- Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) Đào Anh Tuấn cho rằng, đơn vị này không đứng ngoài cuộc về sai phạm trong dự án lát đá vỉa hè, nhưng trách nhiệm chính thuộc về các quận.

Mới đây, TP Hà Nội đã công bố hàng loạt tồn tại, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn.

Cụ thể như quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của TP là không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm.

{keywords}
Đá mới được "vá" lại thay những viên vỡ nát

Tại quận Hà Đông, UBND TP có văn bản chấp thuận dùng nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất do TP để lại để đầu tư lát đá hè chỉ cho 2 tuyến đường QL 6A (đoạn Phùng Khoang - Ba La) và đường Bà Triệu, nhưng quận lại cải tạo lát đá cho cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp QL 6A, mà không báo cáo xin ý kiến TP.

Kết luận điểm rõ những đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm như: Phòng Quản lý xây dựng thuộc Sở Xây dựng; Phòng Quản lý đô thị các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân; Phó Chủ tịch phụ trách khối và Chủ tịch UBND các quận trong việc chỉ đạo…

Trước việc này, ông Đào Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý xây dựng cho biết, đơn vị này cũng không đứng ngoài cuộc với những tồn tại đá lát vỉa hè “bền vững 70 năm” sớm hỏng đã được thanh tra TP chỉ rõ.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, trách nhiệm thuộc các quận là chính, Sở chỉ có trách nhiệm quản lý nhà nước.

“Còn mọi việc từ vật liệu, thi công, bảo quản đều được các quận thực hiện. Quá trình các quận thực hiện dự án chúng tôi có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện tồn tại”, ông Tuấn nói.

Các quận rà soát lại, không làm lung tung

Ông Tuấn cho hay, quá trình kiểm tra Sở Xây dựng đã có 10 văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội những vấn đề liên quan đến các dự án lát đá vỉa hè được các quận thực hiện.

Theo ông, sau khi có kết luận thanh tra, các quận nên rà soát lại các dự án lát đá vỉa hè, không làm lung tung nữa, dự án nào không cần làm thì dừng lại.

Với quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Hiếu cho biết, sau khi thanh tra TP công bố những tồn tại lát đá vỉa hè, ông đã yêu cầu Phòng Tài chính kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị rút kinh nghiệm và kiểm điểm.

Đồng thời, trước ngày 31/3, quận Hoàng Mai sẽ phải báo cáo TP kết quả xử lý những vấn đề được kết luận chỉ rõ.

“Thanh tra TP đã chỉ rõ những tồn tại, chúng tôi không thanh minh nặng hay nhẹ gì. Mà qua sự việc là bài học kinh nghiệm cho chúng tôi thực hiện tốt hơn những dự án khác”, ông Hiếu nói.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho hay, thời gian tới, ông sẽ kiến nghị TP và cơ quan thẩm định của Sở Xây dựng phải đưa ra quy chuẩn chung về đá lát vỉa hè trên các tuyến phố. Ông Hiếu gợi ý, trong quy chuẩn đó phải nêu rõ độ dầy của đá thế nào, chiều rộng bao nhiêu để các quận áp dụng.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng thì cho biết, quận này chưa nhận được kết luận thanh tra.

“Nhận được văn bản từ Thanh tra TP chúng tôi sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan”, ông Phụng nói.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm và quận Thanh Xuân cũng cho hay, cơ bản đã nắm được thông tin kết luận và đang giao cho đơn vị chuyên môn xem xét rõ từng vấn đề cụ thể đã được thanh tra chỉ rõ.

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Hàng loạt những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố Hà Nội.

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Theo quận Hoàn Kiếm, dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn quận đang triển khai không thuộc diện các dự án phải tạm dừng theo chỉ đạo của TP.

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Xe container dàn hàng 'bức tử' vỉa hè Hà Nội ngày đêm

Vỉa hè khu phố Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lâu nay bị hàng loạt xe container dừng đỗ, cày nát.

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Đá lát vỉa hè HN bị vỡ nát liên quan đến ‘con ông cháu cha’?

Chủ tịch Hà Nội cho biết có nghe dư luận nói việc cung cấp nguyên vật liệu đá lát vỉa hè có liên quan đến “con ông cháu cha”.

Hương Quỳnh