- Liên quan đến vụ việc chở thi thể trên xe máy, trưa nay Bộ Y tế phát công văn khẩn yêu cầu làm rõ.

>> Giám đốc sở lên tiếng vụ xe máy chở thi thể
>> Xe máy chở thi thể: 'Gia đình lẳng lặng đưa về, BV không biết'

Công văn Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phát đi yêu cầu Sở Y tế Sơn La xác minh thông tin bệnh nhân Lò Thị P. (40 tuổi, Quỳnh Nhai, Sơn La) tử vong trong quá trình điều trị tại BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên người nhà đã phải dùng chiếu cuốn thi thể và chở về nhà bằng xe máy.

Cục này cũng đề nghị Giám đốc Sở Y tế Sơn La chỉ đạo BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La xác định rõ trách nhiệm của bệnh viện trong việc tổ chức thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện.

Trường hợp phát hiện các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm, yêu cầu xử lý nghiêm. Sở Y tế Sơn La phải báo cáo về kết quả xử lý trước ngày 23/9.

{keywords}
Bệnh nhân được người nhà chở trên xe máy về nhà

 Ông Lương Văn Tuận - Giám đốc BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La cho biết, ngày 29/8, bệnh nhân Lò Thị P. (40 tuổi, ở Quỳnh Nhai, Sơn La) nhập viện trong tình trạng sức khỏe bị suy kiệt do bệnh phổi và bị nhiễm HIV/AIDS, cân nặng chỉ có 32kg. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân P. đã phục hồi.

“Bệnh nhân nhập viện chỉ có một bố đẻ 80 tuổi ở lại chăm sóc, nhà rất neo người, chồng chị này đã mất cách đây vài năm do nhiễm HIV.

Đến sáng 12/9, có 2 người nhà tới bệnh viện xin các bác sĩ cho bệnh nhân về, tuy nhiên các bác sĩ đều khuyên ở lại để tiếp tục điều trị vì bệnh chị P. rất nặng, nhưng người nhà vẫn muốn cho về. Các bác sĩ đã cho gia đình viết đơn, cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra” - ông Tuận cho biết.

Giám đốc BV Lao và bệnh phổi Sơn La cũng khẳng định, không có chuyện bệnh nhân P. tử vong trong viện hay vì thấy bệnh nhân nặng quá mà cho ra viện rồi không quan tâm, không cho xe về.

Trao đổi với VietNamNet chiều 15/9, ông Là Văn May (SN 1968) em trai họ của chị P. cho biết, khi chị P. điều trị tại bệnh viện tuyến huyện được 3 ngày không đỡ. Bệnh viện huyện đã làm thủ tục và cho xe chở chị lên BV Lao và bệnh phổi.

"Sau 15 ngày điều trị tại BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La bệnh tình chị P. không tiến triển mà có chiều hướng xấu đi nên gia đình đã xin ra viện, vì sợ nằm viện lâu không có tiền chi trả. Mặc dù, mỗi ngày nằm viện được bệnh viện hỗ trợ 35.000 đồng" - ông May nói.

Ông May khẳng định, làm thủ tục ra viện hai anh em (gồm Lò Văn Muôn, anh trai của chị P.) có thuê một người xe ôm chở chị P. với giá 400.000 đồng khi chở về tới nhà.

"Tuy nhiên, đi được khoảng 20km đoạn giáp danh huyện Mai Sơn với TP Sơn La - bệnh nhân bị chết. Lúc này hai anh em thay phiên nhau trở về" - lời ông May.

Tìm hiểu được biết, gia đình chị Lò Thị P. (40 tuổi, trú tại xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) có hoàn cảnh rất khó khăn.

Trao đổi với PV sáng nay, ông Đặng Ngọc Hậu - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai cho biết: Sau khi thi thể chị Lò Thị P. được gia đình đưa về, chính quyền địa phương cũng như gia đình đã tổ chức tang lễ... Phòng LĐ-TB-XH cùng UBND xã Mường Sại đã tới thăm hỏi, động viên gia đình chị P. và xem xét hỗ trợ gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống.

Thúy Hạnh - Nhị Tiến - Xuân Liên