- Sau phản ánh việc 'bội tín tiền tỷ giải phóng mặt bằng thủy điện' Nậm Nơn, Bí thư huyện ủy Tương Dương (Nghệ An) đã chỉ đạo kiểm tra toàn diện. 

{keywords}
Nhà máy thủy điện Nậm Nơn đã đưa vào hoạt động 3 năm nhưng người dân vẫn khiếu nại tiền đền bù GPMB. Ảnh: Q.Huy

''Ban giải phóng mặt bằng huyện Tương Dương sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ đền bù trước và sau khi chi trả tiền cho người dân. Báo cáo giải trình trước sự việc người dân phản ánh nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân mất đất không bị thiệt thòi'' - Bí thư huyện ủy Phạm Trọng Hoàng thông tin.

Trưởng phòng Kế hoạch công ty CP Tổng công ty Phát triển năng lượng Nghệ An Trần Đức Thành xác nhận: Toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dân tái định cư và đền bù thiệt hại của người dân ở 3 xã Xá Lượng, Yên Na và Lượng Minh đã được ủy quyền cho hội đồng GPMB huyện Tương Dương chịu trách nhiệm.

Theo hợp đồng thỏa thuận, phía chủ đầu tư dự án có trách nhiệm chuyển toàn bộ kinh phí cho hội đồng GPMB huyện Tương Dương (đợt 1 là 70% số tiền và đợt 2 là 30%).

{keywords}
Phiếu chi trả tiền cho người dân không có dấu đỏ, ký tá không rõ ràng.

{keywords}
Thành viên Hội đồng GPMB huyện Tương Dương thừa nhận có sơ suất khi làm thủ tục ký nhận tiền cho người dân.

''Phía chủ đầu tư đã chuyển hơn 8,6 tỷ đồng đủ để phục vụ công tác GPMB theo tờ trình của huyện. Để xảy ra sai sót người dân không nhận đúng theo số tiền ban đầu đã ký là lỗi của Hội đồng GPMB huyện'' - ông Thành khẳng định.

Còn ông Đào Duy Tân - Tổng Giám đốc doanh nghiệp này nhấn mạnh: ''Hội đồng GPMB huyện Tương Dương làm chưa đúng thì phải nhìn thẳng vào sự thật, có ý kiến nhận sai với người dân. Khi quyền lợi người dân chưa thỏa đáng thì phải giải thích rõ''.

Bội tín tiền tỷ giải phóng mặt bằng xây thủy điện

Bội tín tiền tỷ giải phóng mặt bằng xây thủy điện

Hàng trăm gia đình nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng không như danh sách ký nhận ban đầu ở huyện Tương Dương, Nghệ An. 

Thủ tướng: Nghiên cứu chia sẻ phần lợi nhuận từ thủy điện cho dân

Thủ tướng: Nghiên cứu chia sẻ phần lợi nhuận từ thủy điện cho dân

Theo Thủ tướng, cơ chế chia một phần lợi nhuận cho những người đã chia sẻ với thành công của dự án thủy điện là rất quan trọng.

Khó tin: Đòi 33 tỷ lương phát sinh xây thủy điện Nậm Mô

Khó tin: Đòi 33 tỷ lương phát sinh xây thủy điện Nậm Mô

Nhà thầu đơn phương tính tiền lương phát sinh hàng chục tỷ đồng trong công trình thủy điện Nậm Mô (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), trong khi chủ đầu tư chưa đồng ý quyết toán.

Bộ Công thương: Di dân thủy điện giúp thu nhập cao hơn

Bộ Công thương: Di dân thủy điện giúp thu nhập cao hơn

Bộ Công thương cho biết, việc di dân, tái định cư các dự án thuỷ điện giúp thu nhập bình quân đầu người tăng lên, đạt 11 triệu/người/năm.

Quốc Huy