- VN mong phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài LHQ trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của TQ trên Biển Đông sẽ công bằng và khách quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Trả lời câu hỏi của Zing liên quan đến vấn đề này tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay, người phát ngôn Lê Hải Bình nói:

"Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của VN là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982.

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình

Chúng tôi mong muốn Tòa trọng tài đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế được quy định trong Công ước quan trọng này".

Ông Lê Hải Bình cũng hoan nghênh tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển về các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên biển và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Tuyên bố này được đưa ra ngày 26/5 vừa rồi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết VN đề nghị các bên tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Được biết tại Đối thoại Shangri-la tại Singapore từ 3-5/6, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn VN tham sự, cũng sẽ nêu lại các quan điểm rõ ràng và nhất quán của VN về vấn đề Biển Đông.

Còn cuộc họp lần thứ 12 các quan chức cao cấp ASEAN-TQ về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) sẽ diễn ra ngày 9/6 tại Hạ Long.

Trước đó, ngày 8/6, là cuộc họp cấp làm việc của nhóm công tác chung ASEAN - TQ lần thứ 17 về thực hiện DOC và tham vấn COC. Đây là cơ chế họp thường xuyên để thúc đẩy thực hiện DOC và xây dựng COC.

Cùng lúc, trong các ngày 9-10/6, Học viện Ngoại giao VN và phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại VN sẽ tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển và an ninh biển: Hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm Âu - Á" cũng tại Hạ Long.

Hội thảo tạo diễn đàn cho các chuyên gia, học giả VN, EU và quốc tế chia sẻ các đánh giá, nghiên cứu về các vấn đề an ninh biển truyền thống và phi truyền thống, các biện pháp thúc đẩy hợp tác và phát triển biển, các giải pháp quản lý biển và giải quyết tranh chấp, đảm bảo an ninh, hòa bình trên biển.

Chung Hoàng