- Dự kiến việc đề xuất cơ chế, chính sách riêng cho TP.HCM sẽ được trình QH ngay tại kỳ họp này.

Theo kế hoạch, sáng 3/11, Chính phủ sẽ trình dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Tuy nhiên, nội dung này đã được rút ra "do cần thêm thời gian để hoàn thiện".

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, hôm nay, Chính phủ đã dành thời gian để thảo luận về việc đề xuất cơ chế, chính sách của TP.HCM trên cơ sở TP đã làm việc với các bộ liên quan.

Dự kiến, dự thảo về nghị quyết này sẽ được thông qua tại kỳ họp QH này.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

“Nghị quyết được dư luận cả nước quan tâm. Ban hành nghị quyết là cần thiết với TP.HCM bởi đây là đầu tàu kinh tế, đóng góp tới 27% GDP và 25-26% ngân sách chung cả nước. Với đầu tàu như thế cần quan tâm thí điểm cơ chế riêng”, Bộ trưởng nói.

Các nội dung được đề cập đến là cơ chế quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, đầu tư, quản lý tài chính ngân sách nhà nước, cơ chế uỷ quyền, thu nhập cán bộ công nhân viên chức thuộc sự quản lý của TP.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, với những nội dung trên đều đã có các nghị quyết, các chính sách ban hành, nhưng trong thực tiễn có thể chưa phù hợp. Vì vậy cần phải thống nhất rằng sẽ có thí điểm đột phá, đổi mới hoặc có những điểm rất cần thiết trong thực tiễn nhưng chưa có quy định điều chỉnh thì cũng cần phải có thí điểm.

Trên nguyên tắc đó, cuộc thảo luận hôm nay của Chính phủ với TP.HCM đã đi đến kết luận rằng với vị trí đầu tàu, cần cơ chế thí điểm, đặc biệt vấn đề thẩm quyền về tài chính của TP.

“Chính phủ đã bàn rõ với nguyên tắc thí điểm tạo cho TP chủ động giải quyết công việc điều hành của TP thay vì báo cáo các bộ và Thủ tướng. Với vị trí đầu tàu như thế và đặc điểm năng động, đổi mới, sáng tạo thì cơ chế đó phù hợp để TP phát triển nhanh, linh hoạt”, ông Dũng nói.

Ông cũng cho hay, Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện để trình QH dự thảo vào kỳ họp này.

“Giải cứu” Tân Sơn Nhất, TPHCM xin cơ chế lệnh khẩn cấp

“Giải cứu” Tân Sơn Nhất, TPHCM xin cơ chế lệnh khẩn cấp

TPHCM xin cơ chế đặc thù để triển khai ngay các dự án cấp bách nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM chỉ xin cơ chế, không xin tiền

TP.HCM chỉ xin cơ chế, không xin tiền

Bí thư Thành ủy TP.HCM so sánh cơ chế hiện tại của TP như mặc áo không vừa.

Đừng nói không có cơ chế, hãy nói làm hay không

Đừng nói không có cơ chế, hãy nói làm hay không

Theo ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, nguyên Chánh thanh tra Bộ Nội vụ, báo cáo của Chính phủ chưa phân tích sâu sự yếu kém trong quản lý nhà nước, không chỉ ra yếu ở đâu, kém chỗ nào.

TP.HCM quyết liệt đeo bám TƯ xin cơ chế đặc thù

TP.HCM quyết liệt đeo bám TƯ xin cơ chế đặc thù

Để khẳng định vai trò đầu tàu của TP.HCM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định, sẽ quyết liệt đeo bám Trung ương, nhất là tiếp tục xin cơ chế, chính sách đặc thù về chính quyền đô thị, nguồn vốn.

Xây đặc khu: Xin cơ chế, không xin tiền

Xây đặc khu: Xin cơ chế, không xin tiền

Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Vũ Hồng Thanh cho rằng điều các đặc khu cần là cơ chế, có cơ chế sẽ tạo ra động lực phát triển.

Hương Quỳnh