- Điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh đã hoãn tiêm vì quá đông và hỗn loạn. Các phụ huynh sẽ phải bốc thăm để có suất tiêm chủng dịch vụ. Có người bỏ 2 triệu thuê người xếp hàng từ tối qua nhưng đến sáng nay vẫn trắng tay ra về.

Không dám đi vệ sinh vì sợ mất chỗ

Đây là lần đầu tiêm một điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội phải hoãn tiêm vì quá đông và hỗn loạn.

Theo thông báo trước đó, điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh sẽ tiêm 70 liều vắc xin dịch vụ/buổi từ ngày 25-27/12.

{keywords}

Dù đã thông báo hoãn tiêm tuy nhiên vẫn rất đông phụ huynh vẫn bám trụ tại điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh.

Chị Thu Hương (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cho biết, khi hay tin có vắc xin dịch vụ tại đây, từ 21h tối qua, chị đã “cử” chồng ra xếp hàng. Đến 6h sáng nay chị tiếp tục bế con ra để “tiếp ứng”.

Dù đã có thông báo tạm ngừng tiêm, tuy nhiên vợ chồng chị Hương vẫn xin nghỉ làm để đứng đợi vì sợ ngày mai là cuối tuần còn đông hơn.

Bà Vũ Thị Na (Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội) cũng cho biết, từ 20h tối qua, vợ chồng con trai bà đã ra điểm tiêm để xếp hàng. Đến 6h sáng, thấy con gọi về báo phải có con thì mới được phát số, bà tức tốc bắt xe ôm đưa cháu đến điểm tiêm.

Có cháu 4 tháng tuổi đã tiêm 1 mũi Quinvaxem nhưng do không yên tâm, từ sáng sớm bác Lan (Yên Hoà) đã bế cháu đến điểm tiêm vắc xin dịch vụ tại 182 Lương Thế Vinh. Đến 9h, bác Lan vẫn bế cháu ngồi đợi trước cửa phòng tiêm với hy vọng sẽ được ưu tiên khi mở tiêm trở lại.

{keywords}

Bác Lan bế cháu đến điểm tiêm chủng từ sớm để đợi tiêm Pentaxim

Là 1 trong 10 người có mặt sớm nhất tại điểm tiêm, anh Quân (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết con trai anh đã 3 tháng tuổi nhưng chưa được tiêm mũi nào. Do đó từ tối qua, anh đã đến đây xếp hàng.

Anh Quân cho biết đến 12h đêm, đã có gần 200 người đứng đợi nên dù trời mưa nhưng mọi người không ai dám ra về, không dám đi vệ sinh vì sợ mất chỗ.

Biết trước sẽ có rất đông phụ huynh đến xếp hàng, chị Hoa (Ba Đình, Hà Nội) cho biết đã phải bỏ ra 2 triệu để thuê người đứng xếp hàng từ tối qua.

“Giờ mất tiền mà không được tiêm trong khi chúng tôi không nhận được bất kỳ lời xin lỗi nào từ phía trung tâm tiêm chủng”, chị Hoa bức xúc. 

Hoãn tiêm, bốc thăm rồi công bố trên website

Lúc 9h15, đại diện điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh thông báo, có thể sẽ tổ chức bốc thăm, ngày giờ sẽ thông báo cụ thể trên website.

{keywords}

Bác sĩ tại điểm tiêm thông báo có thể sẽ bốc thăm để chọn trẻ tiêm

Ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất văcxin và sinh phẩm y tế (Polyvac) cho biết tại cơ sở 182 Lương Thế Vinh chỉ có 420 liều Pentaxim.

“Số lượng vắc xin quá ít nhưng phụ huynh đến quá đông nên chúng tôi phải tạm hoãn tiêm để lên phương án làm sao triển khai phục vụ người dân tốt nhất và công bằng”, ông Hiền nói.

Ông Hiền khuyến các phụ huynh nên bình tĩnh, có thể lựa chọn các điểm tiêm gần nhất để thuận tiện nhất, tránh tập trung vào một nơi quá đông vì trong tuần tới, sẽ có thêm nhiều điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội triển khai tiêm Pentaxim.

Trước tình hình trên, lúc 9h20, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết đã nắm được thông tin.

“Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tổ chức họp tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội để bàn phương án hợp lý”, ông Phu thông tin.

Ông Phu cũng nói thêm, các điểm tiêm chủng cần phải sáng tạo trong cách tổ chức, ưu tiên người đến trước và người dân cũng cần phải có ý thức trong việc đưa trẻ đi tiêm phòng để tránh tình trạng, chen lấn, xô đẩy.

Trong đợt tiêm chủng lần này, toàn miền Bắc có 15.120 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim, phân cho 15 điểm tiêm chủng tại Hà Nội và trung tâm y tế dự phòng một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Phòng ... với số lượng cực kỳ hạn chế.

Bắt đầu từ chiều 23/12, vắc xin dịch vụ bắt đầu được phân phối về các điểm tiêm chủng. Trong ngày 24/12, có duy nhất điểm tiêm chủng dịch vụ tại số 1 Nguyễn Xuân Nghiêm bắt đầu tiêm.

Tuy nhiên phòng tiêm chủng này hiện chỉ tiêm trả nợ theo số đã đăng ký, sau ngày 28/12 sẽ tiến hành tiêm cho các cháu tiêm nhắc lại mũi tiêm thứ 3 và thứ 4.

Tại điểm tiêm chủng Polyvac cơ sở 1 (Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tiến hành tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 bắt đầu từ ngày 25/12/2015.

Cơ sở tại Vĩnh Hưng thông báo chỉ tiêm cho những trường hợp đã đăng ký từ 1/2015 và khi đi tiêm phụ huynh cần phải mang giấy tờ đặt tiền, kèm chứng minh thư.

Thúy Hạnh