TQ bày tỏ sự hoan nghênh về việc Mỹ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với VN, đồng thời hy vọng rằng, mối quan hệ thân thiện giữa Mỹ và VN sẽ có lợi cho hòa bình khu vực.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo Dailymail, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TQ khi được hỏi về động thái của Mỹ đã nói rằng, cấm vận vũ khí là sản phẩm của chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại.

Chính TQ cũng đang chịu cấm vận vũ khí của Mỹ và EU sau sự kiện năm 1989.

Hãng Tân hoa xã cũng đưa tin về động thái nói trên. Trước đó, hãng này đã đăng tải bài bình luận về quan hệ Việt - Mỹ trong đó nhấn mạnh, những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ Việt - Mỹ cần được thúc đẩy vì lợi ích chung của hai bên cũng như cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam bắt đầu từ hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí với VN. Tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Obama khẳng định, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không liên quan đến TQ hay bất kỳ yếu tố nào khác. Nó thể hiện sự thay đổi, phát triển trong quan hệ song phương giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, Mỹ sẽ xem xét bán vũ khí cho VN theo từng trường hợp cụ thể cũng như mục đích sử dụng. Ông cũng khẳng định Hoa Kỳ muốn chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa quân đội hai nước.

Thái An tổng hợp