- Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La thừa nhận việc phổ biến kiến thức chế độ cho bệnh nhân chưa đầy đủ, cần khắc phục ngay.

Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế về trường hợp chở thi thể chị Lò Thị P. bằng xe máy từ bệnh viện về nhà.

Giám đốc bệnh viện Lương Văn Tuận khẳng định: "Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân được tiếp đón và điều trị theo đúng quy trình chuyên môn. Các chế độ chính sách của người bệnh được đảm bảo".

{keywords}
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La

Bệnh nhân nhập viện từ 29/8 trong tình trạng suy hô hấp do viêm phổi, được điều trị kháng sinh, giãn cơ phế quản, trợ lực. Sau 1 tuần, tình trạng tiến triển tốt lên, ăn ngủ được ít, chỉ còn khó thở nhẹ, không sốt.

Đến rạng sáng 12/9, chị P. lại diễn biến nặng, khó thở, mệt mỏi, được thở oxy, truyền dịch glucose. Sau đó bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường.

Đến 9h cùng ngày, bệnh nhân mệt mỏi, ho ít, tức ngực, chân tay buồn bực đòi gia đình đưa về.

“Khoa đã giải thích và thông báo cho gia đình biết tình trạng bệnh của chị P. để cùng hợp tác trong chuẩn đoán và điểu trị vì đã tạm ổn định nhưng bệnh nhân và gia đình muốn xin về vì không có người chăm sóc”, ông Tuận thông tin.

Đến 10h, anh trai bệnh nhân và 2 người nhà xuống xin cho chị P. về, kèm theo đơn nói rõ không có kiện cáo đối với khoa phòng và bệnh viện.

Bệnh viện đã giải quyết theo nguyện vọng, áp dụng Điều 12: Quyền được từ chối chữa bệnh và ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của luật Khám chữa bệnh.

{keywords}
Đơn của anh Lò Văn Muôn xin em gái về nhà

Theo ông Tuận, người nhà bệnh nhân làm đơn xong đưa bệnh nhân về luôn, không kịp làm thủ tục thanh toán theo chế độ hiện hành và khoa Lao – HIV không báo cáo với phòng kế hoạch tổng hợp và ban giám đốc.

“Tại thời điểm xin về, chị P. tỉnh táo, đi lại được”, ông Tuận khẳng định và cho rằng việc xảy ra trên đường sau đó với chị P. là rất đáng tiếc, ngoài phạm vi kiểm soát của bệnh viện.

Ông cho biết, sau sự việc đã yêu cầu cán bộ khoa Lao-HIV hướng dẫn kỹ, giải thích rõ ràng hơn cho bệnh nhân điều trị, đặc biệt các trường hợp bệnh nhân nặng.

Những trường hợp nặng xin về phải có kiểm tra, theo dõi và có đề xuất phù hợp với lãnh đạo bệnh viện.

“Bệnh viện nhận thấy rằng công tác truyền thông về các chế độ cho bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện được hưởng chưa được đầy đủ, bệnh viện cần khắc phục ngay”, ông Tuận nói.

Trước đó ngày 12/9, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người đàn ông đi xe máy chở thi thể được cuốn trong chiếc chiếu.

Sau xác minh, người đàn ông này là Lò Văn Muôn, đang chở thi thể của em gái Lò Thị P. tử vong trên đường từ bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La về nhà.

Ông Muôn cho biết, sau khi thuê xe ôm chở được 20km, chị P. lịm dần rồi tử vong, xe ôm từ chối chở tiếp buộc ông phải lấy chiếu người dân ven đường cho cuốn em gái lại, đưa về nhà.

Thúy Hạnh