Báo chí đặt vấn đề sau sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công thương, sai phạm ở PVC, Vinacomin trong cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ sáng nay.

Tại cuộc họp báo quý 3 của Thanh tra Chính phủ sáng 27/10, những sai phạm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tiếp tục được báo chí quan tâm. 

Báo chí đặt vấn đề, những sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ xảy ra ở Bộ Công Thương mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra và đã có hình thức xử lý đối với Ban cán sự Đảng của Bộ này nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó có cá nhân ông Vũ Huy Hoàng.

Báo chí cũng nêu câu hỏi, liệu thời gian tới Thanh tra Chính phủ có coi đây là một nhiệm vụ để đề xuất Thủ tướng tiến hành thanh tra toàn diện Bộ này trong giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng làm lãnh đạo hay không?

{keywords}

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thông tin tại cuộc họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh nêu rõ, không chỉ Bộ Công thương, mà trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra Chính phủ quan tâm đến tất cả các bộ, ngành, UBND các tỉnh – các đơn vị Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra trực tiếp. 

Tuy nhiên, tùy theo tình hình và nhiệm vụ được giao cũng như căn cứ yêu cầu cụ thể, Thanh tra Chính phủ có thể tự tiến hành thanh tra hoặc theo yêu cầu, chỉ đạo của cấp trên.

Tiếp tục thanh tra tại PVC

Liên quan đến việc thanh tra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ông Khánh cũng cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ vẫn đang tiến hành thanh tra tại Tổng công ty này, với sự tham gia của nhiều đơn vị trong và ngoài cơ quan Thanh tra Chính phủ. 

Cùng lúc đó, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án tại Tổng công ty này. Cả hai cơ quan thanh tra và điều tra đều đang phối hợp chặt chẽ với nhau để tránh ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Tổng công ty này và các đơn vị thành viên, không chỉ phục vụ công tác thanh tra mà còn ổn định sản xuất. 

Tuy nhiên, do vẫn đang trong quá trình thanh tra nên vẫn chưa có kết quả. Các con số sai phạm tại đơn vị này đã được đăng tải trên báo chí sẽ phải qua công tác thanh tra cụ thể để có kết luận theo từng nội dung cụ thể.

Ngày 6/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Việc thanh tra được thực hiện đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Quyết định do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 30/9/2016, việc thanh tra tập trung vào các nội dung: việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC, trọng tâm là việc đầu tư, thực hiện các dự án trong thời gian từ 1/1/2008 đến 31/12/2013.

Phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự tại Vinacomin

ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ, cho biết quá trình thanh tra tại Tập đoàn Công nghiệp than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu hình sự và đã làm việc với Bộ Công an, VKSND Tối cao để nhận định, đánh giá.

Ông Ngô Văn Khánh cho biết cho đến nay cuộc thanh tra tại Vinacomin vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, theo quy định luật pháp, nếu thanh tra có dấu hiệu vi phạm thì lập tức chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Được biết sai phạm tại Vinacomin có liên quan đến việc quản lý vốn Nhà nước.

Cũng trong tháng 10, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn cho Vinacomin.

Báo cáo tài chính của Vinacomin cho thấy trong nửa đầu năm nay, kết quả sản xuất kinh doanh của tập đoàn này sụt giảm mạnh trên hầu hết các chỉ tiêu.

Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm, Vinacomin báo lãi trước thuế 453,4 tỉ đồng, chỉ bằng 38,7% so với cùng kỳ năm 2015. Lãi ròng còn lại đạt 197,2 tỉ đồng, chỉ bằng 22,7% cùng kỳ.

Đáng chú ý, mặc dù chi phí tài chính trong kỳ giảm gần 700 tỉ đồng so cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2015 song chi phí lãi vay lại tăng thêm 356 tỉ đồng lên mức 2.188,3 tỉ đồng.

Tại hội nghị sơ kết công tác quý III, 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý IV/2016, Vinacomin thông báo cả năm 2016 dự kiến giảm khoảng 4.000 lao động. Số lượng lao động bình quân tại công ty mẹ Vinacomin trong năm 2014 là 53.824 người.

Theo VOV, NLĐ