Việt Nam ủng hộ các nỗ lực cải tổ LHQ, trong đó có sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc”; luôn chủ động tham gia các nỗ lực chung của LHQ để xây dựng một thế giới hòa bình.

Chiều nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Điều phối viên thường trú LHQ và Trưởng đại diện chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam Kamal Malhotra nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước chào mừng ngài Kamal Malhotra đến nhận nhiệm vụ Điều phối viên thường trú LHQ và Trưởng đại diện Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với LHQ, coi LHQ là một trong những đối tác đa phương hàng đầu.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc và Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam

Chủ tịch nước cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của LHQ đối với Việt Nam suốt 40 năm qua, trong quá trình tái thiết sau chiến tranh và xây dựng và phát triển đất nước. Qua đó, góp phần giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội và thực hiện thành công nhiêu Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Chủ tịch nước cho biết, năm 2017 đánh dấu mốc 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ (1977- 2017), cũng là năm bắt đầu triển khai Kế hoạch chiến lược chung Việt Nam-LiHQ giai đoạn 2017-2021. Chủ tịch nước cho rằng đây là dịp tốt để hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác đã qua và đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn LiHQ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, hỗ trợ các nước, trong đó có Việt Nam, triển khai thành công Chương trình Nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.

Chủ tịch nước nêu rõ, là một trong những nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với LHQ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện thành công Thỏa thuận Paris.

Chủ tịch nước cảm ơn Liên Hợp Quốc đã mời Việt Nam xem xét trở thành một trong những quốc gia đi đầu thí điểm thực hiện Kế hoạch hành động về chuẩn bị và ứng phó với hiện tượng El Nino. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và của LHQ. Đồng thời, Việt Nam sẽ tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, phát huy vai trò thành viên tại các cơ quan LHQ, như Hội đồng Kinh tế - Xã hội, Ủy ban Luật pháp Quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch nước: Việt Nam ủng hộ các nỗ lực cải tổ Liên Hợp Quốc

Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam ủng hộ các nỗ lực nhằm cải tổ LHQ, trong đó có sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc”, và luôn chủ động, tích cực tham gia vào các nỗ lực chung của LHQ nhằm xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển bền vững. Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan LHQ tại Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng, với bề dày kinh nghiệm của mình, Ngài Kamal Malhotra sẽ góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LHQ lên một tầm cao mới.

Về phần mình, ông Kamal Malhotra bày tỏ vinh dự nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và cho biết đã đến Việt Nam nhiều lần và luôn ấn tượng khi chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; Nhấn mạnh, Việt Nam và LHQ có có quan hệ hợp tác hơn 40 năm qua, sắp tới hai bên sẽ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ.

Ông Kamal Malhotra cho biết, trong các quốc gia trên thế giới ủng hộ sáng kiến một LHQ thì Việt Nam là quốc gia dẫn dẫn đầu trong áp dụng sáng kiến này; Cảm ơn Nhà nước và chính phủ Việt Nam đã ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ cho sáng kiến một LHQ, ông Kamal Malhotra cho biết với sự ủng hộ này đã giúp cho các cơ quan của LiHQ hoạt động thành công tại Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Kamal Malhotra bày tỏ mong muốn Chủ tịch nước ủng hộ để hai bên sẽ sớm ký kết Kế hoạch hành động về chuẩn bị và ứng phó với hiện tượng El Nino; Nhấn mạnh, Kế hoạch này là tổng thể chung cho hoạt động của các cơ quan LHQ tại Việt Nam và đây cũng là tiền đề hợp tác giữa hai bên trong 5 năm tới. Trong đó, lĩnh vực ưu tiên của Kế hoạch này là ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là khi Việt Nam đang chịu hậu quả nặng nề về điều này.

Ông Kamal Malhotra cho biết, Tổng thư ký LHQ xác định 10 quốc gia ưu tiên thực hiện kế hoạch này, trong đó có Việt Nam. Ông Kamal Malhotra mong muốn Việt Nam sớm tham gia kế hoạch này, qua đó giúp Việt Nam kêu gọi các sự tài trợ và đầu tư của các nước liên quan đến biến đổi khí hậu.

Theo VOV