- Bí thư Thành ủy TP.HCM so sánh cơ chế hiện tại của TP như mặc áo không vừa.

Trong buổi làm việc với UB Tài chính - Ngân sách QH hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm rất khả quan. Các chỉ tiêu công nghiệp, nông nghiệp, xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ.

{keywords}

Đoàn công tác UB Tài chính - Ngân sách Quốc hội làm việc với TP.HCM

Đây là sự nỗ lực của hệ thống chính quyền TP, vì cả nước, cùng cả nước. Bởi nguồn thu ngân sách của TP chiếm 31,8% nguồn thu của cả nước.

Theo Chủ tịch UBND TP, có 279.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký ở Sở Kế hoạch Đầu tư nhưng chỉ có 170.000 DN nộp thuế. So với 10 triệu dân thì số DN vậy là ít, TP sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các DN khởi nghiệp.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực vươn lên hoạt động, sản xuất của các DN trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Ông Thăng đề nghị UB Tài chính - Ngân sách QH ủng hộ TP xây dựng cơ chế đặc thù, không riêng gì về ngân sách.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Ông Thăng so sánh cơ chế hiện tại của TP như mặc một cái áo không vừa. "Mặc cũng chết, mà cởi trần thì không được", ông nói.

“TP chỉ xin cơ chế, không xin tiền. Bởi xin có cơ chế thì sẽ sinh ra tiền, tạo ra nguồn thu” - người đứng đầu Thành ủy TP.HCM bày tỏ.

“Trong 5 năm tới, TP phải huy động được 500.000 tỷ thực hiện đột phá, trong đó hạ tầng tốn nhiều tiền nhất. Chống ngập thì không thể làm từng đoạn. Làm đường 100km xong10km thì đi được rồi nhưng chống ngập phải làm hết mới hết ngập được”, Bí thư Thăng nói thêm.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay, rất ủng hộ TP tìm cơ chế để hướng tới sự cân bằng, không phải cứ xin - cho mãi.

Văn Đức