- UBND tỉnh Thái Bình ra công văn về việc thực hiện các dự án BT, trong đó có dự án đổi 5 khu đất vàng lấy công trình Trung tâm hội nghị tỉnh.

Công văn số 4202/UBND-CTXDGT do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên ký ngày 1/11 - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lại Văn Hoàn thông tin với VietNamNet.

Dự án xây Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình với chi phí 230 tỷ đồng được đổi bằng 5 khu đất có tổng diện tích 27.000m2

Theo nội dung công văn, tại tỉnh đang triển khai một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án phát triển nhà ở, bao gồm cả nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Một số dự án đã hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đăng ký tham dự.

Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức nêu trên (BT) còn nhiều ý kiến khác nhau; mặt khác, giá đất các khu đất đối ứng dự án BT và dự án phát triển nhà ở do hội đồng định giá của tỉnh đề xuất, nhiều dự án không có khi đất tương tự đã đấu giá thành công để so sánh.

Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, KH-ĐT, Tài chính, Tư pháp và các ban ngành liên quan kiểm tra, rà soát lại thủ tục pháp lý về việc giao các DN lập quy hoạch các dự án (kể cả các dự án PPP và dự án phát triển nhà ở)...

Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình (hiện đang sử dụng) được khánh thành năm 2012, ở vị trí đầu đường Hai Bà Trưng có diện tích hơn 8.000m2

Giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các Sở Xây dựng, TN&MT, Tài chính, Tư pháp rà soát kiểm tra quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Sở TN&MT chủ trì phố hợp với các sở khác nghiên cứu, tham mưu đề xuất giải pháp để nâng cao giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng cho các dự án BT.

UBND tỉnh yêu cầu các sở báo cáo trước ngày 10/11. Trong thời gian chờ báo cáo,Thái Bình chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cho biết, rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương, ngay trước khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư theo hình thức BT, Thái Bình đã chủ động xem xét lại các dự án, yêu cầu các sở, ban ngành tham mưu để báo cáo UBND tỉnh, từ đó có phương án hiệu quả nhất, mang lại giá trị cao nhất đối với các khu đất đối ứng theo hình thức BT.

Ông nhấn mạnh, đối với dự án BT xây dựng Trung tâm hội nghị, tỉnh đã tổ chức mời thầu quốc tế theo luật. Có 3 đơn vị tham gia, tuy nhiên, chỉ duy nhất 1 đơn vị đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, đối với các khu đất đối ứng của dự án, sẽ xem xét đấu giá để mang lại hiệu quả cao nhất.

"Tuy nhiên, để đấu giá, phải có quỹ đất sạch. Việc này cần có thêm thời gian, kinh phí để di dời, giải phóng mặt bằng. Các dự án trọng điểm đều được thông qua HĐND, Thường vụ Tỉnh ủy trước khi đưa ra phương án cuối cùng", ông nói.

Thái Bình có bao nhiêu dự án BT?

Trung tâm hội nghị tỉnh là một trong những dự án được thực hiện theo hình thức BT của Thái Bình.

Đơn vị chuẩn bị dự án là công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà có trụ sở chính tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Ngày 23/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư, giao BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh là bên mời thầu.

Thái Bình đã tổ chức mời thầu quốc tế, có 3 nhà thầu tham dự nhưng 2 trong số này đã không nộp hồ sơ đấu thầu. Ngày 4/10, Phó chủ tịch tỉnh Phạm Văn Ca ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư với hình thức chỉ định.

Trước đó, dự án xây công viên phía Bắc thuộc công viên 30-6 phường Trần Hưng Đạo được công ty TNHH Thương mại và Xây dựng công trình Đăng Minh triển khai xây dựng từ năm 2007. Sau gần 10 năm, mới chỉ xây 3/15 hạng mục, không đáp ứng được yêu cầu. UBND tỉnh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi đất, giao công ty TNHH Phú Đạt, một công ty ở địa phương thực hiện tiếp dự án.

Để đổi lại, công ty TNHH Phú Đạt dự kiến sẽ được thanh toán bằng quỹ đất để thực hiện dự án khác với diện tích khoảng 3.631 m2. Quỹ đất này giáp ngay phía Tây - Bắc của công viên phía Bắc thuộc công viên 30-6. Trường hợp khu đất này chưa đủ thanh toán cho nhà đầu tư thì sẽ bố trí một số khu đất ở vị trí khác để thanh toán đủ cho dự án BT.

Ngoài ra, còn nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, như dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình (đường 221A) có tổng mức đầu tư hơn 879 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường tỉnh 454 (đường 223) đoạn từ đường Trần Thái Tông đến nút giao với Quốc lộ 10 tại khu công nghiệp TBS Sông Trà có tổng mức đầu tư 291 tỷ đồng…

Vì sao Thái Bình đổi 27.000m2 đất vàng?

Vì sao Thái Bình đổi 27.000m2 đất vàng?

Dự án trung tâm hội nghị tỉnh, kinh phí đầu tư gần 230 tỷ đồng vừa được Thái Bình phê duyệt. 

Đau đớn nhìn đào Tết chết khô ở Thái Bình

Đau đớn nhìn đào Tết chết khô ở Thái Bình

Hàng trăm gốc đào ở Thái Bình bỗng chết khô, trước Tết ít tháng.

Thái Bình di dời 150ha rừng, hàng trăm gia đình 'mất' đất canh tác?

Thái Bình di dời 150ha rừng, hàng trăm gia đình 'mất' đất canh tác?

Liên quan đến đến việc xin di dời 150 ha rừng, Thái Bình cho biết đã có phương án trồng rừng thay thế từ năm 2014. 

Thái Bình