- "Tiếng Pháp đòi hỏi cao nhưng thực ra không khó đâu", Tổng thống Pháp nói với các sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội.

Phát biểu trước hàng nghìn sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội sáng nay, Tổng thống bày tỏ mong muốn chuyến thăm lần này của ông có thể đẩy mạnh truyền thống đã có từ năm 1993, khi cố Tổng thống François Mitterand đến VN, hòa giải hai nước sau một thời gian dài không gặp nhau.

{keywords}

Tổng thống Pháp François

Hollande phát biểu tại ĐH Quốc gia Hà Nội

"Dĩ nhiên trong lịch sử vẫn còn những giai đoạn đau thương, dấu tích vẫn còn, nhưng điều đó không cản trở hai dân tộc chúng ta đến với nhau", ông Hollande nhắc lại chuyến thăm VN năm 2004 của cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac và việc hai nước ký kết hiệp định đối tác chiến lược năm 2013.

Nhiều người đang tham gia xây dựng đất nước VN hôm nay đã từng học ở Pháp, còn trong những nhân tài của Pháp có cả người Việt. Đơn cử là một nhà toán học Việt đã đem về cho nước Pháp giải thưởng Fields cao quý. Nhiều nhà nghiên cứu lớn gốc Việt khi biết tôi đến thăm VN đã rất xúc động. Là Việt kiều sống tại Pháp nhưng họ mong muốn đóng góp trọn vẹn nhất cho quê hương xứ sở của mình.

Tổng thống Pháp François Hollande

Nói đến tương lai, ông Hollande nhấn mạnh thử thách về gìn giữ được hòa bình và ổn định.

"Pháp trong một số năm gần đây là nạn nhân của nhiều vụ khủng bố. Tôi xin nhân cơ hội này tri ân Chính phủ và nhân dân VN vì những lời chia sẻ với người dân Pháp trong lúc khó khăn".

Tổng thống Pháp nhận định chống khủng bố không phải vấn đề của một quốc gia mà của toàn cầu.

"Đây là tệ nạn của thế kỷ, các quốc gia, dân tộc phải mạnh để cho khủng bố thấy chúng ta không chùn bước. Các dân tộc phải đoàn kết với nhau".

Qua đó, Tổng thống Pháp chia sẻ quan điểm để giải quyết mâu thuẫn, không nên dùng vũ lực mà dùng các biện pháp đàm phán, ngoại giao, hòa bình. Trong đó, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn mà vẫn giữ được an ninh chính là điểm chung mà VN và Pháp chia sẻ.

"Pháp sẽ cố gắng giúp VN trong các dự án gìn giữ hòa bình của mình. VN cũng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ", Tổng thống Pháp cam kết.

Về thách thức kinh tế, ông Hollande đánh giá cao VN thoát nghèo và tăng trưởng nhanh, tham gia đóng góp cho các tổ chức quốc tế, và cho biết Pháp sẽ tiếp tục sát cánh giúp VN phát triển các ngành công nghệ tiên tiến, chia sẻ, đào tạo và nghiên cứu, đặc biệt trong phát triển các đô thị bền vững.

"VN và Pháp cũng chia sẻ quan điểm về việc tôn trọng luật pháp. Pháp cũng luôn muốn là biểu tượng trong việc này", Tổng thống Pháp nói về việc hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

"Các hàng rào thuế quan chỉ là tạm thời, nếu chúng ta cùng làm việc trên các nguyên lý ủng hộ lẫn nhau, các chướng ngại đó sẽ được cởi mở".

{keywords}
Tổng thống Hollande cùng thầy trò ĐH Quốc gia Hà Nội

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh sự tương đồng của hai nước trong mong muốn bảo vệ Trái đất và gìn giữ môi trường, đối phó biến đổi khí hậu một cách lâu dài, bền vững.

Ông Hollande cũng mong được đón thêm nhiều sinh viên VN sang Pháp học, so với con số 7.000 hiện nay, thông qua việc đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp ở VN. "Tiếng Pháp đòi hỏi cao nhưng thực ra không khó đâu", Tổng thống Pháp nói với các sinh viên.

Đồng thời, ông Hollande nhấn mạnh vai trò của việc tăng cường giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai nước, bằng cách mở thêm chi nhánh của Viện Văn hóa Pháp tại TP.HCM.

"Pháp và VN có tham vọng để phát triển những dự án lớn cho hai dân tộc. Việc tôi đến thăm trường ĐH của các bạn hôm nay có lẽ là biểu tượng đẹp nhất cho tình hữu nghị, quan hệ đối tác và hợp tác, của hai nước", Thống thống Pháp nhấn mạnh.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải