Thông tin về sự cố sạt lở hệ thống mái kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn đi qua xã Đức Lạc (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), ông Nguyễn Hải Thanh nói rất cảm ơn báo VietNamNet đã phản ánh chính xác, kịp thời.

{keywords}
Ông Nguyễn Hải Thanh cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT kiểm tra quá trình khắc phục tuyến đê bị lở ngày 14/6

Ngay khi nhận được thông tin trên báo, Bộ NN&PTNT giao trách nhiệm kiểm tra sự cố trên, Cục Quản lý xây dựng công trình đã ra văn bản, cử người vào hiện trường xác định nguyên nhân; phối hợp với các chuyên gia xử lý ngay sự cố, đồng thời lập tổ kiểm điểm trách nhiệm của những người để xảy ra sự việc trên.

Nguyên nhân do quá trình vận hành thử, hệ thống cống phía trên thượng nguồn mở để xả nước về, trong khi cống phía hạ nguồn không mở khiến nước trong lòng kênh tràn ra ngoài gây sạt lở.

{keywords}
Hình ảnh sạt lở mái kênh 5/2019

 

{keywords}
Đáy, taluy kênh bê tông sạt lở nghiêm trọng vào năm 2018

Về nguyên tắc, đối với đoạn kênh này độ cao an toàn trong quá trình tích nước thì mặt nước phải cách mặt bờ kênh 40cm, tuy nhiên do để nước tràn qua bờ dẫn đến mái kênh bị sạt lở.

“Công trình này chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, hơn nữa đơn vị vận hành thử không phải là đơn vị vận hành chuyên nghiệp nên xảy ra sự cố trên”, ông Thanh nói.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Trả lời câu hỏi của VietNamNet, tuyến kênh trọng yếu và được đầu tư hơn ngàn tỷ đồng, tuy nhiên sự cố tràn nước dẫn đến sạt lở mái đê thì liệu quá trình thi công chất lượng công trình có đảm bảo?

“Công trình này được Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ NN&PTNT và các cấp các ngành kiểm tra kỹ lưỡng. Vệc sạt lở trên không gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, ông Thanh nói.

Mặc dù vậy, theo ông, sự cố đã bộc lộ yếu kém của chủ đầu tư trong việc thực hiện quy trình vận hành, bảo trì hệ thống kênh do tư vấn thiết kế đã lập, được BQL DA phê duyệt.

“Rõ ràng chủ đầu tư chưa làm tốt. Cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xảy ra sự cố, đồng thời có hình thức kiểm điểm, xử lí đúng với lỗi gây ra. Tuyệt đối không để tái diễn bất kỳ sự cố chủ quan nào như thế này”, ông Thanh nói thêm.

Ông Hà Văn Trà, Giám đốc BQL dự án cho biết, cùng với việc khắc phục sự cố, chủ đầu tư đang yêu cầu các cá nhân liên quan giải trình, sau đó sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lí kỷ luật.

{keywords}
Đoạn đê sạt đang được gia cố

Như đã phản ánh, vào cuối tháng 5 vừa qua, hơn 100m mái đê của hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang bị sạt lở, đất đá bị cuốn xuống ruộng, mặt kênh bằng bê tông lộ rõ hàm ếch, đất bị cuốn trôi để lại những chiếc hố sâu.

Cách địa điểm này khoảng 200m cũng xuất thêm một vị trí sạt lở khác ở phía bờ kênh đối diện, khu vực này bị sạt lở khoảng 20m, khối lượng đất bị cuốn trôi khá lớn, ăn sâu vào bờ kênh.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỷ đồng. Công trình xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc huyện Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408km2, dung tích hồ chứa 932,7 triệu m3 nước.

Riêng hệ thống kênh dẫn nước có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km.

Lê Minh

Kênh thủy lợi ngàn tỷ ở Hà Tĩnh vừa dùng đã gặp sự cố

Kênh thủy lợi ngàn tỷ ở Hà Tĩnh vừa dùng đã gặp sự cố

Hơn 100m mái kênh dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang bị sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm khối đất bị cuốn đi, để lộ những hố sâu hoắm.