- Thủ tướng lưu ý cần xóa bỏ những rào cản đối với sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tình hình thi hành luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư mới sáng nay.

Có hiệu lực từ giữa năm 2015, nhưng đến nay, 2 luật này đã bộc lộ độ vênh nhau, có quy định vướng với các luật khác như luật Đất đai…

Không vì quyền hạn mà làm mất hiệu lực

Thủ tướng nêu rõ phải tập trung xử lý những vấn đề bất cập liên quan đến việc triển khai 2 đạo luật trên với tinh thần ủng hộ, bảo vệ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ tài sản hợp pháp của người dân, giảm bớt thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp

"Cần xóa bỏ những rào cản đối với sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Các bộ ngành không thể vì quyền hạn của mình mà làm trái, làm mất hiệu lực của 2 đạo luật”, Thủ tướng nêu rõ.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều đổi mới của 2 luật đã tạo ra những biến chuyển đáng khích lệ như thời gian xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giảm xuống còn 2,9 ngày đối với đăng ký mới thành lập, 2,7 ngày đối với đăng ký thay đổi, nhờ đó giảm hơn nửa triệu ngày chờ đợi cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng cho hay, vướng mắc phát sinh liên quan đến thực thi luật Doanh nghiệp không nhiều mang tính kỹ thuật, cách thức làm việc của các công chức, cơ quan có liên quan.

Trong khi luật Đầu tư, do quy mô và mức độ đổi mới rất lớn, được thực hiện trên phạm vi rộng, phức tạp, liên quan đến nhiều văn bản pháp luật, nhiều cơ quan quản lý nhà nước khác nhau nên có khá nhiều vấn đề vướng mắc.

Đó là chậm soạn thảo các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh thay thế các thông tư, quyết định của các bộ sắp hết hiệu lực thi hành. Chưa ban hành các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 15 trong 16 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện…

Khoảng trống

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục cũng chỉ ra việc rà soát các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh chậm có nguy cơ tạo ra khoảng trống pháp lý sau ngày 1/7 tới đây.

Theo đó, phải khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh; tập hợp, công bố đầy đủ điều kiện kinh doanh…

{keywords}

Bên cạnh đó, cần nhanh chóng xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định giải quyết các vướng mắc trong thực hiện luật Đầu tư để tạo ra sự liên thông giữa thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất đai, xây dựng, đấu thầu, môi trường; đơn giản hoá và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục đầu tư; sớm trình Chính phủ ban hành.

Tăng cường rà soát, kiến nghị bãi bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh không phù hợp hoặc các quy định đã được ban hành trái thẩm quyền; thực hiện công bố đầy đủ các điều kiện đầu tư kinh doanh..

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra những câu hỏi về vướng mắc trong luật Đất đai được cho là có nhiều độ vênh nhất so với 2 luật nói trên.

Thủ tướng cho rằng thủ tục phiền phức nhất chính là môi trường mà chẳng ai chịu trách nhiệm.

“Tôi rất buồn. Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ KH&ĐT làm đầu mối vì lo các bộ đều gắn quyền của mình.

Thư Kỳ

UB Tư pháp muốn giám sát vụ quán Xin chào