- Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội kiến với Chủ tịch QH TQ Trương Đức Giang đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức VN.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của ông Trương Đức Giang sẽ đóng góp quan trọng vào việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện VN-TQ.

{keywords}

Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch QH TQ Trương Đức Giang. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng, quan hệ VN-TQ đã duy trì xu thế phát triển tích cực, không ngừng đi vào chiều sâu. Hợp tác kinh tế, thương mại tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại song phương 9 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 51 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Giao lưu, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương và giữa các tầng lớp nhân dân hai nước ngày càng mật thiết.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với TQ; coi đây là chủ trương nhất quán, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị; bám sát tinh thần “4 tốt” cũng như phương châm “16 chữ” mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã thống nhất.

Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các kênh Đảng, Nhà nước; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác như hợp tác ngoại giao, quốc phòng, an ninh; tăng cường giao lưu nhân dân và thế hệ trẻ hai nước; đẩy mạnh tuyên truyền về tình hữu nghị VN - TQ.

Hai bên cần thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực. Áp dụng các biện pháp quyết liệt, hiệu quả, khả thi hơn, từng bước thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, ổn định. Tháo gỡ khó khăn cho các dự án hợp tác về hạ tầng, sản xuất.

Thủ tướng mong muốn TQ có các dự án lớn, tiêu biểu về trình độ công nghệ cao của TQ vào VN. Phát triển hợp tác về vận tải, nông nghiệp, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục, du lịch…; sớm ký kết gia hạn “Hiệp định đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của các hoạt động nghề cá trên biển”; cùng với các nước Mekong sớm triển khai sáng kiến xây dựng Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong-Lan Thương đã thông qua vào tháng 3/2016.

{keywords}

Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc hội kiến với Chủ tịch QH TQ Trương Đức Giang. Ảnh: VGP

Bày tỏ ấn tượng về giao lưu giữa các tỉnh biên giới VN - TQ thời gian qua hết sức sôi động, phong phú, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục phát triển kênh hợp tác này.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, “Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ  đạo giải quyết vấn đề trên biển”; tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển 1982. VN mong muốn tiếp tục cùng TQ và các nước ASEAN thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong năm 2017.

Về phần mình, Chủ tịch QH TQ Trương Đức Giang nhấn mạnh, Đảng và chính phủ TQ cũng hết sức coi trọng quan hệ với VN và sẽ cùng với VN thực hiện phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển toàn diện. 

Để tăng cường quan hệ hợp tác hai nước, ông Trương Đức Giang cho rằng, cần tạo nền tảng bền chặt, thúc đẩy phát triển ổn định và bền vững. Trong đó, nền tảng về mặt chính trị là hàng đầu. Thứ hai là nền tảng quần chúng. 

Theo Chủ tịch QH TQ, hai bên cần kiểm soát thỏa đáng bất đồng trên biển, không để cho mâu thuẫn leo thang và mở rộng, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hai bên.

TQ cam kết tiếp tục thúc đẩy kết nối một vành đai một con đường với hai hành lang, một vành đai, tạo không gian mở cho sự hợp tác hai bên, cùng phát triển. Hai nước cũng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Mekong-Lan Thương; thống nhất phương án tổng thể chung về xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.

...

Trong chuỗi hoạt động tăng cường quan hệ song phương, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu tại chương trình giao lưu nghệ thuật, bế mạc liên hoan Thanh niên VN – TQ lần 3.

Chủ tịch QH nhiệt liệt biểu dương Đoàn Thanh niên hai nước đã có sáng kiến hợp tác trong thời gian qua. Liên hoan Thanh niên là một trong những sáng kiến hiệu quả.

Bà nhấn mạnh, thanh niên hai nước có vinh dự và trách nhiệm không ngừng vun đắp và phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc VN - TQ, viết tiếp những trang sử mới trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.  


Thái An