- Hôm nay (8/7), tại Phủ Chủ tịch diễn ra lễ đón chính thức Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng CH Cuba Raul Castro Ruz.

Ngay sau lễ đón, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Raul Casto. Theo lịch trình dự kiến, cùng ngày, Chủ tịch Cuba sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, chiều qua, 7/7, chuyên cơ chở Chủ tịch Cuba từ Bắc Kinh đáp đến sân bay quốc tế Nội Bài. Ông Raul thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 8-9/7 theo lời mời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Chủ tịch Cuba Raul Castro, người vừa rời Bắc Kinh sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc, đến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ Cuba. Chuyến thăm này diễn ra không lâu sau chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 4 vừa qua.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, đón tiếp Chủ tịch Cuba, Việt Nam một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện và ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em.

Chuyến thăm cũng nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận tại tuyên bố chung cấp cao nhân chuyến thăm Cuba của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời trao đổi các biện pháp thiết thực tăng cường hợp tác mọi mặt giữa hai nước.

Với bề dày 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức,Việt Nam và Cuba đã tạo dựng hình mẫu lý tưởng về mối quan hệ truyền thống thủy chung son sắt bất chấp địa lý cách trở xa xôi, khi Cuba trong thế kỷ trước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập tự do và thống nhất đất nước của Việt Nam. Cho đến ngày nay, hai bên vẫn luôn thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng CNXH ở mỗi nước.

Nông nghiệp là điểm sáng trong hợp tác giữa hai bên. Năm 2010, 2011, Việt Nam liên tục xuất khẩu có hỗ trợ tín dụng cho Cuba tổng cộng 700.000 tấn gạo. Ngoài ra, Việt Nam đang triển khai một số dự án nông nghiệp có tổng số tiền hỗ trợ Cuba hơn 43 triệu USD. Việt Nam cũng đang tiếp tục triển khai các dự án hợp tác dầu khí ký kết với Cuba từ 2007. Hai bên đang thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế...

Linh Thư