- Cơn mưa đầu mùa cuốn dòng nước ô nhiễm từ thượng nguồn đổ xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè làm cá chết hàng loạt.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chiều nay tổ chức họp báo về nguyên nhân cá chết trắng khắp mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

{keywords}

Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM 

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Việc cá chết trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè không phải lần đầu. Trước đó trong năm 2014, 2015 cũng xảy ra cá chết tương tự sau những cơn mưa đầu mùa.

Theo ông Trung, kết quả kiểm tra tại hiện trường và kết quả phân tích mẫu nước cho thấy nước kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè có chất lượng nước giảm dần từ cầu Lê Văn Sĩ (quận 3) đến cầu số 1 (Tân Bình).

Một số chỉ tiêu về độ mặn, độ kiềm nằm trong ngưỡng cho phép không làm ảnh hưởng gây cá chết. Còn lại, một số chỉ tiêu vượt ngưỡng có thể là nguyên nhân chính gây cá chết như: nhiệt độ cao 34-34,4 độ C, độ trong < 20cm thấp hơn cho phép... Bên cạnh đó, độ pH: 8,7-9,0; NH4, NH3 đều cao hơn ngưỡng cho phép.

{keywords}
Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè 
{keywords}
Công nhân môi trường đô thị đã vớt 14 tấn cá trên kênh, mang đi thiêu hủy  

“Từ các kết quả phân tích có thể khẳng định, cá chết là do cơn mưa đầu mùa cuốn dòng nước ô nhiễm từ thượng nguồn đổ xuống. Nước trên kênh không được lưu thông nên gây ra ô nhiễm cục bộ, làm tăng nồng độ các chất gây hại”- ông Trung khẳng định.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết:  Sở đã chỉ đạo công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tập trung các phương tiện gồm 16 cano, tàu và lực lượng công nhân để thực hiện việc thu gom cá chết.

“Tính đến 17h hôm nay, số lượng cá đã vớt là trên 14 tấn”- ông Thắng thông tin.

Về công tác khắc phục tình trạng cá chết hàng loạt, ông Nguyễn Phước Trung- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Trước mắt các đơn vị liên quan sẽ tập trung lực lượng để vớt xác cá để đưa về bãi rác Đa Phước tiêu hủy theo quy định và tăng cường xử lý nước ngay sau cơn mưa như đưa hóa chất xuống để giảm độ pH và tăng độ oxy lên.

Hiện Sở đã rải 900 kg khoáng chất zeolite để làm sạch môi trường. Ngày mai 18/5 sẽ rải tiếp 5 tấn zeolite từ cầu Trần Khánh Dư đến đầu kênh gần cầu số 1, đoạn này có khối lượng nước khoảng 1,5 tỷ khối.

Giám đốc Sở NN&PTNT khuyến cáo người dân không nên vớt cá kênh để ăn, vì cá đã phân hủy, ngoài ra do dòng nước ô nhiễm nên có thể cá đã nhiễm độc không an toàn cho sức khỏe.

Về lâu dài, Sở sẽ thực hiện các biện pháp căn cơ với dự án xử lý nước thải ở khu vực thượng nguồn kênh trước khi xả vào kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Đức Liên - Như Sỹ