- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu ngành thanh tra quyết liệt hơn để đẩy lùi 'quốc nạn' tham nhũng, không có bất kỳ vùng cấm nào trong chống tham nhũng.

Đến dự và phát biểu với ngành thành tra tại lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống của ngành sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh thành quả của ngành góp phần phát hiện, ngăn chặn, đưa ra xử lý nhiều vụ tham nhũng, trong đó có những vụ tham nhũng lớn.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Trong những nỗ lực có việc thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, những vụ, việc gây bức xúc xã hội. Qua đó xử lý nghiêm những sai phạm, đồng thời minh oan, trả lại sự công bằng cho người bị oan, sai; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Song Chủ tịch nước lưu ý thực trạng khiếu nại, tố cáo của nhân dân vẫn còn nhiều, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân chưa được giải quyết triệt để.

Công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng làm cho nhân dân hết sức lo lắng. Việc tranh tra, phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng kết quả đạt được còn thấp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi.

"Trong những năm tới, có thể còn phát sinh thêm những phức tạp mới, những hành vi tham nhũng tinh vi hơn, có yếu tố quốc tế, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, các hoạt động kích động, gây rối, chống phá của các thế lực thù địch", Chủ tịch nước nêu.

Phải đẩy lùi 'quốc nạn'

Chủ tịch nước kỳ vọng ngành thanh tra trong công tác cần chủ động tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm nhằm chủ động phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, bất cập trong quản lý, xử lý các hành vi vi phạm, tiêu cực. Cần chú ý nâng cao chất lượng thanh tra, bảo đảm kết luận thanh tra chính xác, khách quan và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện kết luận thanh tra.

Chủ tịch nước cũng lưu ý  tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời xử lý các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

{keywords}

Ngành thanh tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có giải pháp đồng bộ, tiến hành quyết liệt hơn, để tạo được chuyển biến rõ rệt, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi được “quốc nạn” tham nhũng

"Cùng với việc phòng ngừa phải đẩy mạnh phát hiện tham nhũng, phải có nhiều kênh, nhiều cách để tiếp nhận thông tin phát hiện, tố cáo tham nhũng. Khi phát hiện phải xem xét, xử lý kịp thời, công tâm, khách quan, đúng pháp luật, không có bất kỳ vùng cấm nào. Khi có dấu hiệu phạm tội phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra và phải kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cho rằng, ngành cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ : "Thanh tra như gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”.

Theo đó, các cán bộ, công chức, thanh tra viên phải nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, bảo đảm thật sự trong sạch, có bản lĩnh, có dũng khí, vì lợi ích của chế độ.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao huân chương độc lập hạng nhất cho ngành.

Hồng Nhì