- Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) Nguyễn Thế Hệ cho rằng, khi sự việc mẹ ruột hưởng tiền trợ cấp sai bị phát hiện, để dừng chi trả tiền chỉ còn cách nói mẹ đã mất và làm giấy khai tử.

Ông Hệ phân trần: “CMND của mẹ tôi ghi năm sinh là năm 1939, còn thẻ căn cước được cấp vào năm 1972 thì ghi sinh năm 1930. Khi làm hồ sơ cho mẹ, tôi lấy thông tin từ thẻ căn cước nên có sự nhầm lẫn”.

{keywords}
Thẻ căn cước của mẹ ông Hệ

Trước khi sự việc bị phát giác, ông Hệ có ý định sẽ sửa lại CMND để trùng khớp với thẻ căn cước.

Ông nói: “Tôi đã ra công an huyện để làm lại CMND cho mẹ theo thẻ căn cước nhưng công an nói không thể làm lại vì năm sinh ở 2 giấy tờ này chênh lệch quá nhiều”.

Trước thông tin ông đã khai tử cho mẹ ruột để tránh bị truy thu tiền trợ cấp, vị Phó chủ tịch HĐND xã cho hay, khi sự việc bị phát hiện, để dừng chi trả tiền trợ cấp cho mẹ nên chỉ còn cách thông báo là mẹ mình đã mất.

Ông Hệ nhìn nhận.Tôi biết tôi sai nên tôi nói kế toán làm hồ sơ cắt chế độ chi trả tiền trợ cấp của mẹ. Nhưng để ngừng chi trả tiền trợ cấp này thì hồ sơ buộc phải ghi là đã chết. 

Tôi không muốn mẹ phiền lòng. Mẹ tôi bị suy tim từ nhiều năm nay, khi biết được sự việc này, bà cũng rất buồn và sốc. Bà đã trách tôi rằng cha tôi làm cán bộ theo Đảng hàng chục năm, liêm khiết mà tôi làm như vậy thì sao bà sống nổi”,

"Số tiền trợ cấp 180.000/tháng chẳng đáng là bao nhưng đây là sai sót cá nhân tôi. Tôi sẽ trả lại số tiền và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật".

Ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết: “Hiện Ủy ban Kiểm tra huyện đang kiểm tra, xác minh xem có cán bộ nào liên quan trong quá trình hoàn thành thủ tục nhận trợ cấp của bà Hoàng Thị Thao. Sau khi có kết luận thì ai sai phạm đến đâu sẽ có hình thức xử lý đến đó”.

Trước đó như đã đưa tin, năm 2011 trong thời gian làm xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách, ông Nguyễn Thế Hệ đã tự ý khai man tuổi của mẹ mình là bà Hoàng Thị Thao từ sinh năm 1939 thành sinh năm 1930 để được hưởng trợ cấp người cao tuổi.

Đến nay đã nhận tiền trợ cấp sai quy định 72 tháng, với số tiền hơn 14 triệu đồng. Khi sự việc bị phát giác, ông Hệ lại chỉ đạo kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ đẻ để tránh bị truy thu tiền trợ cấp.

Vợ quan xã lọt hộ nghèo: Sẽ xử lý cá nhân liên quan

Vợ quan xã lọt hộ nghèo: Sẽ xử lý cá nhân liên quan

Bí thư huyện Nga Sơn cho rằng, đã yêu cầu thanh tra phải làm rõ động cơ, mục đích của việc ghép tên vợ con quan xã vào hộ nghèo.

Mạo danh hộ nghèo, vợ quan xã vay vốn bất thành

Mạo danh hộ nghèo, vợ quan xã vay vốn bất thành

Việc ghép tên của vợ lãnh đạo, cán bộ xã Nga Thanh vào hộ nghèo vỡ lở khi thanh tra Ngân hàng chính sách tỉnh xác minh hộ nghèo vay vốn.

Quan xã ở Thanh Hóa xài bằng giả?

Quan xã ở Thanh Hóa xài bằng giả?

Ủy ban Kiểm tra huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) đang làm rõ nội dung tố cáo Phó chủ tịch xã Nga Tân dùng bằng tốt nghiệp PTTH giả.

2 quan xã mất chức vì quan hệ bất chính

2 quan xã mất chức vì quan hệ bất chính

Hai chủ tịch xã ở huyện Ia Grai (Gia Lai) vừa bị cách chức vì vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Quan xã dùng tiền nhà nước làm đường vào nhà riêng

Quan xã dùng tiền nhà nước làm đường vào nhà riêng

Chủ tịch xã đã tận dụng tiền nhà nước xây đường cho dân vùng sâu vùng xa, thiết kế con đường riêng vào nhà mình.

Thiện Lương