Năm 2021, có 250 hồ sơ đề cử của 47 đơn vị gửi về Trung ương Đoàn đề nghị xét chọn tuyên dương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lựa chọn, quyết định tuyên dương 44 cá nhân tiêu biểu.

Đây là những tấm gương có nhiều thành tích xuất sắc trong tham gia cải cách hành chính, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác phục vụ nhân dân trong cơ quan, đơn vị và tiêu biểu trong thực hiện đạo đức công vụ, xây dựng văn minh công sở.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc. Ảnh: TTXVN

Trong đó có 24 người là công chức nhà nước đang công tác ở các cơ quan hành chính, đoàn thể từ cấp xã đến trung ương; 10 người là viên chức đang công tác ở các đơn vị, trung tâm sự nghiệp; 10 người là cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong các đơn vị quân đội, công an.

Tiêu biểu là tấm gương bác sĩ Phạm Minh An (khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng).  Suốt 2 năm qua đã trực tiếp tham gia vào công tác chống dịch Covi-19, điều trị bệnh nhân nặng, đồng thời tham gia hội chẩn trực tuyến điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng trong nước.

Cam go, khó khăn nhất là giai đoạn tháng 7/2021, bác sĩ An trực tiếp chỉ huy một nhóm bác sĩ, điều dưỡng điều trị cho hơn 50 bệnh nhân Covid-19 nặng. 

Bác sĩ An chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần điều trị cho bệnh nhân 53 tuổi bị nhiễm Covid-19 nặng, rơi vào tình trạng nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, huyết áp gần như không đo được.

Anh kể: “Lúc đó bệnh nhân đã bước 1 chân vào cửa tử, với tinh thần còn nước còn tát, tôi xin lãnh đạo để thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo (Ecmo) cho bệnh nhân. Khoảng 23h, tôi cùng ekip làm Ecmo cho bệnh nhân đến 5h sáng hôm sau mới xong. Tiếp đó là 44 ngày ròng rã chạy Ecmo cho bệnh nhân. May mắn thay, bệnh nhân cuối cùng cũng phục hồi, được cai Ecmo, cai máy thở và được xuất viện, đoàn tụ với gia đình”.

Là chiến sĩ đấu tranh trên “mặt trận phòng chống bạo lực gia đình”, chị Cao Thị Thùy Trang (công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương, áp dụng hình thức tuyên truyền sinh động như video clip, lồng ghép các câu chuyện giúp người dân dễ tiếp cận, dễ nhớ.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn, những tấm gương nhận giải thưởng cần tiếp tục khẳng định tinh thần chủ động, xung kích, sáng tạo, bản lĩnh chính trị vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ; không ngại khó, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tích cực trong tham mưu, đề xuất sáng kiến để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. 

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cũng tin tưởng những tấm gương sẽ không ngừng rèn luyện tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ, văn hóa công sở. Thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xứng đáng là “công bộc” của dân, trở thành những cán bộ, công dân “vừa hồng, vừa chuyên”.

Ông đề nghị các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ việc đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí công tác.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần tuyển dụng cán bộ gắn với tinh giản biên chế và chuyển đổi vị trí công tác theo hướng đổi mới về chất, thay thế những người không đáp ứng được yêu cầu thực thi công việc.

Bên cạnh đó, ông Trần Thanh Mẫn mong muốn đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung và cán bộ, công chức, viên chức trẻ nói riêng tiếp tục khẳng định sức trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc; góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Mộc Miên

Bộ Nội vụ tuyển 7 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào công chức

Bộ Nội vụ tuyển 7 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào công chức

Bộ Nội vụ tuyển dụng được 7 công chức theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc tại 5 đơn vị của bộ.