Sáng 15/7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cùng tổ đại biểu đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 11.

Buổi tiếp xúc cử tri nóng lên ngay từ đầu khi các cử tri đặt vấn đề về sai phạm của các cán bộ, có cả cán bộ chủ chốt, đang đương nhiệm như ông Trần Vĩnh Tuyến.

{keywords}
Cử tri Phan Thị Thanh Liên đề nghị TP cần chặt chẽ hơn trong công tác cán bộ. Ảnh: Hồ Văn

Cử tri Phan Thị Thanh Liên cho rằng rất buồn với các án kỷ luật, khởi tố cán bộ mới đây. Ngay cả Phó chủ tịch TP đương chức, các cán bộ khác đang làm việc đã 'nhúng chàm' là điều đáng tiếc cho TP.

“Đảng, Nhà nước đào tạo tốn công sức, tiền bạc để có được cán bộ lãnh đạo, giờ bị khởi tố thật đáng buồn. Qua đây, cử tri chúng tôi gửi gắm với Đảng, Nhà nước phải đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ", bà Liên đề nghị.

Còn cử tri Đặng Văn Rành thì đặt vấn đề vì sao trong nhiệm kỳ này lại xảy ra nhiều cán bộ sai phạm, bị kỷ luật, bị bắt…

Ông liệt kê, các cán bộ cấp cao như ông Lê Thanh Hải (nguyên Bí thư Thành ủy TP), ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ tịch TP) bị Trung ương xử lý kỷ luật. Hai ông Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín (đều là nguyên Phó chủ tịch TP) bị bắt, khởi tố. Mới đây, Phó chủ tịch đương chức Trần Vĩnh Tuyến lại bị khởi tố. Ông Rành đặt câu hỏi, công tác cán bộ có sở hở và cần xem lại một cách toàn diện.

{keywords}
Cử tri Đặng Văn Rành. Ảnh: Hồ Văn

Ông Rành cũng đề nghị nên xem lại quy trình bổ nhiệm cán bộ như thế nào mà mới đây ông Trần Trọng Tuấn, ông Phan Trường Sơn vừa bổ nhiệm đã bị khởi tố. 

“Thành phố cũng có cơ quan thanh tra, kiểm tra…nhưng lại  phát hiện sai phạm rất ít, chỉ khi Trung ương vào làm thì rất nhiều cán bộ của TP bị xử lý, kỷ luật”, ông Rành đề nghị xem lại năng lực các cơ quan của TP.

Về HĐND, ông Rành liệt kê có 4 đại biểu bị xử lý kỷ luật hoặc bị bắt như ông Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận-IPC), ông Tất Thành Cang, ông Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn.

“Vậy, trách nhiệm của HĐND ở đâu, giám sát thế nào mà để cán bộ sai phạm nhiều như thế”, ông Rành đặt câu hỏi?

Trao đổi với cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP cảm ơn một số cử tri đã chia sẻ với TP về công tác cán bộ.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP trả lời cử tri về việc nhiều cán bộ bị khởi tố, bị bắt. Ảnh: Hồ Văn

Theo bà Lệ, chuyện xảy ra vừa qua với các cán bộ sai phạm là điều không ai mong muốn, nhưng đúng là rất buồn, nhất là xảy ra nhiều trong nhiệm kỳ này.

Trước thắc mắc của đại biểu vì sao cán bộ mới bổ nhiệm như ông Trần Trọng Tuấn (từ Bí thư quận 3 về giữ chức Phó văn phòng Thành ủy), ông Phan Trường Sơn (bổ nhiệm chức Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc), bà Lệ chia sẻ: “Với anh Tuấn, thì đang Bí thư quận 3 xuống Phó văn phòng Thành ủy là đi xuống, riêng anh Phan Trường Sơn thì đúng là có sơ hở, trong quá trình bổ nhiệm cũng đã kiểm tra hết nhưng đúng là không biết, lỗi bỏ lọt”.

Trước thắc mắc của cử tri về 4 đại biểu HĐND bị kỷ luật, bà Lệ cho biết trong 4 cán bộ thì ông Tề Trí Dũng, ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn đã bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND. Riêng ông Tất Thành Cang còn sinh hoạt với tư cách đại biểu HĐND. “Tất cả các bước xử lý của HĐND đều làm đúng quy định và pháp luật”, bà Lệ chia sẻ.

Về phê bình của cử tri trong công tác giám sát không chặt chẽ, để cán bộ sai phạm nhiều, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ tiếp thu để hoàn thiện hơn trong quy chế giám sát của HĐND.

Cử tri quận 5 bức xúc khi ông Tất Thành Cang còn được trọng dụng

Cử tri quận 5 bức xúc khi ông Tất Thành Cang còn được trọng dụng

Trước băn khoăn của cử tri về công tác cán bộ, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức thừa nhận: “Đúng là có những con sâu làm rầu nồi canh, nhưng cử tri cũng phải thấy sự nỗ lực của hệ thống cán bộ, công chức TP".

Hồ Văn