Văn phòng Chính phủ vừa có công văn ngày 10/1 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thông tin chính thức, công khai về kit xét nghiệm.

Văn bản nhắc lại thông tin báo chí nêu ngày 5/1 có nội dung: “Rao bán tràn lan “kit xét nghiệm phát hiện Omicron” như sau: “Nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron. Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gen rất phức tạp. Hiện nay không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron”.

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Về việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Bộ Y tế thống kê, trong ngày 10/1 cả nước có 14.818 ca Covid-19 mắc mới tại 62 tỉnh, thành; trong đó có 9.396 ca trong cộng đồng. Hà Nội vẫn đứng đầu cả nước với 2.830 ca mắc mới, tiếp theo là Khánh Hòa với 795 ca, Bình Phước 640 ca và Bình Định 609.

Cũng theo Bộ Y tế, các địa phương có số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó là Hà Giang (giảm 303), Hải Phòng (giảm 244) và Bà Rịa - Vũng Tàu (giảm 152). Các tỉnh, thành có số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó là Lạng Sơn (tăng 177), Gia Lai (tăng 142) và Trà Vinh (tăng 88).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước 7 ngày qua là 15.935 ca/ngày. Đến nay, tại Việt Nam đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đó là các ca tại Hà Nội (1), Quảng Nam (14), TP.HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).

Thu Hằng

Thủ tướng yêu cầu khảo sát việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi

Thủ tướng yêu cầu khảo sát việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thăm dò, khảo sát việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.