Ngày 3/1, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa có văn bản chấp thuận gia hạn thời gian thăm dò “kho báu” núi Tàu (Phước Thể, Tuy Phong) theo văn bản kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Thời gian gia hạn là 1 năm từ 1/1 đến 31/12/2014. Trong lần gia hạn này, ngoài hình thức khoan thăm dò với số lượng 108 mũi khoan trên diện tích 2.564 m2; UBND tỉnh còn cho phép ông Trần Văn Tiệp nổ mìn hạn chế với lưu lượng nhỏ (khoảng 1 đến 2 m2 và sâu từ 1 đến 2 m/mỗi điểm nhằm tách các tảng đá cứng theo dạng khai mỏ, không làm ảnh hưởng đến diện tích xung quanh). Việc nổ mìn phải hết sức hạn chế, phải bảo đảm theo quy trình, thủ tục thật chặt chẽ.

{keywords}

Khu vực được cho là lối vào "kho báu" núi Tàu. Ảnh: Người Lao Động

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đây là lần gia hạn cuối cùng. Đến hết ngày 31/12/2014 mà việc thăm dò vẫn không có kết quả thì yêu cầu phải dừng ngay thăm dò, thực hiện hoàn thổ, khôi phục lại môi trường; tuyệt đối không được kiến nghị gia hạn thêm thời gian thăm dò hoặc một nội dung nào khác và không được quyền khiếu nại sau khi kết thúc việc thăm dò.

Đây là lần thứ năm trong hơn 20 năm qua (từ 1993 đến nay), UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp phép và cho gia hạn để ông Tiệp thăm dò, truy tìm kho báu được xem là có 4.000 tấn vàng của quân đội Nhật chôn giấu tại đây trước khi đầu hàng quân Đồng Minh vào Thế chiến thứ hai.

(Theo Pháp luật TP.HCM)