- Theo UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), toà nhà đồ sộ trên mảnh đất của bà Từ Thị Loan thuộc khu vực nông thôn do xã quản lý nên không cần giấy phép xây dựng.

XEM CLIP:

Chánh văn phòng UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch sáng nay cho biết, lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra, lập biên bản sai phạm, yêu cầu đình chỉ công trình hồ sinh thái rộng 4.000m2 của bà Từ Thị Loan (78 tuổi, trú xã Mai Phụ).

{keywords}
Lâu đài trắng nhìn từ cánh đồng

Theo biên bản kiểm tra, dự án ao hồ nuôi cá nước ngọt của bà Từ Thị Loan được UBND huyện Lộc Hà chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 1314/QĐ-UBND ngày 13/3/2018 với diện tích 4.000m2.

Quy mô của dự án gồm 8 ao nuôi cá, bờ ao được đào đắp bằng đất. Thời hạn hoạt động dự án 50 năm. 

Đến hết tháng 6, bà Loan phải hoàn thành thủ tục cho thuê đất. Tuy nhiên, đến nay bà vẫn chưa thực hiện đúng quy định gồm: Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỷ lệ 1/500; Trích đo địa chính thửa đất; Lập, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

{keywords}
Phòng kinh tế hạ tầng huyện phát hiện nhiều vi phạm tại dự án hồ nuôi cá nước ngọt của bà Loan

Ngoài ra, bà Loan vẫn chưa lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử đụng đất; chưa hoàn thành các thủ tục cho thuê đất theo đúng quy định, chưa lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công theo đúng quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Loan đã tự ý xây dựng các hạng mục: Hàng rào bao quanh khu vực dự án, kết cấu bằng đá hốc, xây vữa xi măng cao khoảng 1,5m, rộng 40cm; đào 1 ao giữa khu vực dự án với diện tích khoảng 2.000m2, sâu 1,5m, bao quanh ao được đóng cọc bê tông cốt thép, lưới cọc khoảng 3m... 

Tạm dừng thi công

Lực lượng chức năng đã yêu cầu bà Loan tạm dừng thi công khu vực dự án, triển khai hoàn thành các thủ tục đầu tư và các quy định khác có liên quan.

{keywords}
Cổng chính toà lâu đài trắng

Ngoài ra, đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Mai Phụ tăng cường kiểm tra giám sát quy trình thực hiện, báo cáo huyện khi nhà đầu tư tiếp tục thi công và có biện pháp xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó như đã đưa tin, biệt phủ nguy nga lộng lẫy của cụ bà 78 tuổi mọc lên ở vùng quê Hà Tĩnh khiến mọi người trầm trồ. Để xây dựng căn biệt thự nói trên, bà Loan đã mua lại 8 lô đất của các hộ dân liền kề với tổng diện tích đất ở là 1.760m2, trong đó có một phần là của bà trước đó.

Chủ nhân cũng xin chủ trương chuyển đổi hơn 4.000m2 đất trồng lúa gần căn biệt thự để nuôi cá nước ngọt, quanh khuôn viên biệt thự.

Tuy nhiên, chủ nhân căn biệt thự mới xin chủ trương chấp thuận đầu tư chứ chưa được cấp phép xây dựng. Bà vẫn thuê nhân công xây dựng trái phép hồ nuôi cá.

Theo UBND huyện Lộc Hà, trên khu vực bà Loan được chấp thuận dự án nuôi trồng cá nước ngọt, trước đây là đất nông nghiệp của 4 hộ dân trong xóm. Tuy nhiên, do sản xuất không hiệu quả nên các hộ gia đình này đã có viết đơn tự nguyện trả đất, giao cho xã quản lý.

Lâu đài không cần giấy phép

Liên quan tới tòa lâu đài đồ sộ trên đất bà Loan, ông Lê Hồng Cơ, Trưởng Phòng Kinh tế & hạ tầng huyện cho hay, căn cứ vào điểm k, khoản 2, điều 89 luật Xây dựng năm 2014 thì căn nhà (biệt phủ) nói trên được miễn cấp phép xây dựng.

{keywords}
 

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chánh văn phòng UBND huyện cũng cho biết, theo quy định, chỉ có những công trình xây dựng thuộc khu quy hoạch, trung tâm hành chính huyện hoặc xây dựng để phục vụ kinh doanh mới phải cần đến giấy phép.

“Căn nhà của bà Loan nằm ở vùng nông thôn, được xây dựng với mục đích để ở nên do xã quản lý, không cần đến giấy phép xây dựng”, ông Thạch nói. 

Trầm trồ tòa lâu đài tráng lệ của cụ bà 78 tuổi ở Hà Tĩnh

Trầm trồ tòa lâu đài tráng lệ của cụ bà 78 tuổi ở Hà Tĩnh

Một toà lâu đài màu trắng bề thế đi vào giai đoạn hoàn thiện ở một vùng quê tại Hà Tĩnh khiến người dân không khỏi trầm trồ.  

Cán bộ công an huyện lấn chiếm 5.000m2 đất xây biệt phủ

Cán bộ công an huyện lấn chiếm 5.000m2 đất xây biệt phủ

Ông Phạm Văn Công, cán bộ công an huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) lấn chiếm đất gấp 10 lần để xây dựng khu biệt phủ trái phép.

Sau ‘cung điện công chúa’, Ba Vì làm rõ tin 1 thứ trưởng ‘gom’ đất lâm trường

Sau ‘cung điện công chúa’, Ba Vì làm rõ tin 1 thứ trưởng ‘gom’ đất lâm trường

Huyện Ba Vì (Hà Nội) đang tìm hiểu, làm rõ thông tin liên quan đến một Thứ trưởng mua bán đất lâm trường.

Bên trong 'biệt phủ' nguy nga đón lõng đặc khu Vân Đồn

Bên trong 'biệt phủ' nguy nga đón lõng đặc khu Vân Đồn

Biệt phủ nguy nga hoành tráng với hàng loạt công trình kiên cố, hồ sinh thái, đồi vọng cảnh được xây trên gần 23ha rừng của huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Nếu chỉ có lương thì đào đâu ra biệt phủ

Nếu chỉ có lương thì đào đâu ra biệt phủ

Với mức lương của cán bộ, công chức hiện nay, chỉ đủ xây mái nhà đơn sơ, cả đời cũng không thể có biệt phủ.  

Phạt 507 triệu đồng, cho tồn tại 'biệt phủ' gia đình ông Phạm Sỹ Quý

Phạt 507 triệu đồng, cho tồn tại 'biệt phủ' gia đình ông Phạm Sỹ Quý

Tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính 507 triệu đồng đối với những vi phạm tại “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng việc cán bộ giải thích bán chổi đót, đi nuôi heo mà có biệt phủ là coi thường nhân dân, khinh nhờn pháp luật. 

Thiện Lương