- Lợi dụng cương vị là chủ tịch MTTQ xã, được đi nhận tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo từ huyện về phân phát đến dân, một nữ cán bộ ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã ăn chặn, xà xẻo số tiền hàng chục triệu đồng.

Sai phạm

Giữa năm 2011, sau khi Chính phủ có chương trình 167 hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định trích quỹ hỗ trợ, chia sẻ thêm cho hộ nghèo làm nhà. Xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên có 36 trường hợp trong danh sách được nhận hỗ trợ.

Do có một số hộ đặc biệt khó khăn nên xã có đề xuất xem xét, ưu tiên hơn nên sau đó MTTQ huyện điều chỉnh lại, trong 30 hộ thì có 1 hộ được nhận 7 triệu, 8 hộ được nhận mỗi hộ 8 triệu. Còn lại 21 hộ nhận mỗi hộ 6 triệu đồng.


Kết luận sai phạm của bà Nguyễn Thị Đảm trong việc ăn chặn, xà xẻo tiền hỗ trợ hộ nghèo.

Sau khi có ý kiến thắc mắc của một số hộ dân, ngày 31/7, tại kỳ họp thứ 5 HĐND xã Cẩm Quan, các đại biểu đã chất vấn về sự việc chi trả tiền hỗ trợ tiền cho hộ nghèo của bà Nguyễn Thị Đảm, Chủ tịch MTTQ xã.

Đến ngày 3/8 Đảng ủy xã họp thành lập UBKT Đảng ủy để làm rõ vấn đề sai phạm của bà Đảm như ý kiến thắc mắc của một số cử tri.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đối chiếu với danh sách từ MTTQ huyện, UBKT Đảng ủy đã phát hiện sai phạm của bà Đảm trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho hộ nghèo.

Bằng thủ đoạn bớt xén mỗi hộ từ 1 đến 3 triệu đồng, và không chi trả tiền cho 6 hộ, tổng số tiền bà Đảm bớt xén, ăn chặn là 63 triệu.

Sau khi UBKT phát hiện sai phạm, đấu tranh, bà Đảm đã chấp nhận bồi thường số tiền 60 triệu trả cho các hộ đã bị ăn chặn.

Hiện bà Nguyễn Thị Đảm đã bị đình chỉ công tác. Công an huyện Cẩm Xuyên cũng đã vào cuộc điều tra, xác minh.

‘‘Nếu sắp tới bên Công an huyện khởi tố vụ án thì xã sẽ khai trừ Đảng đối với bà Đảm. Nếu không khởi tố thì tới đây UBND xã cũng sẽ họp, thống nhất ý kiến, mức xử lý thấp nhất cũng phải cách chức đối với bà Đảm’’, một lãnh đạo xã có ý kiến.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan Bùi Quang Tiến cũng cho rằng việc ăn chặn, bớt xén tiền của hộ nghèo của bà Đảm là sai phạm nghiêm trọng. Rất có thể bên phía công an sẽ khởi tố. Quan điểm của xã là sẽ xử lý nghiêm.

Dân nghèo dễ lừa

Là một trong những hộ có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ 8 triệu đồng từ UBMTTQ huyện vào giữa năm 2011, thế nhưng ông Nguyễn Hữu Tịnh (85 tuổi, thôn 9) không hay biết mình có được quyền lợi đó.


Ông Tịnh bên con trai (bị bệnh đao) đang thầm cảm ơn chính quyền phát hiện sai phạm của bà Đảm nên mới được nhận lại 8 triệu đồng, nếu không thì ông cũng không hề hay biết.

Chỉ đến ngày 28/8 mới đây, ông Tịnh mới được cán bộ xã đưa đến cho 8 triệu đồng, từ tiền cấp bổ sung bởi sai phạm của bà Đảm.

Cũng theo ông Tịnh, năm 2011, khi ông đang làm nhà, thấy bà Đảm có về đưa cho ông 1 triệu đồng là số tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà của xã Cẩm Quan.

‘‘Khi đó vợ ông còn sống, hai ông bà già cứ thầm cảm ơn chị Đảm, chị ấy tốt quá, có trách nhiệm với dân, thương dân quá. Ai ngờ may có chính quyền phát hiện bà Đảm bớt xén tiền’’, ông Tịnh nói.

Chị Vũ Thị Tăng, (SN 1960 ở xóm 12) sống độc thân, nguồn thu chủ yếu từ 1 sào ruộng, khi được nhận số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ thêm để làm nhà, chị rất phấn khởi. 


Chị Tăng kể lại việc mình bị bà Đảm lừa.

Lúc ký nhận, chị chỉ được nhận 5 triệu mà theo danh sách thì 6 triệu nên chị thắc mắc thì được bà Đảm giải thích bớt lại cho một số hộ nghèo khác không nằm trong diện được nhận hỗ trợ. Nghe vậy, chị thấy tin ngay và cũng cho rằng "việc đó cũng chính đáng".

Mới đây, khi được nhận lại 1 triệu bổ sung do trước đó bà Đảm chi thiếu, chị Tăng mới biết rõ sự việc sai trái của bà Đảm.

Duy Tuấn - Trần Văn