10/11/2020 | 11:17

11h10

Thủ tướng trả lời ĐBQH Ksor H'Bơ Khắp về Văn hóa từ chức. Thủ tướng cho biết, việc này đã được quy định trong Luật Cán bộ công chức. Cụ thể luật quy định cán bộ có thể xin thôi làm nhiệm vụ hoặc từ chức, miễn nhiệm trong các trường hợp: không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ; vì lý do khác.

{keywords}
Đại biểu Ksor H'Bơ Khắp (Gia Lai). Ảnh: QH

 

 

Thu gọn
10/11/2020 | 11:42

11h

Thủ tướng trả lời vấn đề ĐB quan tâm đến phát triển ĐBSCL, đây là vùng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững khu vực này thích ứng với biến đổi khí hậu và 3 lần sơ kết, đánh giá, chỉ đạo trên tinh thần thuận thiên, tái cơ cấu mạnh mẽ với các biện pháp phi công trình.

Trong thời gian qua, ĐBSCL liên tục bị xâm nhập mặn, năm 2016 thiệt hại nặng nề rất lớn, chúng ta đã chuyển thời vụ kịp thời nên năm nay chỉ thiệt hại trên 7% so với 2016. Đặc biệt, tăng cường bố trí nguồn lực so với giai đoạn trước, có nhiều giải pháp giải quyết vấn đề giao thông nội vùng và liên vùng. Chúng ta đã triển khai một số công trình quan trọng, quy mô lớn như Cái Lớn - Cái Bé, cống Trà Sư, khánh thành 51km Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các công trình ngọt hóa Bến Tre, đường Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ…

Thời gian tới, sẽ bố trí hơn 1 tỷ USD, tương đương 22 nghìn tỷ cho khu vực này và giai đoạn tiếp theo tiếp tục đầu tư cho giao thông vận tải nội vùng và liên vùng như đường ven biển, đường TPHCM-Vũng Tàu…

Với các biện pháp phi công trình và công trình, với sự chỉ đạo quyết liệt, chúng ta giữ ĐBSCL ít bị tác động nhất bởi biến đổi khí hậu.

Về giải pháp, trước hết, phải tăng cường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các cấp, các ngành, các địa phương đều phải làm việc này.

{keywords}
Các đại biểu đặt nhiều câu hỏi chất vấn đến các thành viên Chính phủ. Ảnh: QH

Thủ tướng cho biết rất thấm thía với câu hỏi khi các ĐBQH đặt vấn đề về bài toán cân đối ngân sách, nếu tăng trưởng năm 2021 chỉ 6% thì dự kiến tổng thu chỉ khoảng 1,34 triệu tỷ đồng, giảm 170 nghìn tỷ so với năm 2020.

Thứ hai, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết vấn đề phát triển, nhất là những công trình đã báo cáo Quốc hội, như khởi công sân bay Long Thành, thúc đẩy đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau nhiều năm chậm trễ.

Thứ ba, tăng cường quản lý thuế, chống chuyển giá, trốn thuế…

Thứ tư, thực sự tiết kiệm chi ngân sách, giảm các cuộc họp, các chuyến công tác nước ngoài không cần thiết…

Tất cả các cấp, các ngành phải bám sát dự toán ngân sách. Khi cần thiết, sẽ báo cáo Quốc hội nới lỏng tài khóa trên cơ sở bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh, trong lúc khủng hoảng toàn cầu, chúng ta phải giữ được kinh tế vĩ mô ổn định.

Trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Tất Thắng, ĐB Hà Sỹ Đồng về thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng cho biết dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, như tại Nhật Bản, châu Âu dịch quay trở lại.

Vì vậy, Việt Nam đặt mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng và để giữ được đất nước không bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, giữ ổn định xã hội, giải quyết việc làm, có sự tăng trưởng cần thiết.

Tinh thần đề cao tự lực, tự cường, xây dựng nền kinh tế có tính tự chủ cao, bảo đảm an toàn cung ứng, chú trọng thị trường trong nước, đi đôi với khai thác hiệu quả thị trường quốc tế. Đến nay chúng ta đã xuất siêu gần 20 tỷ USD.

Chúng ta phải giữ vững sản xuất nông nghiệp, chỗ dựa trong dịch bệnh, song song với phát triển công nghiệp, dịch vụ kết hợp với kinh tế số, du lịch. Thay đổi phương thức làm việc, vận hành trong nhiều lĩnh vực (giáo dục, y tế...) tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tự động hóa... hướng đến phát triển nền kinh tế không tiếp xúc.

Về chất vấn của ĐB Mai Thị Ánh Tuyết về gói hỗ trợ DN, người lao động trong dịch bệnh Covid-19 hiệu quả còn thấp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chúng ta đã chủ động hỗ trợ đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN như giãn, giảm, miễn thuế, phí nhưng việc hỗ trợ trực tiếp cho DN, người lao động chưa tốt. Thời gian tới, Chính phủ sẽ điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cho DN, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Anh Trí, ĐB Lê Thanh Vân về chọn được những người có đạo đức, có tài, có tầm, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó xác định tiêu chí, điều kiện cụ thể về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn của từng vị trí làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức.

Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để quy định chi tiết chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng. Người có tài nhất phải được sử dụng, đề bạt.

Người tài không chỉ làm trong nhà nước mà có thẻ làm ở DN tư nhân, DN nước ngoài, trong lĩnh vực kinh tế ngoài nhà nước… nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào quản trị đất nước.

Thu gọn
10/11/2020 | 11:09

10h54

Thủ tướng trả lời các câu hỏi của ĐBQH về thực hiện mục tiêu kép. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc phát triển "kinh tế không tiếp xúc".

Ngoài ra, Thủ tướng cũng trả lời ĐBQH về các giải pháp phát triển ĐBSCL; về mục tiêu tăng trưởng kinh tế khi năm 2020 hụt thu ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng trả lời ĐBQH về chính sách thu hút nhân tài. Theo Thủ tướng, nhân tài không phải chỉ có trong cơ quan nhà nước mà là ở cả khu vực tư nhân. Riêng khối nhà nước, cần tìm cách thu hút người tài vào quản trị đất nước.

Thu gọn
10/11/2020 | 11:06

10h30

Thủ tướng cho hay, thời gian qua, bão chồng bão, lũ chồng lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống hàng triệu người dân ở miền Trung. Ngay giờ phút này, bão số 12 đang đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm động, cảm phục về những cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị, từ TƯ đến địa phương, lực lượng quân đội, công an, các lực lượng phòng chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… thực hiện kiên quyết phương châm 4 tại chỗ về phòng chống lụt bão.

Trong đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an không quản ngại gian khổ, hy sinh quên mình để giúp đỡ nhân dân vượt qua bão lũ. Chúng ta thấy được tình đồng bào, đồng chí, đồng đội nghĩa tình, thắm thiết, nhân văn thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, truyền thống của dân tộc. Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ ngành, địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, sửa chữa nhà ở, các công trình để nhanh chóng khôi phục đời sống, phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội.

Chính phủ sẽ đánh giá nghiêm túc nguyên nhân chủ quan, khách quan qua đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung và sẽ tập trung các giải pháp khắc phục bất cập hạn chế đối với hồ thủy lợi-thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, bảo vệ rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng, nâng cao chất lượng rừng, vận hành hiệu quả hồ chứa...

Triển khai các giải pháp căn bản lâu dài trước thiên tai, biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng dự báo, lập bản đồ cảnh báo, quy hoạch bố trí dân cư phù hợp hơn, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ban hành chiến lược ứng phó thiên tai.

"Bất luận nguyên nhân trực tiếp là gì thì vẫn phải tiếp tục bảo vệ rừng, nhất là rừng tự nhiên một cách nghiêm ngặt. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tôi đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và cần tiếp tục nhất quán với quan điểm đó. Độ che phủ rừng đã tăng trở lại, trên 42%, Song so với nhiều nước vẫn còn thấp.

Do đó, vẫn phải tiếp tục trồng cây, gây rừng, làm cho Tết trồng cây thành một hoạt động thực chất hơn nữa, theo lời dạy của Bác Hồ. Hướng tới lời dạy đó, tôi đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, trong đó có trồng cây ở các khu đô thị", Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}
Toàn cảnh Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: QH

Mọi thành quả đạt được trong nhiệm kỳ, chúng ta đã tập trung xây dựng Nhà nước liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ, tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, vẫn còn những hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, tiếp tục tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm giải trình, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư kinh doanh làm ăn...

Những nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ trong 5 năm qua đã góp phần làm nên 350 nghìn doanh nghiệp thành lập, chiếm hơn một nửa tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Mỗi năm, hàng triệu việc làm tạo ra trên cả nước… Thủ tướng ghi nhận ý kiến của các đại biểu về những bất cập trong cơ chế chính sách, xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm cần quan tâm.

Thủ tướng cho rằng, mức tăng trưởng đề ra cho năm 2021 còn khiêm tốn, nhưng tình hình dịch bệnh còn phức tạp, những diễn biến trên thế giới có thể đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng phải giữ được sự chủ động chiến lược. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu về kinh tế mà là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động. Phải tiếp tục duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, phát triển nhanh, bền vững nhưng ổn định.

Những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra, trong đó có những nạn nhân là những cháu nhỏ chưa kịp học xong bài học trên lớp... Ông bày tỏ trăn trở vì vẫn còn những trẻ em phải đu dây vượt sông tới trường, chèo thuyền đi học...

Chính phủ và tất cả chúng ta phải nỗ lực rất nhiều, bằng cả trái tim và khối óc.

Thu gọn
10/11/2020 | 10:25

10h20

Từ 10h20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn các ĐBQH đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề thời sự, được đồng bào, cử tri cả nước và dư luận quan tâm.

Qua đó, thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của các ĐBQH. Các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng đã trực tiếp, nhiều lần trình bày, trả lời các câu hỏi với tinh thần trách nhiệm cao trước Quốc hội và nhân dân.

Chính phủ, Thủ tướng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến xác đáng của các ĐB và cử tri cả nước, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất năm 2020 cũng như giai đoạn 2016-2020 và thời gian tới.

 

{keywords}
Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: QH

Không chỉ năm 2020, mà ngay từ bắt đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã đối đầu với những thách thức lớn chưa từng thấy như hạn mặn ở ĐBSCL, sự cố môi trường Formosa, thiên tai, sạt lở đất, nhưng chúng ta đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Việt Nam được coi là 1 trong 12 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Năm 2020, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất. Năm 2020, Việt Nam vẫn kiên trì duy trì tăng trưởng dương ở mức khá.

Thủ tướng nhắc lại bài học, sức mạnh của tinh thần đoàn kết được khẳng định trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong năm 2020 khi Việt Nam đối phó dịch COVID-19 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam cũng hoàn thành tốt các trọng trách như chủ nhà APEC, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc…

Tất cả chúng ta đang nhìn thấy nguồn năng lượng cực lớn ở thế hệ trẻ hiện nay, tinh thần khởi nghiệp. Thanh niên từ thành thị tới nông thôn ai cũng cần có việc làm, vươn lên làm giàu, cống hiến cho quê hương đất nước. Chúng ta đã chứng kiến nhiều ý tưởng táo bạo, sáng tạo độc đáo, vì vậy cần trang bị kỹ năng cần thiết cho thanh niên, tạo nhiều việc làm mới. Cần có cơ chế thu hút nhân tài kể cả trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng đất nước

Trong hơn 4 năm qua chúng ta đã tạo 28 triệu việc làm mới. Năng suất lao động của nền kinh tế được cải thiện rõ nét với mức tăng 5,8%/năm, trong nhiệm kỳ qua thu nhập bình quân của người dân tăng gần 145%, thu nhập của người dân tương đương 9.000 USD tính theo ngang bằng sức mua PPP. Tầng lớp trung lưu của Việt Nam hiện nay xấp xỉ dân số của một số quốc gia trong nhóm 4 "con hổ" châu Á cộng lại, đến năm 2045 chiếm trên 50% dân số.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 9,8% xuống dưới 3% năm 2020 và nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm nghèo bền vững đặc biệt ở nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng lõi nghèo. Chính phủ sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành ưu tiền nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp.

Thủ tướng ghi nhận ý kiến cuả ĐB về mức lương quá thấp của gần 1 triệu người có nhiều đóng góp đã nghỉ hưu trước 1993 và giao Bộ LĐTB&XH trình Thủ tướng phương án bảo đảm nguồn lực, tài chính để thực hiện.

Những con số thống kê dù phong phú cũng không lột tả được những thành tựu tiến bộ trong đời sống xã hội. Chúng ta đã tận dụng tốt cơ hội, khơi dậy trong nhân dân niềm tin về một Việt Nam độc lập, khát vọng, tự cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

Trong đại dịch Covid-19 tác động đến mọi phương diện, Chính phủ đã đề ra mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phục hồi duy trì kinh tế, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế duy trì tăng trưởng dương.

Tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều nước châu Âu áp dụng tái phong tỏa, vì vậy chúng ta không được chủ quan lơ là, đề cao ý thức cộng đồng, nâng cao năng lực cách ly, điều trị, sản xuất sinh phẩm, vắc-xin…, kịp thời hỗ trợ người lao động, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng; phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội.

 

Thu gọn
10/11/2020 | 10:16

9h45

Quốc hội tiếp tục sau nghỉ giao lao. Quốc hội dành 20 phút cho các đại biểu tranh luận, phát biểu ý kiến về các nội dung trả lời. 

{keywords}
Các ĐBQH chất vấn các thành viên Chính phủ. Ảnh: QH
Thu gọn
10/11/2020 | 09:51

9h21

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Mai Bộ liên quan tới việc xử lý các chủ đầu tư chung cư chiếm đoạt kinh phí bảo trì.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, theo số liệu đến năm 2019, cả nước có khoảng 4.422 nhà chung cư, hơn 90% được quản lý vận hành an toàn, ổn định, gần 10% có tranh chấp và có vấn đề tồn tại, liên quan tới việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, chậm tổ chức ban quản trị, chậm bàn giao phí bảo trì và tranh chấp sử hữu chung-riêng, tranh chấp về một số vấn đề khác…

{keywords}
Bộ trưởng Xây dựng trả lời về chiếm dụng quỹ bảo trì, sử dụng nhà chung cư. Ảnh: QH

Nguyên nhân là một số quy định pháp lý còn chưa thật đầy đủ, rõ ràng như cách tính diện tích căn hộ, logia. Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án và chưa quan tâm nghĩa vụ sau bán hàng. Một số hợp đồng mua bán căn hộ chưa tuân thủ đúng quy định, chưa rõ ràng. Có tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước. Một số chủ đầu tư, ban quản trị chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Những việc này gây ra nhiều bức xúc trên dư luận, truyền thông. Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý nhà chung cư. Bộ cũng đã ban hành nhiều văn bản, bổ sung chế tài xử lý vi phạm hành chính và các địa phương cũng đã có nhiều cố gắng xử lý, Hà Nội đã chuyển nhiều vụ vi phạm cho các cơ quan điều tra xem xét, xử lý. Đến nay, sau hàng loạt giải pháp, tình hình tranh chấp nhà chung cư đã giảm hẳn, tuy vẫn còn nhưng không còn điểm nóng gây bức xúc.

Giải pháp sắp tới, Bộ đề xuất sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng, trong đó có vấn đề kinh phí bảo trì và quản trị nhà chung cư; sửa đổi Nghị định về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:48

9h15

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời ĐB Trần Kim Yến về luật tiền lương tối thiểu. "Chúng tối rất lắng nghe, cầu thị nên trong quá trình xây dựng Bộ luật Lao động đã nghiên cứu rất kỹ vấn đề này", Bộ trưởng cho biết.

Trong Bộ luật Lao động 2019 đã có quy định chương tiền lương tối thiểu vùng cho cả 4 vùng, đảm bảo sự thỏa thuận người lao động, quản lý nhà nước, người sử dụng lao động. Các quy định này đã thể chế hóa Nghị quyết của Trung ương, khuyến cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), ý kiến của người lao động, DN, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội…

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi ĐB Tô Thị Bích Châu về ít đầu tư đường cao tốc ở phía Nam, Bộ trưởng cho biết, đầu tư cao tốc phụ thuộc quy hoạch, mặt bằng, địa chất, hiệu quả dự án, thu hút đầu tư… Thời gian tới chúng ta tập trung đầu tư cho phía Nam, đặc biệt khu vực ĐBSCL.

Chủ tịch QH phát biểu thêm về vấn đề này, cho rằng theo ĐB Châu trong tổng số đường cao tốc ở phía Nam so với cả nước còn ít. Từ TP.HCM đi về 13 tỉnh ĐBSCL chỉ có 40km cao tốc, bây giờ đang đầu tư tới Mỹ Thuận, Cần Thơ tiếp theo tới Cà Mau.

"Làm ở đâu trước, chỗ nào lưu lượng xe đông, hàng hóa và người đi lại nhiều thì là vấn đề thực hiện quy hoạch. Cái này làm trước, cái này làm sau, cái nào cấp bách thì Bộ KH&ĐT, GTVT phải chú ý tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội", Chủ tịch QH nói.

Về câu hỏi liên quan đến hỗ trợ cho các đoàn nghệ thuật truyền thống (tuồng, chèo, cải lương…) ngoài công lập, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hiện nay các đơn vị nghệ thuật sân khấu truyền thống gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện các đơn vị công lập đang chuyển sang tự chủ một phần, nhà nước đặt hàng tác phẩm. Đối với các đơn vị ngoài công lập cũng có chính sách tương tự. Bộ trưởng xác định các sản phẩm nghệ thuật truyền thống là sản phẩm độc đáo của du lịch Việt Nam và Bộ đã chỉ đạo các DN du lịch đẩy mạnh lĩnh vực này.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:45

9h10

Bộ trưởng GTVT trả lời câu hỏi của ĐB Y khút Niê: về BOT ở Đèo Cả trên QL1, QL26 hoàn toàn phù hợp theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện các trạm BOT cũng gây bức xúc về khoảng cách, thời gian qua theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện nhiều giải pháp như giảm chi phí.

Trả lời câu hỏi ĐB Nguyễn Quang Dũng về xã hội hóa lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng cho biết, hiện tất cả dịch vụ mặt đất, bãi đỗ, cung cấp xăng dầu, suất ăn đều được xã hội hóa. Một số nhà đầu tư đã tham gia xã hội hóa nhà ga hàng không tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh nhưng có một số khiếm khuyết liên quan đến các vấn đề pháp luật, cần phải điều chỉnh. Những sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai Bộ GTVT chủ trương xã hội hóa toàn bộ, DN có thể tham gia toàn bộ xây cả nhà ga, đường băng.

 

Thu gọn
10/11/2020 | 09:21

9h05

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi ĐB Giàng A Chu về vấn đề an ninh nước cho vùng cao. Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt chương trình điều tra cơ bản tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt cho các vùng khan hiếm nước, trên địa bàn 41 tỉnh, 325 vùng được đánh giá, trong đó có Hà Giang và cả các hải đảo.

Ngoài hợp phần điều tra, chương trình còn có hợp phần sử dụng khoa học công nghệ để quản lý, sử dụng nguồn nước. Bộ đã lập được bản đồ các vùng khan hiếm nước, đã cung cấp cho các địa phương để tiến hành khai thác, như trong đợt hạn hán vừa qua ở miền Tây, các dữ liệu này đã được cung cấp, phục vụ việc khai thác nước.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:18

9h

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của ĐB Trương Trọng Nghĩa việc quản lý nội dung, thuế phí đối với các kênh truyền hình trả tiền nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam có 35 DN cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với khoảng 14 triệu thuê bao, doanh thu 9.000 tỷ đồng.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: QH

Tổng số thuê bao của các nền tảng xuyên biên giới trên mạng Internet như Netfilx, Apple TV, We TV... có khoảng 1 triệu thuê bao tại Việt Nam và doanh thu ước gần 1.000 tỷ đồng. Các DN trong nước cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam, quý 1/2020 có giảm khoảng 1 triệu thuê bao. Trong khi các nền tảng xuyên biên giới có tăng trưởng, có nhiều vi phạm pháp luật về báo chí, điện ảnh, trẻ em; Cụ thể phản ánh sai lịch sử, xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm...

Bộ TT&TT đang trình Chính phủ sửa đổi nghị định về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet. Sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật về thuế, tài chính để gắn trách nhiệm với các nền tảng xuyên biên giới. Áp dụng các giải pháp về kỹ thuật nhằm yêu cầu các nền tảng này tuân thủ pháp luật.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:07

8h46

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Hồng Vân về giải pháp đầu tư hạ tầng cho ngành thủy sản.

Đây là vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa với ngư dân, góp phần nâng cao chất lượng thủy hải sản, cung cấp các nhu cầu thiết yếu cho người dân và tránh trú khi có bão, thiên tai. Tuy nhiên, hạ tầng thủy sản còn yếu và chưa đáp ứng được nhu cầu, nhưng cũng như nhu cầu hạ tầng của nhiều ngành khác rất lớn nhưng chưa có nguồn lực để đầu tư, nguyên nhân là do chúng ta phải thực hiện rất nhiều nghĩa vụ nên các cảng cá chưa có đủ kinh phí để làm.

Về giải pháp sắp tới, theo nguyên tắc, định mức phân bổ vốn, Bộ đã dự kiến 170 dự án với số vốn 4.370 tỷ đồng. Với các cảng cá thì các địa phương tham gia phần vốn của mình để xây dựng, còn các nơi tránh trú bão mang tính liên vùng, thì Bộ KH&ĐT đã trao đổi với Bộ NN&PTNT, trong đó xác định hai ưu tiên sắp tới của ngành nông nghiệp là vấn đề an ninh nguồn nước và các nơi tránh trú bão.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:05

8h35

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời câu hỏi của ĐB Trương Thị Yến Linh về giải pháp đột phá hạ tầng giao thông ĐBSCL.

Bộ trưởng cho biết, qua các tính toán, kế hoạch thì mục tiêu đến năm 2025 ĐBSCL có ít nhất 300km đường cao tốc là hoàn toàn khả thi, đã bố trí đủ vốn thực hiện. Chính phủ đặt mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào năm 2025.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục trả lời về quốc lộ, cao tốc. Ảnh: QH

Về hạ tầng giao thông, ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đang tập trung vào 4 trục giao thông dọc, 4 trục ngang, tạo nên mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối toàn vùng ĐBSCL. Về đường ven biển, Bộ KH&ĐT đã cùng tỉnh Bến Tre nghiên cứu hình thành quy hoạch đường ven biển ĐBSCL, Bộ GTVT sẽ phối hợp giúp các tỉnh hoàn chỉnh quy hoạch.

Câu hỏi ĐB Nguyễn Quốc Hận về việc thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng cho biết bất cập của tuyến đường sau khi không thu phí thì nhiều xe len lỏi đi vào, làm giao thông hỗn loạn, vừa qua Bộ đã phối hợp với Bộ Công an, công an các tỉnh tăng cường kiểm soát. Tuy nhiên việc đảm bảo tuyến đường như đường cao tốc khó khăn. Chính phủ đã xem xét ý kiến của Bộ Tài chính về việc thu phí lại.

Về đề nghị của ĐB Rơ Chăm Long về dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Lai - Kon Tum - Bình Định, Bộ trưởng GTVT cho biết, trong điều kiện ngân sách, giao thông trong vùng còn khó khăn nên cần nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển với 3 dự án Quốc lộ 19, 24, 25, khi có điều kiện chúng ta sẽ làm cao tốc.

Thu gọn
10/11/2020 | 09:00

8h30

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thanh Hồng về vấn đề ô nhiễm không khí tại các đô thị.

Theo Bộ trưởng, ở Hà Nội, TP.HCM trong tháng 7/2020, chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu, nhưng các chỉ số chung về ô nhiễm không khí là ở mức bình thường, trừ chỉ số về bụi.

Về tham mưu, Thủ tướng đã ban hành quyết định về kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí, hiện các cơ quan, địa phương đang triển khai. Trong Luật Bảo vệ môi trường lần này cũng đã có đề cập nội dung này, quy định rất rõ.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: QH

Cung cấp chất lượng môi trường và cảnh báo cho người dân được biết, thành lập hệ thống quan trắc môi trường thường xuyên. Bộ cũng xem xét ban hành các quy chuẩn về không khí, với các tiêu chuẩn cao nhất của châu Âu thay thế các quy chuẩn trước đây.

Tăng cường xây dựng nhiều trạm quan trắc không khí tự động, ở Hà Nội đã có app điện thoại cung cấp cho người dân về chất lượng không khí. Bộ trưởng khẳng định, khi Luật Bảo vệ môi trường mới được thông qua thì rất nhiều nội dung sẽ được xử lý.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thanh Hồng về thất thoát, lãng phí thông qua đấu thầu, đấu giá đất đai.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: QH

Trước hết thuộc về trách nhiệm Bộ TN&MT, Bộ Tài chính nhận thấy vấn đề này đã xảy ra thời gian qua, như định giá đất không sát giá thị trường, giao đất cho nhà đầu tư khi đất chưa sạch và sau khi đền bù thì giá cả thay đổi.

Qua thanh tra kiểm tra còn nhiều trường hợp cần xử lý, liên quan tới việc sau cổ phần hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… và sẽ được tiếp tục xử lý trong thời gian tới. Các bộ, cơ quan sẽ tiếp tục hoàn thiện quy định, đặc biệt là quy định về đấu thầu, đấu giá.

Thu gọn
10/11/2020 | 08:38

8h23

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời ĐB Đỗ Ngọc Thịnh về vấn đề chỉ đạo án giữa cấp trên với cấp dưới. Câu hỏi của ĐB để xây dựng nền tư pháp văn minh, phòng chống tiêu cực có hiệu quả. Trong hoạt động xét xử đặc biệt ở vụ án hành chính còn có hiện tượng thẩm phán xin ý kiến lãnh đạo tòa án không. Lãnh đạo tòa án có chỉ đạo hành chính không phù hợp đến các quan hệ tố tụng không?

Theo Chánh án TANDTC trong án hành chính không có chỉ đạo HĐXX đối với tòa án cấp dưới đối với án hành chính và tất cả các loại án khác. Tòa án tôn trọng xét xử độc lập của án cấp dưới, không có sự can thiệp.

 

{keywords}
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: QH

"Việc địa phương lúng túng về áp dụng pháp luật nên hỏi trường hợp này áp dụng luật nào thì chúng tôi hướng dẫn cách áp dụng pháp luật khi có cách hiểu khác nhau về nội dung luật. Và trong hướng dẫn của Tòa cấp trên đối với cấp dưới đều nói đây là tài liệu tham khảo" Chánh án TANDTC giải thích.

Còn chỉ đạo án phải có hồ sơ mang lên cùng nhau nghiên cứu, còn bằng 1 văn bản thì không thể xem là chỉ đạo. Tất cả các loại án, không chỉ riêng án hành chính.

"Chúng tôi không thể chỉ đạo án bằng một công văn mà phải nghiên cứu hồ sơ gốc", ông Bình cho hay.

Thu gọn
10/11/2020 | 08:29

8h08

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Sỹ Cương về vụ việc phân bón Thuận Phong.

Theo Phó Thủ tướng, trách nhiệm chính trong việc này thuộc về các cơ quan tư pháp. Ngày 4/6/2019, Bộ Công an có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội điều tra xử lý việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong. Do Bộ Công Thương và KH&ĐT chưa có kết quả giám định nên phải chờ.

{keywords}
Ảnh: QH

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo xử lý vụ việc theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ; yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ về kết luận giám định các vấn đề, sớm kết luận vụ việc.

Ông Bình cho biết, trước đó Phó Thủ tướng Thường trực đã có nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan và chỉ đạo việc thực hiện đánh giá kết quả sản xuất của Công ty Thuận Phong có phải hàng giả hay không. “Đây là quá trình xem xét về hành chính chứ chưa chuyển sang hình sự, vì cần thiết có giám định nên Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có ý kiến đánh giá, nếu có dấu hiệu thì chuyển sang cơ quan điều tra”, ông Bình cho biết.

Sau khi chuyển sang cơ quan điều tra, cơ quan điều tra phối hợp với VKS đã có trưng cầu giám định. Ngày 20/11/2019, Bộ KH&CN đã ban hành văn bản kèm theo kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Ngày 3/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định gửi Bộ KH&CN ban hành giám định bổ sung. Sau đó, Bộ KH&CN đã ban hành kết quả giám định bổ sung theo yêu cầu.

“Như vậy, hiện nay vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố tụng hình sự, các bộ Công Thương, KH&CN đã có kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan tố tụng hình sự”, Phó Thủ tướng cho biết.

Việc còn lại Bộ Công an sẽ chỉ đạo các cơ quan CSĐT phối hợp với liên ngành tư pháp để đánh giá tài liệu, chứng cứ và chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Thu gọn
10/11/2020 | 08:22

8h

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời về nguồn bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

Bộ trưởng cho biết, dù tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60% nhưng tỷ lệ có chứng chỉ còn thấp. Để khắc phục vấn đề này cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề, tay nghề cao để tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thời gian tới, ngành LĐTB&XH chú trọng phát triển lực lượng lao động qua đào tạo phù hợp với thông lệ quốc tế, đưa chỉ tiêu có chứng chỉ là tiêu chí bắt buộc, phấn đấu mỗi năm tăng 4%, và đến năm 2025 đạt tỷ lệ 40-45%, tương đương mặt bằng chung các nước phát triển.

Trong hoạt động đào tạo nghề cần tăng cường chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến, bồi dưỡng thường xuyên, trang bị cho người lao động kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp, ngoại ngữ…

Ngành LĐTB&XH cũng cần làm tốt công tác dự báo cung-cầu về thị trường lao động, sắp xếp lại quy hoạch hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, khuyến khích DN sử dụng và trả lương người lao động có chứng chỉ đào tạo, đào tạo lại những lao động trong DN chưa có chứng chỉ…

Thu gọn
10/11/2020 | 06:53

7h30

Tại phiên họp ngày 9/11 đã có 44 đại biểu chất vấn, 13 đại biểu tranh luận, các ĐBQH tập trung chất vấn về nhiều lĩnh vực.

Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo: vấn đề tự chủ đại học; về việc bỏ các chứng chỉ liên quan đến viên chức; về nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân tài, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi là người dân tộc thiểu số; về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là người dân tộc thiểu số…

Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông: chuyển đổi số quốc gia và quản lý nhà nước nhằm triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia; về xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa; cơ sở dữ liệu dùng chung; các giải pháp để đồng bào các dân tộc thiểu số được tiếp cận, sử dụng và hưởng lợi từ chương trình chuyển đổi số quốc gia; việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng…

{keywords}
Hai Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Trịnh Đình Dũng đã đăng đàn trả lời chất vấn một số vấn đề.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp: sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; về phát triển cây ăn quả vùng núi; phát triển giống cây trồng (macca); chiến lược đưa giống cây trồng và vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu; việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; các giải pháp giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Trung sớm có chỗ ở mới và ổn định cuộc sống sau bão lũ; về xây dựng bộ phận chuyên trách khi xảy ra tình trạng khẩn cấp, thiên tai, lũ lụt; đầu tư nguồn lực cho công tác cứu hộ cứu nạn và phòng chống thiên tai; về phát triển hạ tầng thủy sản, hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão...

Đối với lĩnh vực công thương: vấn về Quy hoạch điện VII, quy hoạch điện VIII; về thủy điện Đăk Mi, Đà Nẵng; giải pháp hữu hiệu đối với công tác phòng chống hàng gian, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Đối với lĩnh vực kế hoạch và đầu tư: bố trí kinh phí cho các dự án gia cố đê xung yếu và công trình dưới đê; về đầu tư hệ thống kè biên giới; việc điều chỉnh nguồn vốn từ công trình trọng điểm quốc gia sang đầu tư cho các công trình ứng phó biến đổi khí hậu; về kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông để kết nối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; vấn đề ưu tiên bố trí vốn cho một số dự án thuộc diện cấp bách về quốc phòng, an ninh giao thông, thủy lợi và hạ tầng thiết yếu…

{keywords}
 

Đối với lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải: tồn tại và giải pháp khắc phục quy hoạch treo; điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến phát triển quy hoạch; nguyên nhân, giải pháp và trách nhiệm đối với công tác quy hoạch đô thị; về cải tạo đường Quốc lộ 6, cao tốc…

Đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ và môi trường: việc chiếm dụng, sử dụng và sang nhượng bất hợp pháp các bãi biển đẹp; việc áp dụng công cụ kinh tế để phòng ngừa, kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường; giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Đáy, sông Nhuệ; vấn đề an toàn nước ngọt ở ĐBSCL…

Đối với lĩnh vực xây dựng pháp luật, hoạt động tư pháp: công tác cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát văn bản của các bộ, ngành; giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về giám đốc thẩm; tình trạng xin lùi, xin rút Luật ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; việc người đại diện UBND không tham gia hòa giải, không đến dự phiên tòa làm cho án hành chính chậm được xử lý; giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về giám đốc thẩm...

Đối với lĩnh vực nội vụ: tổ chức sắp xếp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; về tự chủ đại học; về việc ghép cơ học các điểm trường lẻ; về sáp nhập tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế; về chế độ bồi dưỡng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số; về trật tự, kỷ cương, kỷ luật hành chính các cơ quan nhà nước; về thực trạng hệ thống quản lý nhà nước về thú y cơ sở; về tình trạng tham nhũng; giải pháp ngăn chặn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc…

Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, y tế: thực trạng và vai trò quản lý nhà nước đối với vấn đề xuống cấp đạo đức xã hội (như cha con giết nhau, xâm hại phụ nữ trẻ em, bạo lực học đường…); thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để phát triển du lịch…

Đối với lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội: sắp xếp, quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp; giải pháp phát triển nguồn nhân lực; việc tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau đại dịch…

Đối với lĩnh vực tài chính: việc áp dụng chi ngân sách nhà nước trong phát triển khoa học, công nghệ…

Đối với lĩnh vực quốc phòng và an ninh: giải pháp đối với tình trạng sử dụng mua bán, vận chuyển, tiêu thụ chất ma túy; văn bằng, chứng chỉ giả…

Trần Thường - Thu Hằng

Phó Thủ tướng nói về khả năng thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp

Phó Thủ tướng nói về khả năng thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp

Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề có nên thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp để ứng phó với thiên tai, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ tiếp tục tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu những mô hình phù hợp nhất.

 

Thu gọn