Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng ông Kishi Nobuo tiếp tục được tín nhiệm giữ trọng trách Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Ông khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong đó, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, tin cậy và lâu dài.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên các lĩnh vực, trong đó hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột hợp tác quan trọng.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản


Hai nước tích cực phối hợp lập trường tại các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Kishi Nobuo trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác đã ký kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng hai nước đạt kết quả thực chất; tăng cường hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, nâng cao năng lực, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ trưởng Quốc phòng hai nước thời gian qua có nhiều dịp trao đổi, làm việc để cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác và việc hai bên ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quốc phòng thời gian qua, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác về Quân y và An ninh mạng trong chuyến thăm lần này. 

Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo khẳng định hợp tác quốc phòng Nhật - Việt thời gian qua đạt nhiều bước phát triển mới.

Ông khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu, tăng cường giao lưu giữa các binh chủng, hợp tác chuyển giao trang thiết bị, công nghệ quốc phòng trên cơ sở Bản ghi nhớ chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng hai bên đã ký kết, tìm kiếm cứu nạn, thúc đẩy hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

Cũng trong sáng 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến cựu Thủ tướng Suga Yoshihide và trân trọng mời cựu Thủ tướng thăm lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản; chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp ông Suga Yoshihide đã dành cho Việt Nam.

Đồng thời, ông đánh giá cao những đóng góp tích cực của cựu Thủ tướng cho quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hai nước đã thể hiện tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau đối phó với dịch và hiện đang từng bước khôi phục các hoạt động giao lưu, tiếp xúc trong trạng thái bình thường mới.

Trong thời gian tới, với phương châm nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng đề nghị cựu Thủ tướng Suga Yoshihide tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu, như đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ thông tin…

Cựu Thủ tướng Suga Yoshihide hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực.

Ông cảm ơn sự tiếp đón trọng thị Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho trong chuyến thăm Việt Nam tháng 10/2020.

Ông Suga Yoshihide đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam ở quốc tế và khu vực; khẳng định sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Thống đốc Kuroiwa Yuji rất ấn tượng với vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm của Thống đốc Kuroiwa Yuji tới Quảng Ninh và cảm ơn tình cảm, sự quan tâm và những nỗ lực của Thống đốc nhằm thúc đẩy hợp tác, giao lưu với Việt Nam trên nhiều mặt.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji trao đổi về tình hình hợp tác giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam.

 Thống đốc Kuroiwa Yuji bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản. Ông cho biết, rất ấn tượng với vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long.

Ông mong muốn được quay lại thăm Việt Nam trong một dịp gần nhất và tin tưởng chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Nhật Bản – Việt Nam.

Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao chính quyền tỉnh Kanagawa đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Người đứng đầu Chính phủ mong tỉnh Kanagawa tiếp tục quan tâm và hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh, góp phần đưa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản đến gần nhau hơn.

Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết sẽ thăm Việt Nam ngay khi có thể và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác thực chất, tăng cường giao lưu các cấp, nâng cao hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân tỉnh Kuroiwa Yuji và các địa phương của Việt Nam.

Thống đốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng sinh viên người Việt Nam sinh sống, học tập tại Kanagawa, trở thành “cầu nối” đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Thu Hằng (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Tháng 12 mở lại đường bay quốc tế, có đường bay đến Nhật Bản

Tháng 12 mở lại đường bay quốc tế, có đường bay đến Nhật Bản

Thủ tướng cho biết dự kiến đầu tháng 12 sẽ bắt đầu mở cửa lại các đường bay quốc tế, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.