TQ sẽ bắt đầu các hoạt động xây dựng trái phép trên bãi cạn Scarborough vào cuối năm nay và có thể còn làm đường băng để mở rộng tầm với của không quân ra Biển Đông.

{keywords}

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: SCMP

Theo một nguồn tin từ Hải quân TQ, Bắc Kinh sẽ tăng tốc xây dựng để thiết lập tiền đồn mới trên bãi cạn - nơi chỉ cách bờ biển Philippines 230km. Nguồn tin nhấn mạnh, phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài quốc tế ở Hague có thể bất lợi với TQ, nên nước này sẽ xúc tiến kế hoạch nói trên.

Dự kiến tháng tới hoặc trong tháng 6, tòa sẽ ra phán quyết có thể yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển trong tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

“Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh hành động ở bãi cạn Scarborough”, nguồn tin cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong chuyến thăm Manila gần đây cho hay, lực lượng Mỹ sẽ tiếp cận ít nhất 8 căn cứ quân sự ở Philippines, trong đó có 2 căn cứ không quân cách bãi cạn Scarborough 330km.

Các tàu phòng vệ bờ biển của TQ đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn này sau cuộc đối đầu với tàu Philippines vào năm 2012. Các chuyên gia quân sự TQ đánh giá, với một tiền đồn mới trên bãi cạn, Bắc Kinh có thể “đạt tầm với hoàn hảo” ở khắp Biển Đông.

“Nếu TQ hoàn tất xây dựng ở Scarborough, họ có thể lắp đặt radar và các cơ sở khác để theo dõi 24/24 hoạt động của lực lượng Mỹ tại căn cứ Basa”, chuyên gia quân ở Macau, Antony Wong Dong nói.

Giáo sư Kim Dũng Dân, giám đóc Trung tâm nghiên cứu đại dương tại Viện khoa học xã hội Thượng Hải cho hay, một sân bay ở bãi Scarborough sẽ giúp không quân TQ mở rộng tầm với thêm ít nhất 1.000km.

Thái An (Theo SCMP)