- Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, chủ đầu tư khu du lịch biển The Song đã xây không phép 18 căn biệt thự, 7 căn bugalow, tăng diện tích xây dựng tại các hạng mục công trình so với quy hoạch được duyệt.

Dự án The Song (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) do công ty cổ phần phát triển đô thị du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Xây dựng cấp giấy phép vào tháng 8/2011.

Theo giấy phép, dự án này gồm 37 căn biệt thự nghỉ dưỡng quy mô 2 tầng. Từ năm 2011, chủ đầu tư đã xây phần thô 20 căn biệt thự, sau đó dự án đắp chiếu cho đến cuối năm 2017 thì tái khởi động với hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, báo cáo từ quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chủ đầu tư cho xây dựng trái phép tại các biệt thự đã được cấp phép trước đây. Đặc biệt, dự án đã xây dựng không phép 18 căn biệt thự (10 căn thi công phần thô, 8 căn đang thi công phần móng) và 7 căn bugalow lấn biển.

{keywords}
Dãy biệt thự ven biển Đà Nẵng của dự án The Song. Ảnh: Cao Thái

Ở khu vực Bungalow ven biển, tất cả 7 căn đều có diện tích sai lệch so với quy hoạch được duyệt; tổng diện tích tăng lên 3.307 m2 so với 3.010 m2 theo quy hoạch. Phần ban công của cả 7 căn này vượt ranh giới đất dự án khoảng 2,5m vươn ra bãi cát phục vụ công cộng.

Ngoài ra, tại khu vực bãi cát công cộng cũng vi phạm xây dựng nghiêm trọng. Theo quy hoạch, các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m nhưng dự án The Song lấn ra khỏi phạm vi dự án 17m để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê tông. Phía trong kè chắn sóng được đổ đất san nền trồng cây với cao trình khoảng 1,5m và có diện tích khoảng 6.549m2.

Từ đầu năm 2017, dự án The Song bắt đầu xây dựng rầm rộ. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng không đúng theo diện tích và quy mô được cấp phép.

Nhiều lần xử phạt

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho hay chính quyền địa phương đã nhiều lần xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

{keywords}
Dãy kè bằng bê tông dựng trái phép. Ảnh: Cao Thái

Cụ thể, ngày 3/5/2017, UBND phường Hòa Hải đã kiểm tra thực tế và làm việc với chủ đầu tư đề nghị dừng thi công.

Tiếp đó, ngày 7/11/2017, Phòng quản lý đô thị và Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận đã kiểm tra thực tế, nhận thấy dự án đang cơi nới, cải tạo phần diện tích phía trước bờ biển, đổ đất, trồng cây, thảm trồng cỏ, thi công phần bờ kè phía mặt ngoài giáp với mặt biển khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tổ kiểm tra yêu cầu di dời, hoàn trả mặt bằng bắt đầu từ ngày 13-30/11/2017. Ngày 15/11/2017, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã kiểm tra dự án, lập biên bản đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà tiếp tục thi công công trình vi phạm. Do đó, ngày 27/11/2017, UBND phường Hòa Hải đã ban hành quyết định buộc chủ đầu tư đình chỉ thi công và lập các thủ tục xin phép theo quy định trong thời hạn 60 ngày.

Sau thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì tự phá dỡ theo quy định.

Ngày 22/12/2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với hành vi xây dựng sai phép có thêm tình tiết tăng nặng là chủ đầu tư tiếp tục hành vi vi phạm. Biện pháp khắc phục hậu quả là đình chỉ mọi hoạt động xây dựng và lập thủ tục điều chỉnh bổ sung giấy phép theo quy định.

Phó chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cũng cho hay chính quyền đã xử phạt nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

“Chúng tôi chỉ có thể ngăn phương tiện và nhân lực vào thi công. Quận đã lập 1 tổ giám sát tại dự án này”, ông Cự cho biết.

Bị đình chỉ vẫn lén lút thi công

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho hay, UBND quận vừa ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án The Song do phát hiện xây dựng không phép các công trình bên trong từ đầu tháng 5/2017.

UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Hòa Hải kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công công trình vào ngày 3/5/2017. Bất chấp, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng không phép nên UBND phường Hòa Hải đã ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vào tháng 11/2017.

Ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, cho biết dự án The Song vi phạm xây dựng sai phép, không phép và bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút cho công nhân làm việc. Trong ngày 9/1, lực lượng quy tắc đô thị quận đi kiểm tra và phát hiện hàng chục công nhân đang làm việc, sau đó các công nhân đã cùng nhau nghỉ làm.

{keywords}
Dù nhiều lần bị xử phạt nhưng dự án vẫn thi công. Ảnh: Cao Thái

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Sở Xây dựng cấp phép nhưng không cung cấp hồ sơ cho quận nên địa phương không quản lý được. Đến ngày 18/1, nếu chủ đầu tư không trình được giấy phép điều chỉnh bổ sung cho các hạng mục xây dựng sai phép thì chính quyền sẽ cưỡng chế, phá bỏ các hạng mục đã xây dựng sai.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư dự án The Song báo cáo về việc xây dựng không phép, trái phép trước ngày 17/1.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn, Sở Xây dựng xử lý nghiêm khắc việc xây dựng không phép tại dự án này, tránh để tái diễn vụ việc tương tự như trên bán đảo Sơn Trà.

Phó CT quận bị kỷ luật vụ 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Phó CT quận bị kỷ luật vụ 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Ông Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bị kỷ luật cảnh cáo.

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

18 dự án sắp bị thanh tra trên bán đảo Sơn Trà

Tổng cộng 18 dự án sẽ bị thanh tra toàn diện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Kiến nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

Kiến nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự trái phép ở Sơn Trà

“Tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017”.

Cao Thái - Nguyễn Hiền