- Từ 5-8/3 tại Nha Trang (Khánh Hòa), Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Lê Hoài Trung, đã có cuộc gặp thường niên với người đồng cấp TQ Lưu Chấn Dân, trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương và biên giới lãnh thổ giữa VN và TQ.

Hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác và đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, đi sâu trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới, đặc biệt là việc triển khai các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển.

 

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. (Ảnh: VOV)

Hai bên nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong năm 2017, tổ chức tốt phiên họp lần thứ 10 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ; tích cực triển khai các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, giữa Quốc hội VN với Nhân đại toàn quốc TQ, Mặt trận Tổ quốc VN với Chính hiệp TQ và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật.

Tiển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương phát triển cân bằng, bền vững; khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp hai nước hợp tác lâu dài, cùng có lợi; tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giải quyết khó khăn, bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án, công trình doanh nghiệp TQ đang đầu tư, xây dựng tại VN; triển khai hiệu quả các khoản vay, viện trợ của TQ.

Tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ; phối hợp ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững các nguồn nước qua biên giới, trong đó có nguồn nước sông Mekong; mở rộng hơn nữa giao lưu nhân dân và hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương.

Hai bên đánh giá cao vai trò của các cơ chế hợp tác về biên giới trên đất liền VN - TQ trong việc quản lý, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới; nhất trí tiếp tục thực hiện tốt các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền giữa hai nước, thúc đẩy mở và nâng cấp các cặp cửa khẩu đã thỏa thuận, áp dụng các biện pháp thuận lợi hóa thông quan, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới.

Về vấn đề trên biển, hai bên nhất trí tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nhất là “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - TQ”.

Phát huy các cơ chế đàm phán và hợp tác hiện có để xây dựng lòng tin, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình và thúc đẩy hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng “Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Đoàn VN cũng bày tỏ quan điểm về những diễn biến phức tạp trong thời gian qua ở Biển Đông.

 

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về thông tin TQ sắp xây xong các cấu trúc giống kho chứa tên lửa trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

TQ mở đường bay ra Phú Lâm, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN

TQ mở đường bay ra Phú Lâm, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN

Ông Lê Hải Bình đã nêu phản ứng của VN về việc TQ mở đường bay dân sự thường kỳ đến sân bay ở Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa.

Thái An